TIN TỨC » Kiến thức

Khi bật điều hòa vào mùa hè, có nên đóng hết cửa chính và cửa sổ không? Nhờ chuyên gia nhắc nhở, giờ tôi mới 'giác ngộ'

Chủ nhật, 14/07/2024 21:27

Với nhiệt độ cao liên tục vào mùa hè, điều hòa đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong nhà của mọi người. Nhiều người thường đóng cửa ra vào và cửa sổ khi sử dụng điều hòa để ngăn không khí lạnh thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc đóng hoàn toàn cửa ra vào và cửa sổ có thể dễ dàng ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Vậy, khi bật điều hòa vào mùa hè có cần đóng kín cửa ra vào, cửa sổ hay không? Hãy cùng xem dưới đây nhé.

Tác động của việc đóng cửa, cửa sổ khi bật điều hòa:

1. Nâng cao hiệu quả điều hòa

Đóng cửa ra vào và cửa sổ có thể làm giảm sự trao đổi không khí trong nhà và ngoài trời, cho phép máy điều hòa hạ nhiệt độ trong nhà nhanh hơn và giữ nhiệt độ trong nhà ổn định.

2. Tiết kiệm năng lượng

Nếu cửa ra vào và cửa sổ mở, máy điều hòa cần tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để hạ nhiệt độ trong nhà vì không khí nóng ngoài trời sẽ tiếp tục tràn vào phòng. Đóng cửa ra vào và cửa sổ có thể làm giảm sự lãng phí năng lượng này, từ đó giảm mức tiêu thụ năng lượng của điều hòa không khí.

3. Cải thiện sự thoải mái

Đóng cửa ra vào và cửa sổ có thể làm giảm tiếng ồn và bụi trong nhà, đồng thời cải thiện sự thoải mái trong nhà. Đồng thời, nó còn có thể ngăn mùi hôi ngoài trời hoặc các chất ô nhiễm xâm nhập vào phòng.

Lợi ích của việc bật điều hòa và mở một phần cửa ra vào, cửa sổ vào mùa hè:

1. Duy trì lưu thông không khí

Mở cửa ra vào và cửa sổ có thể thúc đẩy lưu thông không khí trong nhà và ngoài trời và giúp duy trì sự trong lành của không khí. Sử dụng điều hòa trong môi trường kín lâu ngày có thể dẫn đến chất lượng không khí trong nhà giảm sút, do đó lượng trao đổi không khí vừa phải sẽ có lợi.

2. Giảm sự phát triển của vi trùng

Môi trường đóng kín cửa ra vào và cửa sổ có thể dễ dàng sinh sản vi khuẩn, virus. Việc mở nhẹ cửa ra vào và cửa sổ sẽ giúp giảm sự phát triển của vi trùng và nấm mốc, tốt hơn cho sức khỏe của người ngồi trong.

3. Điều chỉnh độ ẩm

Khi điều hòa đang chạy, độ ẩm trong nhà có thể giảm, dẫn đến không khí bị khô. Việc mở cửa ra vào và cửa sổ đúng cách có thể giúp điều chỉnh độ ẩm trong nhà và giữ nó ở mức thoải mái.

Tóm lại, khi bật điều hòa vào mùa hè, việc đóng cửa ra vào và cửa sổ nhìn chung sẽ có lợi hơn trong việc giữ mát trong nhà và tiết kiệm năng lượng cho điều hòa. Tuy nhiên, cần điều chỉnh phù hợp tùy theo tình hình thực tế và nhu cầu cá nhân. Nếu trong phòng có nhiều người hoặc cần duy trì sự lưu thông không khí thì một phần cửa ra vào và cửa sổ có thể mở một cách thích hợp nhưng không thể mở hoàn toàn. Đồng thời, việc đóng cửa và cửa sổ trong thời gian dài có thể khiến chất lượng không khí trong nhà giảm sút, vì vậy, nên mở cửa sổ vài giờ một lần để thông gió, giữ cho không khí trong nhà luôn trong lành.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới