TIN TỨC » Kiến thức

Khi chạy xe đường cao tốc và gặp tình trạng ùn tắc giao thông, khoảng cách giữa xe chạy xăng và xe sử dụng năng lượng mới ngay lập tức trở nên rõ ràng

Chủ nhật, 25/02/2024 11:20

Trong tình trạng ùn tắc giao thông tốc độ cao, chủ xe chạy nhiên liệu và chủ xe sử dụng năng lượng mới có cảm xúc hoàn toàn khác nhau, ba điểm yếu của xe điện thuần túy nhìn thoáng qua đã rõ nhưng xe hybrid (xe xăng lai điện) đã trở nên phổ biến!

Tình trạng ùn tắc giao thông cũng bộc lộ khoảng cách giữa phương tiện sử dụng năng lượng mới và phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống. Trên đường cao tốc, tôi thấy bốn, năm chiếc xe chở xăng linh hoạt di chuyển giữa dòng xe cộ đông đúc. Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu này không chỉ có tốc độ ổn định mà còn có mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp. So sánh, tốc độ tiêu thụ pin của xe sử dụng năng lượng mới là không thể chấp nhận được.

Tại sao xe sử dụng năng lượng mới lại tiêu tốn nhiều điện năng như vậy khi tắc đường? Điều này đã khiến mọi người phải suy nghĩ sâu hơn về các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo phản hồi từ các chủ xe, có 2 nguyên nhân chính khiến xe sử dụng năng lượng mới tiêu tốn pin nghiêm trọng khi kẹt xe: Thứ nhất, hệ thống điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng, thứ hai là hệ thống thu hồi năng lượng của xe chưa lý tưởng.

- Trước hết, hoạt động hóa học của pin điện bị ảnh hưởng lớn trong môi trường nhiệt độ thấp, khi nhiệt độ bên ngoài dưới 0 độ C, mẫu xe có phạm vi hoạt động ban đầu là 500 km có thể được giảm giá 30% so với phạm vi thực tế, tương đương với việc chỉ chạy được khoảng 350 km. Nhiệt độ càng thấp thì ảnh hưởng đến tuổi thọ pin càng lớn.

Tương tự, trong môi trường nhiệt độ thấp, thời gian sạc cũng tăng lên đáng kể, chẳng hạn như sạc nhanh từ 20% đến 80% dung lượng pin có thể hoàn thành trong 40 phút trong điều kiện bình thường, nhưng trong môi trường nhiệt độ thấp, có thể mất thêm 30 phút - 60 phút.

- Thứ hai, trên đường cao tốc, tốc độ xe càng nhanh thì công suất động cơ càng lớn, đặc biệt khi tốc độ xe đạt 120 km/h, mức tiêu thụ điện năng của xe điện thuần túy gần như tăng gấp đôi, ngoài ra nhiệt độ thấp, hệ thống sưởi và bật điều hòa sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

Có thể nói “điều hòa nhiệt độ thấp, tốc độ cao, ấm” là “tấm gương” cho xe điện thuần túy, trong môi trường như vậy, nó còn là “tấm gương” cho pin, động cơ và công nghệ điều khiển điện tử.

Nói “không có lo lắng về quãng đường khi lái xe thuần điện” chắc chắn là nói dối!

Một người bạn vừa mới mua một chiếc ô tô điện thuần túy vào ngày đầu năm mới, anh ấy nói rằng mình mới lái chưa đầy một tháng và thấy tiếc nuối, nếu biết rõ hơn thì anh ấy đã chọn xe xăng hoặc xe hybrid.

Sau hơn hai tiếng xếp hàng chờ đợi tắc đường, cuối cùng nó đã được tính phí, chặng đường ban đầu hơn 3 tiếng đã mất hơn 6 tiếng để lái một chiếc ô tô thuần điện, thực ra, tốn thêm thời gian cũng chẳng có gì là khó chịu. Tuy nhiên, thời tiết nóng đến mức tôi không dám bật điều hòa, một khi đã trải qua cảm giác đó thì tôi không bao giờ muốn có lại nữa.

Ngoài việc chạy tốc độ cao trong thời tiết nhiệt độ thấp vào mùa đông, những ưu điểm toàn diện của phương tiện sử dụng năng lượng mới là rất rõ ràng: Tiền điện cho km là khá rẻ.

Mặc dù tỷ lệ giữ giá trị của ô tô cũ thấp và phí bảo hiểm hơi đắt nhưng khi tính toán kinh tế, ô tô điện thuần túy vẫn tiết kiệm hơn, một lần nữa, nếu có thể chấp nhận những khuyết điểm này của ô tô điện thì sẽ không có vấn đề gì. Ngược lại, bạn vẫn phải lựa chọn theo kịch bản sử dụng xe của mình và đừng mù quáng chạy theo xu hướng.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới