TIN TỨC » Kiến thức

Hơn 10 thủ thuật tâm lý bạn có thể sử dụng để tiêu ít tiền hơn khi mua sắm

Thứ ba, 09/08/2022 16:33

Mặc dù đi mua sắm là điều mà nhiều người yêu thích, nhưng việc chi quá nhiều tiền khiến bạn đau đầu, thậm chí là hối hận. Để tránh những khoản phát sinh không mong muốn, có một số cách vô cùng đơn giản để ngăn điều đó xảy ra.

Không sử dụng giỏ hoặc xe đẩy khi mua thực phẩm

Một số cửa hàng/siêu thị thậm chí còn thay đổi kích thước giỏ hàng của họ. Ví dụ, người ta thấy rằng việc tăng kích thước của một giỏ hàng có thể dẫn đến việc người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn. Cách tốt nhất để tiết kiệm là sử dụng một chiếc giỏ hoặc tốt hơn là túi của riêng bạn với danh sách các sản phẩm bạn cần mua đã chuẩn bị sẵn.

Thủ thuật tâm lý giúp bạn tiết kiệm tiền khi mua sắm.

Kiểm tra đánh giá về các mặt hàng đắt tiền

Mua những thứ đắt tiền một cách bốc đồng và sau đó hối tiếc là sai lầm nhiều người mắc phải. Để tránh điều này, hãy thử kiểm tra trên mạng và xem những người khác đang nói gì về sản phẩm bạn định mua. Nếu bạn thấy rằng hầu hết khách hàng không hài lòng với việc mua hàng thì có thể ngăn bản thân dừng lại.

Ăn kẹo bạc hà khi vào cửa hàng

Người bán sử dụng một chiến lược đặc biệt gọi là “tiếp thị bằng mùi hương” để làm cho khách hàng của họ có trải nghiệm mua sắm thú vị hơn. Họ sử dụng các mùi hương như cam bergamot, vani, trà trắng, hoặc tre để "khuyến khích" người mua hàng mua nhiều hơn. Kẹo hoặc kẹo cao su có hương bạc hà có thể lấn át mùi hương xung quanh bạn và giúp bạn không chi tiêu nhiều hơn dự định.

Cố gắng để thẻ ngân hàng ở nhà

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng người tiêu dùng có nhiều khả năng chi tiêu nhiều tiền hơn nếu họ thanh toán bằng thẻ ghi nợ của họ hơn là nếu họ thanh toán bằng tiền mặt. Khi chúng ta sử dụng tiền giấy, chúng ta thấy số tiền chúng ta chi tiêu và do đó nó có thể gây "xót của".

Nghe nhạc của riêng bạn

Một mẹo khác để khiến chúng ta chi tiêu nhiều hơn là sử dụng những âm thanh và bài hát dễ chịu trong các cửa hàng. Chủ đề này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài và nó đã được chỉ ra rằng nhịp điệu và thể loại âm nhạc ảnh hưởng đến cách chúng ta đưa ra quyết định mua hàng. Để không bị lừa, bạn có thể đeo nút tai khi mua sắm hoặc nghe nhạc mà bạn biết sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm trạng của bạn.

Tránh chạm vào sản phẩm quá nhiều

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu khách hàng được phép nhìn và chạm vào các hàng hóa khác nhau trong cửa hàng, họ có nhiều khả năng sẽ mua nó hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng cảm ứng thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách và người bán biến nó thành một lợi thế. Khi mua sắm, hãy cố gắng chỉ chạm vào những mặt hàng mà bạn thực sự muốn mua.

Kiểm tra tủ quần áo của bạn trước khi bạn đi mua sắm

Đôi khi bạn mua sắm quần áo, cuối cùng chúng ta có thể mua những món đồ tương tự như những thứđã có. Trước khi bạn đến cửa hàng, hãy lướt qua tủ quần áo của bạn để kiểm tra và xem những gì bạn có. Bằng cách này, bạn sẽ theo dõi được tất cả các món đồ của mình và tránh mua phải những thứ tương tự.

Luôn kiểm tra bao bì mới

Các công ty liên tục thiết kế lại bao bì sản phẩm của họ, nhưng điều này có thể ẩn một mẹo nhỏ: khối lượng. Luôn kiểm tra điều này trên bao bì được nâng cấp để xem liệu nó có giảm hay không và đảm bảo rằng bạn không bị buộc phải trả quá nhiều.

Tránh tương tác kéo dài với nhân viên bán hàng

Tương tác tích cực với khách hàng là một trong những quy tắc mà nhiều nhà bán lẻ tuân thủ. Người bán càng tương tác nhiều với người mua thì càng khiến họ ở lại cửa hàng lâu hơn và càng có nhiều khả năng khách hàng sẽ mua nhiều hơn họ dự định. Biết được điều này, bây giờ bạn có thể cố gắng giảm các tương tác này xuống càng ngắn càng tốt, hoặc hoàn toàn không tương tác.

Tránh mua sắm trong giờ cao điểm

Khi người mua sắm ở một cửa hàng đông đúc, họ cảm thấy mất kiểm soát và điều này có thể khiến bản thân tiêu nhiều tiền hơn. Ngoài ra, nhiều người cuối cùng lại bị bội chi khi đi mua sắm với bạn bè vì quá trình trở nên thú vị hơn. Do đó, hãy cố gắng mua những thứ bạn cần trong thời điểm các trung tâm thương mại gần như vắng khách, và tốt nhất là cố gắng làm điều đó một mình.

Đi giày cao gót

Theo một nghiên cứu nhỏ, việc phải tập trung vào việc giữ thăng bằng khi đi giày cao gót có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu. Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ có thể đánh giá lựa chọn của mình kỹ càng hơn và lựa chọn những sản phẩm có mức giá tầm trung thay vì những sản phẩm quá đắt. Điều thú vị là mua sắm sau khi tập yoga hoặc sau khi đi thang cuốn có thể có tác dụng tương tự.

Sự trì hoãn

Trước khi nhấp vào nút “hoàn tất đơn đặt hàng” trong khi mua sắm trực tuyến, bạn có thể thử đóng trang web và để nó trong vài giờ hoặc qua đêm. Có thể xảy ra trường hợp bạn quên mất những món đồ mình đã chọn, nghĩa là bạn không thực sự cần chúng. Bạn có thể làm điều tương tự trong một cửa hàng thực bằng cách đặt sản phẩm trở lại vị trí của nó và rời khỏi cửa hàng đó một lúc.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới