TIN TỨC » Kiến thức

Học những phép lịch sự trên bàn ăn này, bạn có thể dùng cả đời

Chủ nhật, 13/08/2023 14:57

Hôm nay, biên tập viên đã tổng hợp một số cách cư xử trên bàn ăn thường được sử dụng để bạn tham khảo, phù hợp với đồ ăn phương Tây, đồ ăn Việt và các dịp uống rượu.

Nghi thức

Văn hóa ẩm thực Việt rất coi trọng sự ưu tiên và thấp kém, điều này có thể thấy được từ nghi thức sắp xếp chỗ ngồi. Bên phải lên, bên trái xuống, bàn tròn hướng ra cổng, tức là chỗ ngồi cách cửa ra vào xa nhất là ghế trên, ghế dành cho khách chính, còn ghế gần cửa ra vào hoặc phục vụ đồ ăn nhất là ghế dưới.

(Ảnh mạng)

Thứ hai là sử dụng bộ đồ ăn đúng cách, không được dùng đũa gắp thức ăn trong canh rau, không được liếm cắn đũa. Đặt đũa xuống khi nói và không cắm đũa vào thức ăn. Khi uống canh bằng thìa, không làm đổ, không thổi, không phát ra âm thanh, không nhét thìa vào miệng hoặc liếm nhiều lần. Nếu có thể tránh được việc xỉa răng nơi công cộng thì nên tránh, nếu không có thể dùng một tay che miệng, nghiêng người dùng tay kia lấy dị vật ra ngoài, dị vật không thể tùy ý nhổ ra, nên quấn vào trong khăn giấy và ném vào thùng rác. Đặt một chiếc khăn trước bữa tối trên bàn ăn để lau tay và một chiếc khăn sau bữa tối để lau miệng, đừng sử dụng nhầm.

Nghi thức phương Tây

Chỗ ngồi trên chiếc bàn dài dành cho đồ ăn phương Tây khác với chỗ ngồi chúng ta. Trong nghi thức ẩm thực phương Tây, phụ nữ được tôn trọng ở mọi nơi và chỗ ngồi của khách nữ cao hơn một chút so với khách nam. Bà chủ ngồi ghế chính, chủ nhà ngồi ghế phụ, khách mời danh dự ngồi bên phải bà chủ nhà, các nam nữ khác theo nguyên tắc bắt chéo sắp xếp.

(Ảnh mạng)

Khi một người phụ nữ ăn đồ tây với một người đàn ông, cô ấy nên ngồi bên phải của người đàn ông hoặc dựa vào tường, khi cô ấy cùng chồng và một người đàn ông khác, cô ấy nên ngồi ở giữa. Ngồi và rời khỏi bên trái, ngồi thẳng, giữ khoảng cách giữa bụng và bàn, không bắt chéo chân và không đặt tay dưới bàn.

Sau khi gọi món, mở khăn ăn đặt trên đầu gối, miệng gấp hướng ra ngoài, nếu tạm rời bữa ăn thì nên đặt khăn ăn xuống ghế, sau khi ăn xong, gấp khăn ăn lại và đặt lại trên ghế để biểu thị kết thúc bữa ăn. Khi sử dụng bộ đồ ăn kiểu phương Tây, bạn nên cầm nĩa bằng tay trái và cầm dao bằng tay phải, không dùng dao ăn trực tiếp, giữa bữa ăn muốn nghỉ ngơi thì có thể đặt dao vào trên nĩa trái và phải theo hình số tám (mặt sau của nĩa hướng lên trên) trên đĩa; nĩa được đặt cạnh nhau trên đĩa để biểu thị kết thúc bữa ăn.

Nghi thức uống rượu

Cho dù là món ăn Việt hay món ăn phương Tây, nguyên tắc điều độ phải được nắm vững trong việc rót rượu và chúc rượu. Khi rót rượu, tay trái cầm ly, tay phải cầm chai, không được cử động tay. Không thể rót bia, rượu khi cầm ly rượu trên tay, nên đặt ly rượu trên bàn và rót đến 1/3 miệng ly là vừa ý nhất. Khi nâng ly, nâng ly bằng cả hai tay, ly rượu thấp hơn bên kia để thể hiện sự tôn trọng và khiêm tốn. Gặp đối phương mời đối phương uống trước, không uống trước coi như tôn trọng. Khi không muốn uống nữa nên tuyên bố trước, chỉ dùng một tay bịt miệng ly rượu, không úp ngược ly rượu.

(Ảnh mạng)

Để cầm cốc, bạn có thể dùng ngón cái hoặc ngón trỏ giữ nhẹ 3/4 phần cốc, miệng hổ (giữa ngón cái và ngón trỏ) hướng vào cốc và chân cốc; bạn cũng có thể cầm một nửa hoặc ít hơn một nửa thân cốc bằng ngón tay cái của bạn và giữ nhẹ các ngón tay khác một cách tự nhiên. Khi uống rượu, không uống quá nhiều và không ép người khác uống. Cũng lưu ý rằng các quý cô không in son môi trên ly rượu.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới