TIN TỨC » Kiến thức

Khác biệt giữa xăng A92 và A95, đi xe máy nên đổ xăng A92 hay A95 tốt hơn?

Thứ sáu, 05/01/2024 16:15

Tại Việt Nam, xăng được chia thành hai loại là A92 và A95, hai loại xăng này có gì khác nhau và xe máy nên đổ xăng A92 hay A95 sẽ tốt cho động cơ? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Khác biệt giữa xăng A92 và A95

Xăng là loại nhiên liệu có tính chất dễ cháy và có nguồn gốc từ dầu mỏ. Hiện nay, xăng là một trong những loại nhiên liệu quan trọng sử dụng cho hầu hết các loại động cơ đốt trong trên xe máy, xe ô tô, tàu thủy và cả máy bay,...

Thành phần của xăng bao gồm nhiều hydrocacbon no, ở dạng mạch nhánh và cacbuahydro thơm là các kết cấu bền vững. Để đánh giá tính chống nổ của xăng, hiện nay người ta dùng một thông số gọi là OCTAN (kí hiệu là: O).

Loại xăng nào có chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn, tuy nhiên lại có giá thành cao hơn do quy trình chưng cất và chế tạo phức tạp hơn.

Hiện nay tại Việt Nam có hai loại xăng phổ biến là xăng RON 92 (A92) và RON 95 (A95). Đặc điểm của loại xăng A92 sẽ có màu xanh lá nhạt, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1, có chỉ số Octan bằng 92.

Xăng A95 có màu vàng đất, mùi đặc trưng và tỉ số số nén trên mức 9,5:1 và có chỉ số Octan cao hơn nhiều so với xăng A92.

Mỗi động cơ xe sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, vì thể xăng được chia ra nhiều mức nhằm tối ưu hoá khả năng hoạt động của động cơ.

Trên thực tế, nhiều loại xe yêu cầu sử dụng xăng A95 nhưng chủ xe lại đổ xăng A92, thì lúc này hỗn hợp cháy vẫn chưa đạt được mức nén tối ưu mà bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất hoặc không đạt như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất công bố.

Tuy nhiên việc sử dụng sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu đối với các loại xe có tỉ số nén thấp, cũng không bị ảnh hưởng nhiều đến động cơ xe, ngoại trừ việc xăng chưa cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng sẽ tạo ra cặn than bám bẩn máy, giảm hiệu xuất của xe, khiến xe hao xăng hơn.

Đi xe máy nên đổ xăng A92 hay A95 tốt hơn?

Nếu như bạn sử dụng loại xăng không phù hợp với loại xe mình đang sử dụng thì sẽ ảnh hưởng tới xe. Đồng thời, việc chọn xăng không đúng loại cũng sẽ gây hao tốn tiền bạc nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, hầu hết các loại xe máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén dưới 10:1 như Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio hay Jupiter, do vậy có thể đổ xăng A92, và không nhất thiết phải đổ xăng 95 có giá đắt hơn. Hơn nữa, nếu xe có tỷ số nén dưới 11:1, người dùng vẫn có thể chọn xăng 92 để đổ. Bởi loại xăng này vừa tốt với máy xe của bạn vừa rẻ tiền hơn.

Ở một mặt khác, các nhà sản xuất dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Piaggio hay Spacy khuyến cáo người dùng nên đổ xăng A95 cho những loại xe này.

Những mẫu xe ga cao cấp này khi được đổ xăng cao cấp sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng. Về lâu dài, nếu đi xe tay ga cao cấp, bạn nên sử dụng xăng 95 để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Như vậy, nếu như bạn chỉ dùng loại xe số hoặc xeo có chỉ số động cơ phân khối thấp thì không nhất thiết phải đổ xăng A95 vừa đắt hơn vừa không thật sự tốt cho động cơ máy của bạn. Bạn chỉ cần đổ loại xăng A92 là phù hợp rồi. Còn với những người dùng xe phân khối lớn hoặc ô tô xe máy dòng cao cấp đắt tiền thì nên sử dụng loại xăng A95 sẽ tốt hơn cho máy.

Nên đổ xăng vào lúc nào trong ngày tiết kiệm nhất?

Bỏ qua vấn đề xăng A92 và A95, theo các chuyên gia nếu lựa chọn khung giờ đổ xăng phù hợp trong ngày sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được chi phí nuôi xe.

Cụ thể, xăng có nguyên lý giãn nở khi gặp nhiệt độ cao và co lại khi gặp nhiệt độ thấp. Từ nguyên tắc này, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn đổ xăng vào buổi sáng, buổi chiều và tối để có thể tiết kiệm được chi phí xăng xe.

Hạn chế đổ xăng vào lúc trời nắng nóng như buổi trưa do lúc này xăng sẽ giãn nở ra, người đổ xăng sẽ nhận được ít nhiên liệu hơn với cùng một giá tiền khi chúng ta đổ vào buổi chiều hoặc tối.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới