TIN TỨC » Kiến thức

Khi đi thang cuốn “đi bên trái và đứng bên phải” được khuyến khích hay bị cấm?

Thứ bảy, 12/10/2024 05:57

Gần đây, câu hỏi “đi bên trái, đứng bên phải” khi đi thang cuốn có phù hợp hay không đã thu hút nhiều sự chú ý và được thảo luận rộng rãi.

Vì sao lại xảy ra hiện tượng “đi bên trái, đứng bên phải”?

Chúng ta đều biết rằng thang cuốn chủ yếu xuất hiện ở những khu vực có mật độ giao thông đông đúc như trung tâm mua sắm, ga tàu điện ngầm, ga tàu, v.v. Cài đặt này ban đầu được thiết kế để giảm bớt áp lực đi lại của mọi người và giảm bớt sự gắng sức về thể chất. Tuy nhiên, để chạy nhanh cho kịp thời gian, nhất là những người cần bấm giờ để bắt tàu điện ngầm, đôi khi họ phải chạy trên thang cuốn để tăng tốc độ. Tất nhiên, theo nguyên tắc đi bên phải, nhiều người đương nhiên phải đứng phía bên phải của thang cuốn. Tuy nhiên, theo thời gian, hiện tượng đi bên trái và đứng bên phải lại phổ biến.

Tất nhiên, hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở các thành phố lớn, chẳng hạn như các thành phố hạng nhất. Nó có thể liên quan đến khái niệm thời gian làm việc của họ.

Tại sao không khuyến khích hành vi “đi bên trái và đứng bên phải”!

Nhiều cơ quan chính thức đã phản ứng với hành vi này, trong số đó, tài khoản chính thức của Chengdu Metro đã đưa ra tuyên bố rằng việc "đi bên trái và đứng bên phải" trong thang máy không còn được khuyến khích nữa. Thực sự có lý do cho việc này. Nhìn từ góc độ lâu dài, việc "đi bên trái và đứng bên phải" trong thời gian dài sẽ có tác động hao mòn nhất định đối với toàn bộ hệ thống thang cuốn. Trọng lượng một bên tăng lên về lâu dài sẽ dẫn đến dây xích tăng lên và mòn, có thể gây ra rủi ro rất lớn.

Tất nhiên, sẽ thích hợp hơn nếu phân tích từ góc độ thiết kế chuyên nghiệp và cơ khí hơn. Theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành, chiều cao của các bậc thang cuốn là 21 cm đến 24 cm, trong khi chiều cao của các bậc thang cuốn thông thường là 13 cm đến 18 cm; không được nhỏ hơn 38 cm hoặc cao hơn nhiều so với 22 cm quy định đối với thang thông thường. Dù xét về chiều cao hay độ sâu bậc thang, thang cuốn đều cao hơn và rộng hơn so với thang cuốn mà chúng ta thường tiếp xúc.

Hơn nữa, tốc độ của thang cuốn tốc độ cao trong các trung tâm mua sắm và nhà ga không dưới 0,5 mét/giây. Nếu thường xuyên đi cầu thang bộ, chúng ta có khả năng phát triển trí nhớ cơ. Một khi chạy trên thang cuốn và không cẩn thận, chúng ta có thể bị ngã và bị thương.

Không chỉ vậy, việc "đi bên trái và đứng bên phải" trong thời gian dài sẽ có tác động không thể khắc phục đối với thang máy. Bộ phận vận hành tàu điện ngầm từng tính toán rằng hầu hết các sự cố xảy ra ở thang cuốn là do thang cuốn không đạt được lực cân bằng.

Vậy bạn nên làm gì nếu đang vội?

Chỉ cần đi cầu thang bộ thông thường cũng là an toàn và hiệu quả nhất.

Tôi hy vọng mọi người cũng sẽ quan tâm đến người khác và cơ sở vật chất công cộng trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho chính mình.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới