TIN TỨC » Kiến thức

3 vị trí trong nồi cơm điện phải lau thường xuyên, nếu không càng dùng nhiều thì càng hao điện

Thứ hai, 01/05/2023 10:14

Nồi cơm điện là vật dụng rất phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình, bởi dễ sử dụng, giá cả phải chăng mà mẫu mã, kích cỡ, màu sắc rất đa dạng. Việc thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng, ngoài việc giúp nồi cơm luôn sạch sẽ, nấu cơm thơm ngon còn giúp cho sản phẩm có tuổi thọ cao hơn.

Cách sử dụng nồi cơm điện đúng thể hiện ở cách nấu và cả trong cách bạn vệ sinh nồi. Hôm nay tôi mới phát hiện ra 3 vị trí trong nồi cơm điện phải lau thường xuyên, nếu không càng dùng nhiều thì càng hao điện. Đó là những vị trí nào?

Vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm điện

Nếu mâm nhiệt trên nồi cơm điện bị ố vàng, gỉ sét sẽ ảnh hưởng đến tác dụng dẫn nhiệt nên gây tốn điện hơn và hiệu quả nấu cơm cũng không ngon.

Trộn đều cồn và baking soda, dùng miếng cọ rửa làm ẩm, sau đó lau đi lau lại nhiều lần mâm nhiệt. Sau khi lau bằng miếng cọ rửa, hãy lau bên trong bằng giẻ bông sạch. Chúng ta phải vệ sinh cẩn thận phần giữa mâm nhiệt của nồi cơm điện, vì có thể có một số hạt gạo nhỏ ẩn trong đó.

Nếu là do lâu ngày không vệ sinh, vết bẩn quá cứng đầu, chúng ta có thể dùng bàn chải + kem đánh răng để lau mâm nhiệt, sau đó dùng giẻ lau lại.

Lưu ý: Khi vệ sinh mâm nhiệt phải cắt nguồn điện để tránh bị điện giật.

Khi mâm nhiệt được làm sạch, khả năng dẫn nhiệt sẽ tốt hơn và cơm sẽ chín kỹ hơn, không còn hiện tượng sống nữa.

Nắp trên và lỗ thông hơi của nồi cơm điện

Nắp trên của nồi cơm điện cũng là điểm cần làm sạch. Khi nồi cơm điện được dùng để nấu cháo hoặc cho quá nhiều gạo, cháo sẽ tràn lên nắp trên. Nếu không vệ sinh kịp thời, lâu ngày sẽ khiến nồi cơm có mùi.

Sử dụng miếng cọ rửa và lau sạch. Nếu nắp trên của nồi cơm điện được cố định bằng một miếng đệm cao su, thì có thể tháo nó ra bằng cách kéo nhẹ nó ra. Nếu nó được cố định bằng vít, hãy rửa bằng nước sạch sau khi tháo vít và lau khô bằng vải.

Ngoài ra, lỗ thoát khí trên nồi cơm điện cũng có thể bị tắc, gây nguy hiểm về an toàn. Vì vậy, việc vệ sinh lỗ thông hơi cũng rất cần thiết.

Vệ sinh vỏ nồi cơm điện

Nếu nồi cơm điện sử dụng lâu ngày, lớp vỏ trắng trên bề mặt sẽ rất bẩn, nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ chuyển sang màu vàng.

Đổ giấm trắng lên miếng cọ rửa, lau đi lau lại nồi cơm điện, sau đó dùng khăn sạch lau lại toàn bộ. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải hơi ẩm nhúng vào baking soda hoặc kem đánh răng để làm sạch và lau nhiều lần các khu vực bị ố vàng hoặc ố vàng để làm sạch.

Vết ố vàng bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện

Mở nồi cơm điện của chính bạn, bạn có thể thấy rất nhiều đốm nhỏ màu nâu ở bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện. Đây thực chất là những vết bẩn, đó chính là hạt cơm và nước được hình thành khi đun cơm và nước khi bạn chưa vệ sinh nồi cơm điện trước đó.

Cho baking soda, chất tẩy rửa, muối tinh, đổ một lượng nhỏ nước ấm và khuấy cho đến khi muối tan chảy, sau đó lau bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện bằng miếng cọ rửa.

Những đốm nâu này nằm bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện và không dẫn nhiệt được. Kết quả là nồi cơm điện của chúng ta nóng lên không đều khi nấu cơm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng nấu cơm, cơm chín có thể bị khét một phần.

Vì vậy, mọi người phải vệ sinh bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ của nồi cơm điện mà còn giảm mức tiêu thụ năng lượng của nồi cơm điện.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới