TIN TỨC » Kiến thức

Khi bị hỏi 'Lương bao nhiêu': Đây là 4 mẹo để trả lời của người có EQ CAO: không làm tổn thương người khác và không làm bản thân xấu hổ

Thứ năm, 14/12/2023 12:08

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống khi đang trò chuyện với ai đó thì người kia đột nhiên hỏi bạn: “Một tháng bạn kiếm được bao nhiêu?” Bạn cảm thấy xấu hổ và không biết phải trả lời thế nào? Trên thực tế, vấn đề tiền lương là một chủ đề rất nhạy cảm và nhiều người không muốn bị hỏi về vấn đề này.

Vì tiền lương liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, giá trị, địa vị và cảm giác thành đạt nên nếu người khác biết nó, nó có thể gây ra sự so sánh, ghen tị, khinh thường hoặc cảm thông từ người khác.

Vậy, một người thông minh về mặt cảm xúc sẽ trả lời câu hỏi về mức lương như thế nào? Họ có những kỹ năng và nguyên tắc gì? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số câu trả lời có EQ cao để giúp bạn bình tĩnh giải quyết loại vấn đề này.

Hơn nữa, thái độ đối với việc nói về tiền lương khác nhau giữa các nền văn hóa và xã hội. Ở một số nơi đây được coi là giao tiếp bình thường, ở những nơi khác nó được coi là thô lỗ.

Vậy, một người thông minh về mặt cảm xúc sẽ trả lời câu hỏi về mức lương như thế nào? Họ có những kỹ năng và nguyên tắc gì?

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 4 mẹo để giải quyết các vấn đề về tiền lương bằng trí tuệ cảm xúc cao: không làm tổn thương người khác và không làm bản thân xấu hổ.

1. Thay đổi chủ đề

Một trong những điều dễ làm nhất khi bạn không muốn trả lời câu hỏi về lương là thay đổi chủ đề.

Bạn có thể sử dụng một số từ hài hước hoặc thông minh để phá băng, chẳng hạn như "Tôi kiếm đủ tiền để chi tiêu. Nhân tiện, gần đây bạn có làm điều gì thú vị không?"

Điều này có thể tránh bị từ chối trực tiếp hoặc nói dối, đồng thời cũng có thể làm bầu không khí nhẹ nhàng hơn và khiến người khác nghĩ rằng bạn là người vui tính và thông minh.

Vì vậy, khi sử dụng chiến lược này, hãy chú ý đến sự phù hợp và thời điểm.

2. Đặt câu hỏi cho đối phương

Ngoài ra, khi bạn cảm thấy mục đích của bên kia khi hỏi về mức lương của bạn là không trong sạch hoặc có ác ý, chẳng hạn như muốn tìm hiểu thông tin chi tiết về bạn, so sánh khoảng cách giữa bạn và bạn, thách thức địa vị của bạn, v.v.

Sau đó, bạn có thể trả lời bằng các câu hỏi tu từ. Ví dụ: "Bạn nghĩ tôi nên kiếm được bao nhiêu?" Điều này có thể khiến đối phương cảm thấy không hài lòng hoặc cảnh báo bạn, đồng thời cũng cho phép đối phương suy ngẫm xem liệu câu hỏi của họ có phù hợp hay không.

Bạn cũng nên chú ý đến giọng điệu và thái độ của mình khi hỏi đối phương, nếu quá thù địch hoặc khiêu khích, bạn có thể khiến đối phương bực bội hoặc tranh cãi.

3. Đưa ra phạm vi

Khi bạn sẵn sàng trả lời một câu hỏi về mức lương, tốt nhất bạn không nên đưa ra một con số cụ thể mà nên đưa ra một phạm vi chung. Ví dụ: "Mức lương của tôi nằm trong khoảng XX và XX".

Điều này có thể bảo vệ quyền riêng tư của bạn và tránh bị người khác hiểu lầm hoặc so sánh.

Khi sử dụng chiến lược này, bạn nên chú ý đến mức độ trung bình của ngành hoặc khu vực và có những điều chỉnh phù hợp dựa trên tình hình thực tế của mình.

4. Hãy trung thực

Khi bạn có mối quan hệ tốt hoặc tin cậy với bên kia như người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người cố vấn, v.v. thì bạn có thể thành thật nói cho bên kia biết tình hình lương của mình.

Bạn chỉ có thể nói "Tôi kiếm được XX mỗi tháng". Điều này có thể thể hiện sự chân thành và tin tưởng của bạn, đồng thời cũng nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và tình bạn.

Tuy nhiên, nếu mức lương của bạn quá khác biệt so với mức lương của đối phương, đối phương có thể cảm thấy khó chịu hoặc mất cân bằng. Vì vậy, khi sử dụng chiến lược này, hãy chú ý không khoe khoang, phàn nàn mà còn chú ý lắng nghe ý kiến, đề xuất của đối phương.

Nói tóm lại, khi trả lời các câu hỏi về lương, bạn phải xem xét các yếu tố như danh tính, mối quan hệ, mục đích và cơ hội của bên kia, đồng thời chọn chiến lược và giọng điệu thích hợp để trả lời.

Các biện pháp phòng ngừa:

1. Đừng tùy tiện hỏi người khác về mức lương của họ

Tiền lương là một chủ đề nhạy cảm và mang tính cá nhân mà không phải ai cũng thoải mái chia sẻ. Nếu muốn biết mức lương của người khác, tốt nhất bạn nên xin phép họ trước hoặc đặt câu hỏi một cách tế nhị và lịch sự.

2. Đừng bỏ qua những lợi thế khác của bản thân và người khác chỉ vì tiền lương.

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, và mức lương không thể phản ánh đầy đủ điểm mạnh và điểm yếu của một người. Nếu bạn bỏ qua những khía cạnh khác của bản thân hoặc người khác vì tiền lương, bạn có thể bỏ lỡ một số cơ hội học tập hoặc giao tiếp.

Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn trả lời một cách thông minh về mặt cảm xúc khi ai đó hỏi bạn mức lương của bạn là bao nhiêu mà không làm tổn thương hay khiến họ xấu hổ.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới