TIN TỨC » Kiến thức

Khi hai con đánh nhau, cha mẹ xử lý thế nào? Hóa ra đây chính là điều trẻ em quan tâm

Thứ hai, 28/10/2024 14:11

Xung đột giữa các con, nhất là khi chúng sát tuổi nhau là chuyện mà gia đình nào chắc chắn cũng gặp phải. Vậy các bậc cha mẹ nên giải quyết mâu thuẫn giữa con cái như thế cho đúng, để các con biết cách yêu thương và hòa thuận với nhau hơn?

Nghiên cứu của các chuyên gia trẻ em Mỹ cho thấy khi trẻ đánh nhau đồng nghĩa với việc trẻ đã bắt đầu phát triển nhận thức và giải quyết vấn đề. Cha mẹ thông minh nên nắm bắt cơ hội này để trau dồi khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập của con mình và cải thiện trí tuệ cảm xúc cũng như kỹ năng xã hội của chúng.

Khi các con mâu thuẫn, cha mẹ nên giải quyết cho đúng, để các con biết cách yêu thương và hòa thuận với nhau hơn

Tình yêu thương dành cho mỗi đứa trẻ sẽ không bao giờ ít đi

Khi trong gia đình có em bé thứ hai, cha mẹ không được quên dành cho con tình yêu thương bình đẳng. Đây là điều kiện tiên quyết quan trọng để đảm bảo anh chị em yêu thương nhau.

Nhà tâm lý học Adler từng nói rằng khi một gia đình có từ hai con trở lên, nguyên nhân sâu xa của tình trạng ganh đua giữa anh chị em là do các con lo lắng về một vấn đề: "Bố mẹ có còn yêu thương mình nữa không? Liệu mẹ sinh em thì em có lấy đi tình yêu của bố mẹ cho mình không?".

Khi con cái cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, chúng sẽ có cảm giác an toàn và không thường xuyên phải canh chừng đứa trẻ khác và chiếm giữ cha mẹ, điều này đương nhiên sẽ giảm bớt số lần đánh nhau, tranh chấp.

Khi trẻ gây ồn ào, hãy coi vấn đề lớn là chuyện nhỏ

Con cái cãi nhau, đánh nhau là chuyện đương nhiên. Gia đình nào có anh chị em mà ngày nào không diễn mấy vở kịch “tranh giành”, “đánh nhau”? Nhà phê bình người Anh David Frost đã nói: Khi bạn chỉ có một đứa con, bạn là cha mẹ. Khi bạn có hai con, bạn là trọng tài.

Đừng can thiệp quá nhiều và hãy cho con bạn thời gian để tự giải quyết vấn đề

Việc con cái cãi vã, đánh nhau là điều đương nhiên khi cha mẹ gặp phải tình huống như vậy không cần quá lo lắng hay can thiệp ngay. Giáo sư Jonathan Caspi, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Gia đình và Tuổi thơ Hoa Kỳ, cho biết: "Những cuộc cãi vã thích hợp giữa anh chị em có thể giúp trẻ phát triển các mối quan hệ tốt vì chúng học được từ khi còn nhỏ cách đối mặt hoặc tránh những tình huống khó chịu trong các mối quan hệ".

Những cuộc cãi vã thích hợp giữa anh chị em có thể giúp trẻ phát triển các mối quan hệ tốt

Khi trẻ cãi nhau và đánh nhau, cha mẹ cũng nên cho trẻ một chút thời gian và không gian, đợi cho đến khi trẻ không thể tự giải quyết vấn đề rồi mới hành động.

Khi con đánh nhau, cha mẹ không thiên vị

Khi trong nhà có hai em bé, cha mẹ phải giữ thái độ như vậy. Đặc biệt khi con có mâu thuẫn thì không được so sánh hai con chứ đừng nói đến việc dùng những lời như “đứa em còn nhỏ” để khuyên nhủ đứa lớn.

Cha mẹ thông thái nên biết rằng khi hai đứa con xảy ra xung đột, sẽ không thiên vị một đứa nào, đồng thời khuyến khích hai đứa trẻ tìm ra nguyên nhân dẫn đến cãi vã, để sau này có thể giảm bớt những trận đánh nhau như vậy. Họ cũng sẽ hướng dẫn hai bé ôm nhau và giải quyết vấn đề ngay tại chỗ.

Khi con đánh nhau, cha mẹ không thiên vị.

Nếu cha mẹ có thể làm cho con cái cảm thấy rằng dù có bao nhiêu con thì cha mẹ vẫn yêu thương chúng như nhau thì tình cảm của chúng đối với anh chị em sẽ trở nên êm đềm, trở nên thân thiện, hòa thuận hơn.

Hình phạt hợp lý và công bằng

Khi trẻ cãi vã, đánh nhau, cha mẹ có thể đưa ra những cảnh cáo và hình phạt nhất định, trong quá trình này trẻ phải chú ý đến sự hợp lý, công bằng.

Có một trường hợp như vậy trong cuốn sách “Kỷ luật tích cực”:

Chị gái 2 tuổi đánh em gái tám tháng tuổi. Đương nhiên, đứa bé 8 tháng tuổi không có sức công kích. Nhưng người mẹ vẫn đối xử bình đẳng với hai đứa trẻ và đặt chúng vào “hoàn cảnh giống nhau”. Người mẹ bế em gái lên trước, đặt vào cũi và nói: "Khi nào con sẵn sàng ngừng đánh nhau, mẹ sẽ đưa con ra ngoài." Sau đó, người mẹ lại dẫn cô chị vào phòng và nói: “Khi nào con muốn ngừng cãi nhau, hãy ra ngoài nói với mẹ, chúng ta sẽ cùng nhau chơi với em”.

Trong trường hợp này, chị đương nhiên không làm gì cả. Nhưng nếu mẹ chỉ khiển trách người chị thì nó sẽ có tâm lý mình là “nạn nhân”. Phương pháp này đặc biệt phù hợp khi có mâu thuẫn giữa hai đứa trẻ.

Quá trình hòa hợp với anh chị em là cơ hội tốt để rèn luyện cách đối phó với những khó khăn khác nhau trong việc hòa hợp. Việc đánh nhau làm tổn thương hay nâng cao tình cảm phụ thuộc phần lớn vào việc cha mẹ có xử lý phù hợp hay không. Với tư cách là “trọng tài”, cha mẹ phải xử lý những “trận chiến” của con mình dựa trên nguyên tắc công bằng.

Anh chị em đều là con của cha mẹ

Mặc dù bọn trẻ thường xuyên đánh nhau nhưng chúng lại thân thiết hơn. Chúng cùng nhau chơi, cùng học và dần trưởng thành khi ngày qua ngày cùng nhau.

Chuyên gia giáo dục Mỹ, Tiến sĩ Laura Markham từng nói: Những đứa trẻ sẽ đi theo con đường riêng của chúng, nhưng mối quan hệ của chúng sẽ vẫn ở bên chúng qua mọi thăng trầm của cuộc sống.

Những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương sẽ luôn là những người bạn thân thiết nhất của nhau. Những cảnh tượng yêu nhau và đánh cãi nhau khi còn nhỏ nên lưu lại trong ký ức và sự trân trọng của chúng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới