TIN TỨC » Kiến thức

Hôm nay tôi mới phát hiện ra có sự khác biệt lớn như vậy giữa củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ. Nhiều người không hiểu nên đừng mua bừa

Thứ năm, 18/04/2024 13:13

Những món ăn làm bằng củ sen luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình để xua tan cái nắng nóng khó chịu trong những ngày hè. Vì đặc tính thanh mát, bổ dưỡng, củ sen có thể được chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau như nấu canh xương hầm, salad, nộm, chiên giòn...

Khi đi mua củ sen, ít ai để ý, củ sẽ có loại 7 lỗ và 9 lỗ - hai loại này có hương vị khác biệt, thích hợp để chế biến các món ăn khác nhau.

Củ sen 7 lỗ

Đầu tiên, hãy nói về củ sen 7 lỗ, tên gọi khác của nó còn được gọi là củ sen hồng, đúng như tên gọi, kết cấu của nó có màu hồng.

Củ sen 7 lỗ thường sẽ có các đốt to tròn, ngắn hơn và lớp vỏ bên ngoài có cảm giác hơi sần sùi. Khi cắt đôi ra, thịt củ sen bên trong sẽ có màu hơi vàng hoặc đỏ.

Củ sen 7 lỗ chủ yêu mọc ở ao hồ, hàm lượng tinh bột cao, hàm lượng nước thấp nên khi ăn sẽ có cảm giác rất mềm và dẻo. Khi cắt củ sen này, các sợi to giữa 2 miếng cắt có thể kéo dài ra.

Trên thực tế, củ sen 7 lỗ về cơ bản có kết cấu mềm, sáp và bùi nên thích hợp hơn để nấu canh, hầm hoặc hấp, nấu các món kho …

Củ sen 9 lỗ

Củ sen 9 lỗ còn được gọi là củ sen trắng. Đây là củ của những cây sen có hoa màu trắng. Về "ngoại hình", củ sen 9 lỗ tương đối mảnh mai, thon. Lớp vỏ của loại củ sen này khá mịn màng. Nếu cắt ra, bạn sẽ thấy phần ruột của củ sen 9 lỗ rất trắng, sáng.

Vì củ sen 9 lỗ có hàm lượng tinh bột tương đối thấp, kết cấu giòn và vị dịu mát vậy nên dùng củ sen 9 lỗ để chế biến các món như củ sen xào, gỏi củ sen hoặc củ sen muối chua. Củ sen 9 lỗ còn được biết đến với công dụng làm thanh nhiệt và mát máu.

Cách chọn củ sen ngon

Hãy ghi nhớ 3 từ “nhìn, ngửi và chạm”, bạn có thể phân biệt được củ sen ngon trong giây lát.

Cụ thể, bạn nhìn vào xem bên ngoài củ sen có bị dập nát hoặc có đốm hoặc màu xỉn hay không, nếu có thì không nên chọn.

Tiếp đến, bạn ngửi xem có nghe mùi thơm nhẹ của sen hay mùi thuốc hóa học tẩy trắng.

Sau khi ngửi mùi xong, bạn thử dùng tay chạm vào xem sen thô hay mịn màng, những củ sen mịn màng thường là sen đã được tẩy trắng. Sen thô và dính đất chính là loại sen còn tươi, nên mua.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới