TIN TỨC » Kiến thức

Khăn giấy và những thứ tuyệt đối không nên xả xuống bồn cầu vì sẽ gây tắc

Thứ ba, 02/08/2022 12:03

Tắc bồn cầu gây ra mùi khó chịu trong phòng tắm và trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể phải nhờ đến dụng cụ chuyên dụng để thông tắc. Để tránh điều này, có một số chất thải bạn không nên ném xuống bồn cầu.

1. Khăn giấy

Nhìn bề ngoài và sờ vào, khăn giấy trông giống như giấy vệ sinh. Nhưng trên thực tế, chúng dày đặc hơn nhiều, khiến chúng khó phân hủy trong hệ thống thoát nước. Thay vì xả chúng xuống bồn cầu, tốt nhất bạn nên đặt một thùng rác gần đó và thả khăn giấy bẩn ở đó.

Những chất thải không nên xả xuống bồn cầu nếu bạn muốn tránh tắc nghẽn.

2. Khăn ướt

Khăn ướt không hòa tan chút nào nếu bạn thả vào nước hay bồn cầu. Do đó, chúng gây tắc nghẽn lớn và có ảnh hưởng xấu đến quá trình xử lý nước thải. Vì vậy, tốt hơn hết bạn không nên vứt khăn ướt xuống bồn cầu mà hãy bỏ chúng vào thùng rác.

3. Dầu mỡ nấu ăn

Một số chất béo và dầu nấu ăn đông đặc ở nhiệt độ thấp và có thể gây tắc nghẽn cống. Để tránh điều này, cách tốt nhất là không xả bất kỳ cặn bẩn nào từ chảo vừa nấu xuống bồn cầu. Thay vào đó: Cẩn thận loại bỏ dầu mỡ hoặc bất kỳ cặn thức ăn nào khác trên bề mặt chảo trước khi rửa sạch.

4. Thuốc, sơn và dung môi hóa học

Một số chất độc hại và có thể gây ô nhiễm hóa học cho nước thải. Chúng bao gồm thuốc, sơn, dung môi hóa học, chất chống đông và chất lỏng truyền dẫn.

Thuốc tẩy cũng nên tránh vì nó có thể gây ăn mòn và làm hỏng hệ thống ống nước trong nhà của bạn. Thuốc tẩy cũng có thể phản ứng với các chất khác trong đường ống dẫn nước của bạn, tạo ra và giải phóng khí độc.

Tốt hơn là bạn nên mang các sản phẩm hóa học như sơn đến trung tâm chuyên xử lý chất thải nguy hại trong thành phố của bạn. Và những loại thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không sử dụng có thể mang đến hiệu thuốc gần nhất, nơi chúng sẽ được xử lý đúng cách.

5. Băng vệ sinh, miếng lót và tã

Việc vứt bỏ các sản phẩm vệ sinh cá nhân luôn là một vấn đề nan giải đối với các chị em. Nhưng đó cũng là một vấn đề đối với hệ thống ống nước của bạn, vì băng vệ sinh và miếng lót đã qua sử dụng có thể nhanh chóng làm tắc nghẽn cống và bồn cầu của bạn.

Thay vào đó, hãy bọc băng vệ sinh hoặc miếng lót đã qua sử dụng trong giấy vệ sinh, cho vào túi vệ sinh nhỏ và vứt vào thùng rác. Làm tương tự với tã giấy của em bé.

6. Cát vệ sinh cho mèo

Không nên xả phân mèo và cát bẩn xuống bồn cầu vì có thể gây tắc. Thực tế là phân mèo có thể chứa ký sinh trùng Toxoplasma gondii, có thể gây nhiễm trùng và đe dọa sức khỏe của những người có hệ miễn dịch suy yếu. Do nhiều nhà máy xử lý nước thải không có khả năng xử lý những chất gây ô nhiễm này nên việc đổ nguồn ký sinh trùng vào nước thải sẽ gây ra mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng.

Tốt nhất bạn nên cho phân mèo đã qua sử dụng vào một chiếc túi nhỏ và vứt vào thùng rác.

7. Tóc

Thực tế là tóc là một chất hữu cơ không có nghĩa là nó không gây hại cho hệ thống cống. Tóc có thể bị rối và tạo thành những quả bóng tạo ra những tắc nghẽn lớn và gây ra mùi khó chịu. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn không nên xả sạch tóc còn dính trên bàn chải sau khi sử dụng xuống bồn cầu mà hãy vứt chúng vào thùng rác. Đối với chỉ nha khoa đã qua sử dụng cũng vậy.

8. Thức ăn thừa

Bã thức ăn, cũng giống như tóc, là một chất hữu cơ. Nếu ít, các mảnh thức ăn lớn có thể làm tắc một đoạn đường ống và gây tắc. Nhưng những thực phẩm tưởng chừng như vô hại, chẳng hạn như thực phẩm giàu tinh bột như cơm hoặc khoai tây nghiền, cũng có thể gây nguy hiểm cho hệ thống thoát nước của bạn. Khi tinh bột kết hợp với nước, nó sẽ biến thành một loại gel dính rất khó phân hủy. Kết quả là cống bị tắc, lại gây tắc.

Thay vì xả thức ăn thừa xuống bồn cầu, tốt hơn hết bạn nên cho chúng vào thùng rác hoặc một loại đồ xử lý đặc biệt có thể đặt trong bồn rửa bát.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới