TIN TỨC » Kiến thức

Khi cúng trầu cau, nên mua bao nhiêu lá trầu, bao nhiêu quả cau? Mẹo chọn trầu cau chuẩn để thắp hương

Thứ ba, 26/12/2023 21:36

Trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong các dịp lễ Tết hay mùng một, ngày rằm của người Việt nhưng không phải ai cũng biết đặt lên ban thờ bao nhiêu lá trầu, bao nhiêu quả cau cho đúng.

Trầu cau là lễ vật thắp hương không thể thiếu trong văn hóa người Việt vào mỗi dịp lễ Tết, cúng giỗ... Theo truyền thống, lễ vật dâng lên tổ tiên, thần linh trong các ngày tuần, ngày giỗ, Tết cho dù mâm cao cỗ đầy mà chưa có trầu cau thì vẫn là thiếu. Trầu cau còn là biểu tượng của sự hòa hợp âm dương, tình cảm gia đình hòa thuận, đầm ấm, của sự may mắn tốt đẹp.

Khi chuẩn bị lễ thắp hương, có người mua 1 quả cau, có người mua 3 quả, 5 quả, số lá trầu cũng có sự khác nhau. Trầu cau nên mua bao nhiêu để cúng mới hợp lý là điều mà rất nhiều người băn khoăn.

Trầu cau nên mua bao nhiêu để cúng?

Theo quan niệm truyền thống thì lễ vật dâng cúng nên chọn số lẻ. Số lẻ trong văn hóa phương Đông được coi là số dương, đại diện cho sự phát triển, sinh sôi, vận động. Do đó khi sắm lễ trầu cau, bạn nên mua theo số lẻ. Chẳng hạn, bạn mua 1 quả cau đi kèm với 1 lá trầu, hoặc 3 lá, 5 lá trầu. Con số lá trầu, quả cau có thể tăng cho phù hợp với không gian bàn thờ, miễn không phải số chẵn.

Trầu cau sau khi mua về cần được rửa sạch. Sau đó, bạn bôi một ít vôi trắng lên đầu lá trầu, đặt cau lên rồi bày lên ban thờ. Trầu cau luôn được đặt ở vị trí trang trọng trên ban thờ.

Trầu cau thường được đặt trên ban thờ theo nguyên tắc Đông bình Tây quả, tức là trái cây ở bên tay trái, nước bên tay phải. Có thể đặt trầu cau trên đĩa riêng hoặc đặt trên mâm ngũ quả nhưng đều phải ở phía trước bát hương chứ không lùi lại phía sau bát hương.

Khi đặt trầu cau lên ban thờ thì luôn đủ cả trầu và cau, vì theo quan niệm của cha ông từ ngày xưa, việc chỉ có cau mà không có trầu hoặc ngược lại là điều đại kỵ, tượng trưng cho việc gia đình chia rẽ, bất hòa; trầu và cau là thứ nhất định phải đi cùng nhau.

Có trầu, có cau thì nên đi kèm với vôi

Cách chọn trầu cau để thắp hương

Đĩa cau trầu để thắp hương phải còn tươi, xanh mướt, không được dập nát, hư hỏng hay có dấu hiệu héo úa, thâm đen. Lá trầu phải là loại bánh tẻ, không quá non cũng không quá già.

Trái cau nên chọn cau nếp trái tròn, mẩy, bóng, màu sắc xanh đậm, không chọn quả đã chín vàng, cuống đã bị khô. Tốt nhất là mua trái cau bánh tẻ. Trái cau còn râu được coi là thể hiện phú quý, phát tài phát lộc.

Kích thước trầu cau nên tương xứng, ví dụ không nên chọn quả cau nhỏ mà lá trầu lại quá to. Cùng một mâm, nếu đặt nhiều quả cau, nhiều lá trầu thì nên chọn kích thước đồng đều nhau.

Trước khi đặt lên ban thờ, bạn cần lau rửa và thấm khô trầu cau, tránh để bụi bẩn hay ướt. Đồ cúng thắp hương nên chọn mua cẩn thận, tránh đi xin.

Trầu cau sau khi thắp hương có thể hạ xuống ngay hoặc hạ sau mâm ngũ quả, nhưng tuyệt đối không được để héo khô trên ban thờ.

*Thông tin mang tính tham khảo

Hoàng Vũ (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới