TIN TỨC » Kiến thức

Học ngành này chưa kịp ra trường đã lo thất nghiệp, được dự đoán sẽ 'đào thải' cực mạnh trong tương lai

Thứ ba, 17/09/2024 06:01

Những sinh viên học những ngành này phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp khi ra trường. Cần nắm bắt sớm để có sự lựa chọn cho phù hợp.

Dưới đây là những ngành nghề có nguy cơ biến mất cao nhất trong tương lai để bạn tham khảo và định hướng phù hợp:

Thiết kế đồ họa

Với sự xuất hiện của các phần mềm AI có khả năng thiết kế sản phẩm đồ họa chỉ trong vài phút hoặc nhanh hơn. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo chỉ có thể thay thế một phần, bởi vì AI cũng chỉ dựa trên bản gốc và sự sáng tạo của con người để hoàn thiện tác phẩm. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc ngành thiết kế đồ họa có sự chọn lọc cực kỳ cao. Nếu không có sự sáng tạo "vượt xa" máy móc thì bạn rất có khả năng phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

Sinh viên học ngành nào dễ thất nghiệp trong tương lai? (Ảnh minh họa)

Kế toán, thư ký

Thư ký là người thực hiện các công việc liên quan hành chính, lưu trữ tài liệu, soạn thảo văn bản, sắp xếp các cuộc họp,... kế toán thì có nhiệm vụ thu thập, xử lý và kiểm tra các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Nhưng trong tương lai, những công việc này có nguy cơ bị thay thế do ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Điển hình là sự xuất hiện của trợ lý ảo giúp quản lý thông tin, sắp xếp thời gian biểu…

Hiện nay, các công ty lớn như Microsoft Office, Freshbooks, Quickbooks… đều cung cấp phần mềm này với chi phí thấp hơn rất nhiều so với việc thuê nhân viên.

(Ảnh minh họa)

Hướng dẫn viên

Ngày nay, tại các bảo tàng, khu di tích hay các địa điểm tham quan… Du khách có thể dễ dàng sử dụng tai nghe, lựa chọn ngôn ngữ ưa thích, tự di chuyển, khám phá… mà không cần đến phần thuyết trình của các hướng dẫn viên. Một số thiết bị thực tế ảo thậm chí còn cho phép khách du lịch đến thăm bất kỳ điểm đến nào trên thế giới mà không cần rời khỏi nhà của họ. Vì thế nhưng sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch sẽ ngày càng khó xin việc đúng chuyên ngành.

(Ảnh minh họa)

Báo in

Một trong những nghề sẽ biến mất trong tương lai được giới chuyên môn đánh giá cao là xuất bản báo in. Nguyên nhân là do thói quen đọc sách báo giấy của người dân ngày càng thấp. Theo thống kê, sản lượng báo ra hàng tháng bị sụt giảm nghiêm trọng. Và đối tượng đọc báo chỉ là những người lớn tuổi.

(Ảnh minh họa)

Thay vì bỏ tiền mua sách báo giấy, phần lớn người dân xem tin tức, đọc báo, nghe podcast qua các ứng dụng, kênh truyền thông và mạng xã hội. Không chỉ vậy, vì để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, hầu hết các tòa soạn báo đều có website riêng, cập nhật tin tức hàng ngày nhanh hơn so với báo giấy. Vì những lý do này, tương lai xuất bản báo in cũng sẽ là một nghề mai một.

Ngoài ra, những ngành nghề sau cũng đứng trước nguy cơ bị sa thải: Thu ngân, trực điện thoại, nhân viên chuyển phát nhanh, nhân viên lễ tân, nhân viên bán lẻ, công nhân nhà máy sản xuất, nhân viên phục vụ, tài xế taxi...

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới