TIN TỨC » Kiến thức

Khi bảo quản ngô, nên luộc chín rồi đông lạnh hay nên đông lạnh trực tiếp? Sự khác biệt là rất lớn nếu bạn làm đúng, nó sẽ tươi ngon trong một năm

Thứ tư, 25/09/2024 06:08

Ngô, những hạt vàng tròn trĩnh, mang theo những món quà của thiên nhiên và niềm vui thu hoạch. Là một trong những loại ngũ cốc được đánh giá cao nhất, ngô rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin, protein, canxi, vitamin E và zeaxanthin.

Nó có tác dụng thần kỳ là làm chậm quá trình lão hóa của con người và tăng cường thể lực, sức bền ở người già. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9 hàng năm ngô sẽ hết bán trên thị trường nếu không tìm cách bảo quản nhanh chóng, chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau mới được nếm thử lại món ngon này.

Khi bảo quản ngô, nhiều người trực tiếp bóc vỏ ngô sống rồi cho vào tủ lạnh để đông lạnh. Thực tế, điều này là sai lầm. Vì ngô sống sẽ mất đi nhiều độ ẩm khi đông lạnh, hạt ngô sẽ co lại và ăn sẽ không còn ngon nữa. Hôm nay tôi muốn mách các bạn một phương pháp bảo quản ngô mà tôi đã nghiên cứu bấy lâu. Sử dụng phương pháp này, ngô của bạn sẽ tươi như mới dù bảo quản cả năm và vẫn ngon như mới. nấu chín.

Đầu tiên, chúng ta phải bắt đầu bằng việc chọn ngô. Chọn ngô tươi có hạt căng mọng, có màu vàng óng. Loại ngô này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn thích hợp hơn cho việc bảo quản. Khi mua ngô, bạn có thể véo nhẹ vào hạt ngô nếu thấy nước màu trắng sữa chảy ra là ngô còn khá tươi.

Tiếp theo là bước bảo quản ngô.

Bước đầu tiên là bóc vỏ ngô mua cho đến khi chỉ còn lại 2-3 lớp vỏ. Bước này rất quan trọng. Việc giữ lại các lớp vỏ bên ngoài này có thể bảo vệ độ ẩm của ngô không bị mất đi ở một mức độ nhất định, đồng thời cũng có thể giúp ngô không bị ô nhiễm trong quá trình bảo quản. Sau đó, rửa sạch ngô dưới vòi nước chảy để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn trên bề mặt.

Bước thứ hai là chuẩn bị một cái nồi lớn, thêm một lượng nước thích hợp rồi đun sôi trên lửa lớn. Sau khi nước sôi, cho ngô, 5 gam muối và 5 gam baking soda vào nồi. Mục đích của việc thêm muối là để ngô ngọt hơn, trong khi baking soda có thể giữ được màu sắc của ngô và khiến ngô trở nên vàng và hấp dẫn hơn. Nấu ngô trên lửa cao trong 15 phút, sau đó tắt lửa và đun nhỏ lửa thêm 30 phút nữa. Điều này giúp ngô chín hoàn toàn và cũng giúp ngô hấp thụ nhiều độ ẩm hơn.

Bước thứ ba là đợi ngô lấy ra để nguội thì dùng màng bọc thực phẩm bọc ngô lại để ngô không tiếp xúc với không khí, tránh bị oxy hóa. Sau đó, bọc toàn bộ ngô vào túi nhựa để tăng thêm hiệu quả bịt kín. Cuối cùng, đặt túi nhựa vào tủ lạnh để đông lại.

Ngô được bảo quản theo phương pháp này có thể giữ được hương vị tươi ngon ngay cả khi được trồng trong nửa năm. Khi muốn ăn chỉ cần lấy ra khỏi tủ lạnh rồi cho trực tiếp vào nồi hấp để trong vòng 8-10 phút mà không cần rã đông. Tốt nhất không nên luộc trong nước, nếu luộc lại sẽ giảm đi một nửa mùi thơm của ngô.

Ngô tuy ngon và bổ dưỡng nhưng không phải phù hợp với tất cả mọi người.

1. Người tiểu đường bị cấm ăn ngô.

Ngô là thực phẩm giàu carb, chứa nhiều tinh bột và sucrose. Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát chặt chẽ lượng carbohydrate nạp vào để tránh biến động nghiêm trọng về lượng đường trong máu và nguy cơ tăng đường huyết. Mặc dù ngô rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng nạp quá nhiều carbohydrate không phải là điều tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

2. Những người không dung nạp lactose nên cẩn thận.

Nếu bạn mua ngô bên ngoài, xin lưu ý rằng mặc dù bản thân ngô là tốt nhưng một số thương lái sẽ cho thêm đường lactose hoặc các dẫn xuất của đường lactose để tăng hương vị và độ ngọt. Vì vậy, khi mua sản phẩm ngô, những người không dung nạp lactose phải kiểm tra kỹ danh sách thành phần để đảm bảo không chứa lactose.

3. Người có hệ tiêu hóa nhạy cảm không nên ăn ngô.

Ngô chứa lượng lớn chất xơ và tinh bột, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày hoặc tiêu chảy ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, tôi hy vọng bạn có thể chuyển tiếp và chia sẻ nó, cho nó một lượt thích và cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới