TIN TỨC » Kiến thức

Khi động đất xảy ra nên trốn dưới gầm bàn hay chạy ra khỏi nhà? Cái nào mới có ích

Thứ năm, 21/11/2019 19:26

Động đất hiếm khi xảy ra nhưng hậu quả nó mang lại vô cùng thảm khốc. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng cần thiết để vượt qua thảm họa động đất là điều ai cũng nên biết.

Ngay cả khi bạn đang sống trong khu vực chưa bao giờ có động đất thì cũng đừng chủ quan, bởi sự biến đổi khí hậu cũng như các yếu tố trong lòng đất có thể kéo động đất tới bất kỳ lúc nào và nếu không biết những kỹ năng "sống còn" dưới đây thì vô cùng thảm họa.

Những điều không nên làm

Kỹ năng sinh tồn 'sống còn' khi có động đất xảy ra

Hãy chạy ra ngoài trời nếu bạn đang ở sảnh tầng 1 bởi thang máy hay khu vực cầu thang cực kỳ nguy hiểm khi động đất xảy đến.

Ngoài ra, bạn nên tránh xa các khung cửa bởi nó có thể rơi xuống đầu bạn bất cứ lúc nào.

Những kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Nếu bạn cảm thấy mặt đất rung động, hãy lập tức di chuyển đến gần một bức tường phía bên ngoài vì nếu lỡ tòa nhà bị sập, bạn sẽ nhanh chóng được tìm thấy.

Hãy đảm bảo không có bất kỳ thứ gì có thể rơi xung quanh bạn, chẳng hạn như thiết bị chiếu sáng, tủ treo tường.

Nằm xuống dưới sàn, tốt nhất là bên cạnh một chiếc giường bởi nếu trần nhà hoặc một cái tủ rơi xuống, thì chiếc giường sẽ che chắn cho bạn khỏi bị chấn thương trực tiếp.

Cuộn tròn cơ thể, che đầu bằng cả hai tay.

Có nên trốn dưới gần bàn hay không?

Giả thuyết này gây khá nhiều tranh cãi vì sự nguy hiểm phổ biến nhất trong một trận động đất chính là những vật thể rơi xuống. Nếu biết trước trận động đất không đủ mạnh để gây sập nhà thì nấp dưới gầm bàn là một giải pháp an toàn.

Nhưng trong trận động đất lớn và nghiêm trọng, trần nhà có thể rơi xuống và chiếc bàn sẽ nghiền nát bạn ngay lập tức bởi chân bàn không hề chắc chắn đến mức có thể chịu được lực tác động lên mạnh như vậy.

Chạy ra bên ngoài có ích gì không?

Thông thường, bạn sẽ có khoảng 10 - 20 giây đầu tiên kể từ khi có động đất để bạn thoát ra ngoài. Tuyệt vời nhất là bạn tận dụng được khoảng thời gian này và chạy ra khỏi tòa nhà. Nhưng bạn chỉ nên chạy ra ngoài trong những trường hợp sau:

- Bạn đang ở tầng trệt.

- Nếu trận động đất mạnh và nghi ngờ tòa nhà sẽ sụp đổ trước 10 giây thì không nên chạy ra ngoài bởi khả năng bạn bị thương sẽ cao hơn khi bạn ở trong nhà.

Nếu ở bên ngoài tòa nhà, hãy chọn một không gian nào càng thoáng càng tốt

Bằng cách này, đống đổ nát của các tòa nhà và dây điện sẽ không rơi vào bạn. Nếu đang ở trên cầu hoặc cầu thang, hãy rời khỏi đó ngay lập tức.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới