TIN TỨC » Kiến thức

Học ngành gì hot nhất hiện nay?

Chủ nhật, 20/10/2024 07:54

Bạn đang đối mặt với vấn đề lựa chọn ngành nghề, sau khi cố gắng nỗ lực trong kỳ thi THPT quốc gia và tìm một chỗ đứng tại trường đại học. Bạn đặt ra câu hỏi đâu là ngành nghề hot hiện nay? Đâu là con đường lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn?

1. Ngành Nhân viên kinh doanh

Đây là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn tại các công ty, doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh hiện đang là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn tại các công ty, doanh nghiệp trên nhiều các tỉnh thành của cả nước. Để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững không thể thiếu sự đóng góp của nhân viên kinh doanh. Nhân viên kinh doanh là người tư vấn và bán các sản phẩm, dịch vụ từ đó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh là người đại diện doanh nghiệp đi giới thiệu, tư vấn với mục đích bán các sản phẩm hoặc dịch vụ, giải pháp. Họ đóng vai trò là kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Hiện nay, đây cũng là nghề thu hút nhiều bạn trẻ không chỉ bởi nghề này có tiềm năng thu nhập cao mà yêu cầu công việc lại không quá khắt khe.

2. Ngành Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin (Information Technology) là ngành học sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin. Mục đích của khối khoa học tổng hợp liên ngành này là nhằm phát triển khả năng sửa chữa, tạo mới và sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính bao gồm phần cứng, phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Người tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm.

Với một nền công nghiệp 4.0, đây là một ngành hot mà giới trẻ hiện nay quan tâm, tất cả các công ty đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này. Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: Thiết kế đồ họa, công nghệ phần mềm, an ninh mạng, mỗi nhóm ngành là ngành chuyên sâu... Công nghệ thông tin là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh, bạn có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm, như: phát triển trang web, phân tích hệ thống, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, phần cứng máy tính, bảo trì… Thị trường ngành công nghệ thông tin luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, đây sẽ vẫn là ngành hot đối với nhiều người.

3. Ngành Hướng dẫn viên du lịch

Du lịch được coi là ngành công nghiệp "không khói" mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam nên nghề hướng dẫn viên vẫn có nhu cầu nhân sự rất cao.

Hướng dẫn viên du lịch là chuyên ngành học đào tạo nên những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Cụ thể, hướng dẫn viên sẽ là người được cấp thẻ hướng dẫn viên Quốc tế/ nội địa tại điểm để trực tiếp thực hiện việc đón tiếp, tổ chức hoạt động du lịch cho du khách bao gồm hướng dẫn, giới thiệu về những địa danh, văn hóa, con người… nhằm giúp khách tham quan cảm nhận rõ hơn về địa điểm mà họ đặt chân đến. Ngoài ra, người Hướng dẫn viên du lịch còn phải đảm bảo thực hiện theo các hoạt động, điều kiện có trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành để đem lại các giá trị tốt nhất cho khách hàng. Chính vì thế, có thể nói hướng dẫn viên chính là “linh hồn”, là yếu tố quyết định sự thành bại của một chương trình tham quan, du lịch.

Với đặc trưng là một đất nước rất giàu tài nguyên du lịch, thị trường lao động của ngành "công nghiệp không khói" ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh trong những năm qua. Hơn nữa, du lịch được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế. Vai trò của hướng dẫn viên du lịch vô cùng quan trọng. Đây là một công việc đáng trải nghiệm, nâng cao khả năng giao tiếp, nâng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh.

4. Ngành Phiên dịch viên

Vai trò của phiên dịch viên là không thể thiếu và có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay.

Nghề phiên dịch đang là một trong những ngành nghề đang có sự phát triển nhanh chóng trong thời đại toàn cầu hóa. Với sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực như thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa, nhu cầu sử dụng biên phiên dịch đã ngày càng tăng cao. Bởi vậy, nghề biên phiên dịch không chỉ đơn thuần là việc dịch thuật giữa các ngôn ngữ khác nhau mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong việc kết nối và giao lưu giữa các quốc gia, mang lại nhiều lợi ích cho cả cá nhân lẫn tổ chức. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang tâp trung đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thì vai trò của phiên dịch viên là không thể thiếu và có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay: Ngôn ngữ anh, ngôn ngữ trung, Hàn...

5. Ngành Kỹ sư xây dựng công trình

Cơ hội việc làm cho ngành kỹ sư xây dựng công trình cũng rất phong phú.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế, nhằm theo kịp tốc độ đô thị hóa nước ta ngày một gia tăng, nhu cầu nâng cấp cơ sở hạng tầng, xây dựng công trình dân dụng đang phát triển không ngừng. Từ thực tế đó, xã hội đang thật sự cần một lượng lớn nhân lực thuộc ngành kỹ thuật xây dựng công trình phục vụ cho quá trình phát triển. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn ở nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư cũng tăng lên.

Cơ hội việc làm cho ngành này cũng rất phong phú, với các vị trí như: Kỹ sư phụ trách thiết kế, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các doanh nghiệp, công ty tư vấn xây dựng hay các cơ quan quản lí nhà nước về xây dựng như: Ban quản lí xây dựng, Sở xây dựng…

6. Ngành Marketing - truyền thông

Ngành Marketing - truyền thông đang khát nhân lực, thu nhập luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Marketing - truyền thông là một phần quan trọng của mọi doanh nghiệp và tổ chức, không chỉ để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ mà còn để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Ngành marketing - truyền thông hiện nay đã trải qua một sự biến đổi đáng kể do sự bùng nổ của công nghệ và sự thay đổi trong cách con người tương tác với thế giới. Điều này tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá vai trò của bộ phân Marketing – truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc PR và quảng vá sản phẩm, thương hiệu. Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực. Theo đánh giá thu nhập của ngành này luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

7. Ngành Khoa học dữ liệu

Ngành khoa học dữ liệu được dự đoán sẽ tăng 35% từ 2022 đến 2032, nhanh hơn tốc độ trung bình của tất cả các nghề nghiệp.

Tổ chức Glassdoor đã xếp hạng khoa học dữ liệu là ngành nghề quan trọng với mọi ngành công nghiệp khác. Nhờ ứng dụng Khoa học dữ liệu, các đơn vị có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và hoạt động kinh doanh của mình, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt và hiệu quả.

Ngành Khoa học dữ liệu thu thập, quản lý, phân tích và khai thác thông tin từ dữ liệu. Ngành này kết hợp tri thức của toán học, thống kê, khoa học máy tính và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực ứng dụng để giải quyết các vấn đề thực tế và đưa ra dự đoán chính xác.

Trong giai đoạn cách mạng 4.0, ngành khoa học dữ liệu có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, y tế, giáo dục, chính trị, an ninh, nông nghiệp… Nhờ vào khoa học dữ liệu, các nhà đầu tư có thể dự đoán xu hướng thị trường và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả. Trong lĩnh vực y tế, Khoa học dữ liệu giúp nâng cao hiệu quả điều trị thông qua việc phân tích dữ liệu y tế, chẩn đoán bệnh chính xác và đề xuất liệu trình phù hợp cho từng bệnh nhân. Khoa học dữ liệu cũng góp phần xây dựng hệ thống giáo dục thông minh trong lĩnh vực giáo dục, giúp cá nhân hóa quy trình học tập và tối ưu hóa hiệu quả tiếp thu kiến thức cho mỗi học sinh.

Theo thống kê của Tổng Cục Thống kê Mỹ năm 2023, việc làm cho các nhà khoa học dữ liệu được dự đoán sẽ tăng 35% từ 2022 đến 2032, nhanh hơn tốc độ trung bình của tất cả các nghề nghiệp. Nghiên cứu của 365 Data Science cũng đã cho thấy rằng tỷ lệ việc làm trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu sẽ tăng lên 36% từ năm 2021 đến năm 2031. Các kỹ năng kỹ thuật được yêu cầu nhất cho các chuyên gia khoa học dữ liệu là Python và SQL. Theo đó có thể thấy triển vọng nghề nghiệp của ngành khoa học dữ liệu trong tương lai rất rộng mở.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới