TIN TỨC » Kiến thức

Khi làm cá không bỏ đường tanh, 4 chỗ còn lại là nguồn tạo ra mùi tanh, nhớ loại bỏ để không tanh

Thứ năm, 18/05/2023 09:42

Khi làm cá tại nhà, vấn đề lớn nhất không phải là da cá chiên bị nát hay mùi vị không ngon mà là thịt cá có mùi nồng. Cá biển tương đối tốt hơn, nhưng các loại cá nước ngọt như cá chép, trắm cỏ, cá diếc… nếu xử lý không kỹ sẽ có mùi đất nồng nặc.

Nhiều bạn khi làm cá cứ nghĩ bỏ cái gọi là “dây tanh” thì cá không bị hôi, thực tế làm như vậy là sai. "Sợi dây tanh" hoàn toàn không có mùi tanh, nó chỉ là một đường thần kinh cân bằng trên thân cá, giữ vai trò giữ thăng bằng trong nước, giống như một sợi gân mềm màu trắng, ăn được. 4 vị trí còn lại trên mình cá mới chính là nguồn phát sinh mùi tanh, phải xử lý sao cho đúng cách, cùng xem cách xử lý nhé, nhớ là cả cá biển và cá nước ngọt đều phải xử lý theo cách này.

Sau khi cá đã được xử lý sơ bộ để loại bỏ vảy, mang và nội tạng, cần tập trung vào 4 nơi này.

1. Xương hầu

Nó dùng để chỉ một xương nổi lên dưới lưỡi cá, là cổ họng của cá và có mùi tanh đặc biệt mạnh. Dùng kéo cắt phần nối giữa xương hầu và thân cá, dùng tay kéo ra, vị trí này không những hôi thối mà còn bẩn thỉu cần phải tiêu hủy.

2. Màng đen trong phúc mạc

Nên làm sạch màng đen ở hai bên bụng cá, nếu dùng ngón tay không dễ làm sạch thì có thể dùng miếng cọ lau vài lần là có thể dễ dàng loại bỏ.

3. Sát xương

Máu xương nằm ở hai bên sống lưng cá, là cựa xương dài nhất trong toàn thân, máu đông hai bên được giấu dưới phúc mạc, dùng ngón tay moi ra để lấy máu xương ra, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

4. Chất nhầy giữa vảy và da cá

Do dưới da cá có chất nhầy màu đen là chất hóa học có mùi tanh nồng nhất nên cách xử lý như sau:

Bắc nồi nước sôi, vớt xác cá ra, dùng thìa dội nước nóng lên mình cá, đổ 3-4 thìa nước nóng vào một bên, sau đó cạo sạch lớp nhầy đen giữa vảy cá và da cá bằng dao, và làm sạch nó. Nếu ngại thao tác phiền phức, bạn có thể cho cả con cá vào nước nóng và đun khoảng 2 giây, sau khi thân cá ngâm hoàn toàn trong nước nóng thì vớt ra, sau khi vớt ra thì cạo vảy dùng dao cắt bỏ chất nhầy màu đen.

Trên đây là để loại bỏ mùi tanh, 4 điểm cần chú ý, rửa lại bằng nước sạch sau khi xử lý. Bước tiếp theo là ướp cá theo phương pháp nấu, bạn có thể dùng gừng thái chỉ, hành lá, hạt tiêu, rượu nấu ăn, rượu cao cấp, muối… để khử bớt mùi tanh và tăng mùi thơm.

Tất nhiên, một số người bạn sẽ nói, sau khi xử lý như vậy, cá có vị gì? Phải có, cá tươi và ngọt mà không có mùi tanh. Nếu bạn chưa thử cách này thì khuyên bạn nên thử, đảm bảo món cá bạn nấu sẽ không còn mùi tanh và sẽ ngon hơn.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)