TIN TỨC » Kiến thức

Huyện đất liền nào có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam?

Thứ sáu, 27/09/2024 09:12

Địa phương này có mật độ dân số thấp nhất cả nước với khoảng 12,26 người/km2.

Huyện Ia H’Drai là huyện đất liền có mật độ dân số thấp nhất cả nước với khoảng 12,26 người/km2, theo số liệu của Cục Thống kê Kon Tum năm 2023. Trong khi đó, mật độ dân số cao nhất của tỉnh này là thành phố Kon Tum với khoảng 393,51 người/km2.

Ia H’Drai là một huyện biên giới nằm ở phía tây nam tỉnh Kon Tum với diện tích khoảng 980km2. Dân số của huyện đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc như Thái, Tày, Nùng, Mường, Sán Chỉ...

Ngoài huyện này, các huyện Mường Tè (Lai Châu), Nam Giang (Quảng Nam) cũng có mật độ dân số thấp ở nước ta với khoảng dưới 20 người/km2.

Trung tâm hành chính huyện Ia H’Drai

Huyện Ia H’Drai là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Kon Tum. Vị trí địa lý của huyện: Đông giáp huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai; Tây giáp 02 huyện On-đun-mia và huyện Tà-veng thuộc tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia; Nam giáp huyện Chư Păh và huyện Ia Grai của tỉnh Gia Lai; Bắc giáp huyện Sa Thầy. Huyện có đường biên giới quốc gia với Vương quốc Campuchia dài 79,236 km. Trung tâm huyện cách tỉnh lỵ Kon Tum khoảng 140 km. Diện tích tự nhiên của huyện 98.021,81 ha, trong đó diện tích rừng và đất có rừng chiếm 87,1% diện tích đất tự nhiên. Huyện có 03 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 61,13% dân số với hơn 34 thành phần dân tộc, chủ yếu là dân tộc Kinh, Xơ đăng, Ba na, Thái, Tày, Mường, Giẻ - Triêng và các dân tộc khác...

Đến thăm huyện Ia H’Drai hôm nay, du khách có thể ghé thăm những vườn quýt, vườn bưởi, vườn dừa, vườn mít, … các bạn còn có thể thưởng thức những món ăn từ cá, gà thảo dược và mua đặc sản cá cơm Sê San làm quà biếu.

Ngoài ra, du khách có thể tham quan thác nước 7 tầng tại thôn 2, xã Ia Dom, cách trung tâm huyện khoảng 10 km; tham quan đường biên, cột mốc biên giới, nhất là mốc biên giới số 24 ở khu vực ngã ba sông Sa Thầy (cách trung tâm huyện 13 km) và ngắm cảnh đẹp tại Hồ Le (cách trung tâm huyện 15 km), ghé thăm các làng văn hóa dân tộc như Tày, Thái, Mường để trải nghiệm nét đẹp trong đời sống và văn hóa của mỗi dân tộc. Đặc biệt, một điểm đến vừa quen, vừa lạ du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm huyện Ia H’Drai chính là làng chài Sê San 4, tại thôn 7, xã Ia Tơi (cách trung tâm huyện Ia H’Drai 12 km).

Một số địa điểm nổi tiếng tại Ia H’Drai

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới