TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua cá, tại sao người bán cá lại thích cho cá vào túi màu đen? Phải chăng có điều gì 'mờ ám' ẩn giấu đằng sau?

Thứ hai, 09/10/2023 07:01

Hiện nay, mức sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, họ không còn lo lắng về cơm ăn, áo mặc như thế kỷ 20 nữa.

Đặc biệt ở khu vực nông thôn, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể, các loại cá thông thường và nhiều hải sản quý đã lọt vào bàn ăn của người dân nông thôn và trở thành món ngon hàng ngày.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đến chợ tươi sống để mua cá và các nguyên liệu khác. Tuy nhiên, những người tinh ý có thể nhận thấy người bán cá thường sử dụng túi nilong màu đen để đóng gói cá khi bán. Hiện tượng này không phổ biến, bởi đa số màu sắc của bao bì được sử dụng phổ biến trên thị trường là xanh, đỏ,… Vậy tại sao người bán cá lại sử dụng túi nilon đen để đóng gói cá? Bí quyết trong việc này là gì?

- Trên thực tế, túi ni lông màu đen mang lại một số lợi ích cho người bán cá. Đầu tiên, nó có thể che đi độ tươi của cá. Trong quá trình vận chuyển cá, không thể tránh khỏi mùi tanh của cá. Tuy nhiên, khi người bán cá sử dụng túi màu đen để đóng gói cá thì mùi tanh này sẽ được che đi một cách hiệu quả. Khách hàng khó có thể đánh giá độ tươi của cá qua khứu giác và có thể bị đánh lừa bởi một số loại cá ôi thiu.

- Thứ hai, sự xuất hiện của túi ni lông màu đen có thể làm cho màu sắc của cá trở nên sống động hơn. Nền đen làm cho màu sắc của cá nổi bật hơn, tạo ấn tượng thị giác rõ rệt. Đối với những loại cá có màu sắc tươi sáng như đốm đỏ, đuôi vàng, cầu vồng…, người bán cá sử dụng kiến ​​thức về “tâm lý màu sắc” này để khiến cá trông hấp dẫn hơn trong túi nilon đen, từ đó thu hút nhiều người mua hơn.

- Lý do thứ ba là hiệu suất chi phí cao. Có hai lý do chính khiến một số người bán cá chọn sử dụng túi nilon màu đen khi mua cá. Trước hết, túi ni lông màu đen có độ bền cao hơn túi các màu khác. Do nhiều người yêu cầu người bán cá cho thêm nước vào túi sau khi cân để tránh cá chết nên người bán cá cần sử dụng túi nilon bền hơn. Thứ hai, với cùng một độ dày, giá túi nilon đen sẽ rẻ hơn túi nilon các màu khác. Mặc dù mức chênh lệch giá này là nhỏ nhưng về lâu dài, người bán cá sẽ chi tiêu ít hơn đáng kể cho túi mỗi năm.

- Lý do thứ tư là sạch sẽ và vệ sinh hơn. Chúng ta biết rằng thường có rất nhiều máu và chất nhầy trên bề mặt cá mới được xử lý. Ngay cả khi người bán cá đã rửa sạch bằng nước, một ít chất lỏng vẫn có thể thấm ra ngoài sau một thời gian. Nếu dùng túi trong hoặc có màu khác để đựng cá, máu và chất nhầy sẽ lộ rõ ​​và có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, chiếc túi màu đen có tác dụng che phủ tốt, có thể giấu máu và chất nhầy của cá, khiến toàn bộ gói hàng trông sạch sẽ và vệ sinh hơn. Điều này có thể là do tác động tâm lý, vì tất cả chúng ta đều nghĩ màu đen có vẻ điềm tĩnh và nhẹ nhàng hơn.

- Nguyên nhân thứ năm là những kẻ buôn bán vô lương tâm dùng túi nilon đen để lừa đảo. Khi một số người buôn bán không trung thực cân cá cho người dân, họ sẽ cho thêm nước vào túi nilon đen trong khi người dân không để ý, điều này sẽ làm tăng trọng lượng của cá, nếu bản thân cá rất đắt thì họ có thể tính thêm tiền. Vì túi màu đen đục nên khách hàng bình thường khó có thể phát hiện ra thứ gì bên trong. Hơn nữa, bản thân chiếc túi màu đen cũng tương đối nặng nên khi chúng ta mua một ít hải sản, nếu người bán nhân cơ hội cho thêm nước vào túi và tăng trọng lượng lên thì chúng ta sẽ khó phát hiện ra.

Khi mua cá bạn phải chú ý những vấn đề sau:

①: Khi mua cá không nên dùng túi màu đen để đóng gói cá, điều này có thể tránh được nhiều trò gian lận

②: Hãy cẩn thận khi mua cá và để ý tới chiêu trò của người bán để tránh bị lừa.

③: Khi mua cá, tốt nhất bạn nên đến cửa hàng cũ quen thuộc để mua cá, tuy có thể bị lỗ một chút nhưng mức lỗ cũng không quá lớn.

Vậy chắc hẳn bây giờ bạn đã hiểu tại sao người bán cá ở chợ cá lại thích sử dụng túi ni lông màu đen hơn.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới