TIN TỨC » Kiến thức

Khi bão to, tại sao cây cau, cây dừa không đổ gãy mà các cây to lại đổ?

Chủ nhật, 27/10/2024 22:06

Trải qua những cơn bão lớn nhiều cây cổ thụ bị bật gốc, gãy đổ nhưng cây cau, cây dừa vẫn kiên cường đứng vững. Bạn có biết vì sao không?

Cây dừa, cây cau ít bị gãy đổ trong cơn bão vì sao?

Sau khi xuất hiện cách đây khoảng 100 triệu năm, kể từ thời kỳ Phấn trắng, cau có tên gọi khoa học là Areca catechu. Nó thuộc vào chi Areca và họ Arecaceae, bao gồm hơn 2.500 loài. Điều này cho thấy tổ tiên của loài cau đã xuất hiện từ thời khủng long còn chưa tuyệt chủng.

Những đặc điểm sinh học và cơ chế tự nhiên của cây dừa và cây cau giúp chúng chịu đựng được sức mạnh của thiên nhiên và ít bị tàn phá bởi mưa bão.

Cây cau và cây dừa đứng vững sau bão (Ảnh minh họa).

Thay vì "kháng cự" trực tiếp như những loài cây thân lớn khác, cả hai loại đều có thân thẳng, mảnh và cao nhưng lại rất dẻo dai và có khả năng uốn cong trước sức gió. Khi gặp phải gió mạnh, thân của cây sẽ uốn theo chiều gió, làm giảm lực tác động của gió. Điều này giúp cây trở nên linh hoạt hơn và ít bị gãy đổ hơn.

Thân cau và dừa có dạng sợi phân bố đều. Thân cây không bị cản gió bởi vì không có cành. Chúng có khả năng giữ thăng bằng trong những cơn gió mạnh (Ảnh minh họa)

Cây dừa và cây cau có rễ cọc ăn sâu xuống đất và rễ chùm bám chắc vào lớp đất xung quanh, giúp chúng ít bị gãy đổ trong cơn bão. Trong khi rễ chùm tăng cường độ bám, ngăn ngừa trốc gốc, rễ cọc giúp cây đứng vững trước sức gió mạnh. Cây có thể bám đất tốt và hấp thụ nước và dinh dưỡng từ đất sâu nhờ hệ thống rễ phân bố rộng và sâu.

Bão và mưa thường gây ra ngập úng, khiến rễ cây thông thường không thể hô hấp. Tuy nhiên, cau và dừa, đặc biệt là dừa, rất chịu ngập. Ngay cả khi bị ngập trong thời gian dài, chúng vẫn có thể sinh tồn và phát triển mạnh mẽ nhờ cấu trúc rễ thông thoáng và khả năng thích nghi với môi trường ven biển.

Một yếu tố bổ sung là cây cau không có cành và không có các tán cây xòe to. Tán cau có lực cản gió rất thấp. Các tán lá của nó được tạo thành từ những chiếc lá có gân sống lớn, cho phép gió đi qua dễ dàng.

Mặc dù lá cau có thể bị xé rách sau một trận bão, nhưng lực cản gió của cây sẽ giảm xuống, khiến cây khó bị đổ. Và khi lá non mọc ra sau cơn bão, những chiếc lá bị xé rách sẽ nhanh chóng được thay thế.

Lý do cây dừa, cây cau được trồng nhiều ở ven biển?

Cây dừa và cây cau thường được trồng ở các khu vực ven biển, nơi thời tiết khắc nghiệt như gió bão, mưa to thường xuyên xảy ra. Tồn tại và phát triển trong môi trường này đã giúp cây dừa và cây cau phát triển khả năng chống lại các yếu tố thiên nhiên bất lợi.

Cây dừa, cây cau được trồng nhiều ở ven biển (Ảnh minh họa)

Ở các khu vực ven biển, gió thường mang theo hơi mặn từ biển, gây hại cho nhiều loài thực vật. Tuy nhiên, cây dừa và cây cau vẫn sống sót và phát triển mạnh mẽ. Hai loại cây này giúp bảo vệ môi trường và tăng cường khả năng phục hồi sau thiên tai nhờ khả năng chống chịu bão của chúng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới