TIN TỨC » Kiến thức

Khi gội đầu, nên ngửa mặt, đứng gội hay cúi xuống là đúng? Nhiều người làm sai, bảo sao sinh bệnh

Thứ hai, 14/10/2024 06:05

Vô tình những tư thế sai trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Đừng coi thường việc "gội đầu", nó liên quan đến sức khỏe cột sống cổ của bạn. Khi gội đầu, một số người sẽ cúi đầu xuống để gội đầu, họ thường cảm thấy đau lưng và chân, chuyện gì đang xảy ra vậy?

“Cúi đầu gội” khiến cột sống bị cong về phía trước nghiêm trọng

Gội đầu với tư thế cúi đầu xuống sẽ khiến cột sống bị cong về phía trước nghiêm trọng, các cơ và dây chằng xung quanh cột sống sẽ bị căng và giãn trong thời gian dài sẽ làm suy yếu sức lực. Nếu điều này xảy ra trong thời gian dài, các cơ và dây chằng sẽ không còn khả năng duy trì độ cong sinh lý bình thường của các đốt sống cổ, ngực và thắt lưng. Không những khả năng ổn định của cột sống dần suy giảm mà khả năng chịu lực của nó cũng giảm sút không đồng đều, dẫn đến tăng sản xương, hoặc thoái hóa xương ngày càng nhanh, cuối cùng dẫn đến các bệnh về cột sống khác nhau như thoát vị đĩa đệm thắt lưng, hẹp ống sống thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ, v.v.

Ngửa gội

Khi chúng ta ra tiệm gội đầu, tư thế gội là ngửa đầu ra sau, cơ thể sẽ nằm trên ghế gội chuyên dụng. Tư thế này mang lại cảm giác rất thoải mái, đặc biệt khi được người khác gội đầu cho. Khi ngửa đầu ra sau, bạn không phải lo lắng về việc nước hoặc dầu gội chảy vào mắt hay mặt. Tuy nhiên, hạn chế lớn của tư thế này là nước và dầu gội có thể chảy vào tai, nếu không làm khô kỹ lưỡng, kịp thời thì sẽ làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn, có thể gây viêm.

“Đứng thẳng gội đầu” thúc đẩy tuần hoàn cơ thể và đầu óc minh mẫn

Khi gội đầu, tốt nhất bạn không nên cúi đầu hoặc cúi người xuống. Bạn nên cố gắng gội đầu dưới vòi hoa sen, tức là ở tư thế “đứng thẳng”, sẽ tốt hơn cho cột sống. Bởi vì đầu là vị trí cao nhất của cơ thể con người nên nguyên nhân khí và máu có thể lưu thông đến đầu chủ yếu phụ thuộc vào cường độ tuần hoàn máu trong cơ thể và sự thúc đẩy vận động của các chi. Khi gội đầu ở tư thế đứng, nhiệt độ nước thích hợp có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu khắp cơ thể, trong đó có đầu. Đồng thời, giơ tay lên gội đầu liên tục có thể duỗi chân tay và thư giãn toàn bộ cột sống. Chính vì lý do này mà nhiều người cảm thấy đầu óc minh mẫn và thư thái khi gội đầu trong khi tắm.

Cách gội đầu đúng cách với dầu gội:

Gội sạch tóc bằng đầu bông để xả sạch 80% chất bẩn. Dùng nước ấm làm ướt tóc và da đầu hoàn toàn để dầu gội tạo bọt mịn.

Pha loãng một chút dầu gội trong tay với nước và xoa thành một lượng lớn bọt trước khi thoa lên tóc. Việc tạo bọt trước có thể tránh chà xát tóc và để lại cặn dầu gội trên da đầu.

Chia bọt gội thành 3 đến 5 phần và thoa lên hai bên, đỉnh đầu, sau đầu và những phần quan trọng khác. Dùng đầu ngón tay thực hiện các chuyển động tròn lớn trên da đầu để rửa sạch bụi bẩn cơ bản trên da đầu và làm sạch bụi bẩn bám trên da đầu và chân tóc.

Dùng sức của đầu ngón tay ấn mạnh về phía đỉnh đầu và xoa bóp từ đỉnh đầu ra phía sau đầu để giảm bớt áp lực căng cứng trên da đầu.

Để dầu gội thấm vào ngọn tóc, bạn hãy dùng tay làm lược chải phần đuôi tóc. Chỉ cần dùng ngón tay chà xát nhẹ nhàng sẽ làm tổn thương lớp biểu bì của tóc. Sau khi làm sạch da đầu và ngọn tóc lần đầu tiên, xoắn toàn bộ tóc ra phía sau đỉnh đầu, sau đó dùng đầu ngón tay massage da đầu từ sau đầu đến đỉnh đầu. Nếu dầu gội vẫn còn trên da đầu có thể gây gàu và ngứa da đầu. Gội sạch da đầu bằng nước ấm, đặc biệt chú ý đến hai bên sau tai; bạn rất dễ quên gội kỹ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới