TIN TỨC » Kiến thức

Khi bảo quản ớt, đừng bao giờ cho trực tiếp vào tủ lạnh. Đây là mẹo để giữ chúng tươi ngon suốt nửa năm!

Thứ tư, 18/09/2024 11:17

Với những người yêu thích ăn cay thì không thể bỏ qua ớt với hương vị cay độc đáo có thể ngay lập tức nâng cao đẳng cấp của các món ăn dù là salad nguội, món xào hay dùng làm nước chấm, để lại cho người ta dư vị vô tận.

Những người bạn thường xuyên mua ớt kê sẽ thấy rằng vào mùa đông hàng năm, giá ớt đặc biệt đắt đỏ. Vào mùa hè và mùa thu, khi ớt có mặt trên thị trường với số lượng lớn, ớt có giá khá rẻ. Vì vậy, nhiều bạn sẽ mua nhiều hơn khi giá rẻ và tiết kiệm để không cần phải tốn tiền vào mùa đông. Khi bảo quản ớt, nhiều bạn chỉ cần cho trực tiếp vào ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, mùi vị của ớt kê bảo quản theo cách này bị giảm đi rất nhiều, thậm chí còn có mùi hôi. Trên thực tế, việc bảo quản ớt trực tiếp trong tủ lạnh là sai lầm. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số cách bảo quản ớt để cả năm không bị ôi mà vẫn tươi ngon như ngày nào!

Cách 1: Phương pháp bảo quản tủ lạnh

Sau khi nhiều bạn bè mua ớt về nhà, họ đóng gói vào túi và bảo quản trực tiếp trong ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, nhiệt độ trong ngăn đá của tủ lạnh có thể thấp, tuy nhiên ớt có thể được đông lạnh để không bị hư hỏng nhưng nhiệt độ quá thấp trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ khiến ớt bị tê cóng, ớt bị mất hương vị và dinh dưỡng. Thực ra chúng ta chỉ cần thêm một bước nữa để cho ớt kê vào tủ lạnh. Trước hết, chúng ta cần làm sạch ớt. Chắc chắn sẽ có một số chất bẩn bám trên bề mặt ớt. Chúng ta rửa nhiều lần bằng nước sạch cho đến khi ớt sạch.

Sau khi làm sạch ớt, bước thứ hai là loại bỏ cuống ớt. Để thuận tiện, nhiều bạn chỉ dùng tay kéo cuống ớt ra. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ để lại vết thương trên bề mặt quả ớt, dẫn đến mất nước, đồng thời cũng dễ dàng để các vi sinh vật, vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào bên trong, đẩy nhanh quá trình hư hỏng của quả ớt. Thực tế, cách đúng nhất là dùng kéo cắt ớt và chừa lại một ít cuống ớt để giữ ớt nguyên vẹn. Bằng cách này bạn có thể tránh được những vấn đề trên.

Sau khi đã sơ chế xong hết cuống ớt, chúng ta trải ớt ra và đặt ở nơi thoáng gió cho khô để hơi ẩm trên bề mặt khô hẳn. Cẩn thận để khô nước hoàn toàn, nếu không sẽ có nước trên bề mặt, không có lợi cho việc bảo quản ớt. Ớt khô rồi cho vào thùng lớn, sau đó đổ một ít dầu ăn vào rồi đảo đều cho đến khi dầu ăn phủ đều lên bề mặt quả ớt. Trên bề mặt của hạt tiêu có một lớp dầu ăn, tương đương với một lớp màng bảo vệ có thể khóa độ ẩm của hạt tiêu và ngăn ngừa vi khuẩn bên ngoài và những thứ tương tự lây nhiễm vào bên trong.

Tiếp theo, chúng ta cũng cần chuẩn bị một vài chai nhựa như chai đựng nước uống hàng ngày, chai nước khoáng. Sau khi làm sạch chai và lau khô, chúng ta cho ớt vào chai nhựa, đậy kín nắp và cho trực tiếp vào tủ lạnh. Phương pháp bảo quản ớt này rất đơn giản và thiết thực, dù bảo quản cả năm thì ớt vẫn tươi ngon khi lấy ra.

Cách 2: Phơi khô và bảo quản

Với những người thích ăn món hầm vào mùa đông, chúng ta cũng có thể phơi khô hạt kê để bảo quản. Cách làm rất đơn giản. Rửa sạch ớt kê và bỏ cuống. Không cần thiết phải để lại cuống mà chỉ cần bỏ hết cuống ớt đi là được. Sau khi chế biến xong, chúng ta cho ớt lên thớt, sau đó cắt từng quả ớt ở giữa, không cần cắt bỏ hẳn mà chỉ cần cắt nhỏ ớt. Bởi khi sấy theo cách này, ớt có thể khô nhanh hơn và tránh bị thối ở giữa do sấy chưa đủ.

Sau khi cắt xong, chúng ta trải ớt ra và đem phơi nắng. Khi phơi ớt, tốt nhất bạn nên xem trước dự báo thời tiết để đảm bảo trời có nắng từ 3 đến 4 ngày, tránh trời mưa trước khi đem ớt đi phơi dễ bị mốc.

Sau khi phơi nắng mấy ngày, ớt kê đã khô. Sau đó, chúng ta niêm phong và bảo quản trong túi hoặc lọ nhựa nên bạn không phải lo lắng sản phẩm sẽ bị hỏng ngay cả khi bảo quản trong thời gian dài. Khi muốn ăn có thể mang theo, rất tiện lợi. Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, hãy theo dõi và like. Cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới