TIN TỨC » Kiến thức

Hướng dẫn cách nhận biết vàng thật, phân biệt vàng giả nhanh, chính xác nhất

Thứ sáu, 25/03/2022 20:10

Trang sức vàng là một kim loại quý, được nhiều người lựa chọn nhờ vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng có không ít cửa hàng bán vàng giả kém chất lượng. Dưới đây là cách nhận biết vàng thật, phân biệt vàng giả nhanh, chính xác nhất mà bạn nên biết.

Sử dụng nam châm

Một cách nhận biết vàng thật, vàng giả khác đơn giản tại nhà đang được nhiều người áp dụng là dùng nam châm. Bạn chỉ cần dùng những thỏi nam châm với lực hút mạnh để kiểm tra chất lượng thật, giả của vàng. Nếu là vàng thật sẽ không có bất cứ một phản ứng nào khi đặt cạnh nam châm.

Tuy nhiên, vàng giả hay một số loại trang sức có tỷ lệ kim loại cao sẽ bị tác động nhanh chóng bởi nam châm. Khi đặt nam châm gần vàng, nếu có lực hút thì có thể đây là vàng giả.

Sử dụng giấm

Kiểm tra bằng giấm là cách thử vàng tại nhà đơn giản và nhanh chóng nhất. Cách này không chỉ giúp bạn nhận diện vàng thật, vàng giả nhanh chóng mà còn đem lại hiệu quả làm sạch trang sức rất tốt.

Bạn hãy chuẩn bị một cốc giấm nguyên chất, sau đó cho trang sức vào ngâm khoảng 15 - 30 phút và quan sát màu nước trong cốc. Nếu giấm chuyển sang màu đen, xanh lục hoặc nâu khói thì là vàng giả, còn không thấy có hiện tượng đổi màu thì là vàng thật.

Sử dụng gốm không tráng men

Dùng gốm chưa tráng men cũng là một trong những cách thử vàng thật hay giả hữu hiệu. Phương pháp này sẽ căn cứ vào màu sắc của vàng để lại trên gốm sau khi thực hiện, kết luận độ nguyên chất và đạo nhái sản phẩm.

Bạn hãy lấy vàng chà xát mạnh lên bề mặt gốm tráng men (lúc này có màu trắng), nếu xuất hiện vệt màu vàng thì là vàng thật, còn vệt màu đen là vàng giả.

Sử dụng dung dịch axit nitric (HNO3)

Tạo một vết xước nhỏ trên vàng của bạn và nhỏ một giọt axit nitric lên vết đó. Nếu vết này chuyển sang màu xanh lục thì đó không phải là vàng thật. Nếu nó trông có màu trắng đục thì đó là vàng mạ bạc. Cuối cùng, nếu vết vẫn không bị ảnh hưởng, đó là vàng thật.

Kiểm tra tính nổi

Đơn giản chỉ cần thả vàng của bạn vào một cốc nước. Nếu là vàng thật, nó sẽ chìm vì vàng thật rất nặng. Vàng giả sẽ nổi và cũng bị gỉ theo thời gian. Vàng thật sẽ không bị gỉ.

Kiểm tra với làn da

Thử nghiệm này mất nhiều thời gian hơn các thử nghiệm khác và đặc biệt hữu ích cho đồ trang sức, vì bạn sẽ phải đeo đồ trang sức vào. Bạn chỉ cần sử dụng món đồ đó và xem liệu nó có thay đổi màu da của bạn thành hơi xanh hoặc xanh lục hay không, nếu có thì đó không phải là vàng thật.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới