TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua cải thảo nên chọn 'vàng' hay 'xanh'! Lão nông trồng rau: Chênh lệch rất lớn, đừng mua nhầm nữa

Thứ hai, 21/10/2024 05:05

Để lựa chọn được cải thảo ngon, bạn hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ sau đây.

1. Các giống khác nhau

Cải thảo lá vàng là giống chín sớm và thường hoàn thành toàn bộ chu kỳ sinh trưởng trong vòng hai tháng. Do đó, vụ thu hoạch thường bắt đầu vào đầu mùa thu, tức là vào khoảng tháng 9 đến tháng 10. Chu kỳ sinh trưởng của cải thảo lá xanh tương đối dài, từ khi trồng đến khi thu hoạch thường mất khoảng 3 tháng. Vì vậy, so với cải thảo lá vàng, cải thảo lá xanh ra thị trường muộn hơn, chủ yếu vào giữa tháng 11 hàng năm.

2. Sự xuất hiện là khác nhau

Sự khác biệt trực quan nhất giữa cải thảo lá vàng và cải thảo lá xanh là màu sắc khác nhau. Ngoài ra, để tránh mất nước nhiều, lá cải thảo vàng được quấn rất chặt, hàm lượng chất xơ cũng tương đối thấp. Ngược lại, cải thảo lá xanh có tương đối ít nước, hàm lượng chất xơ nhiều hơn và lá hơi lỏng lẻo.

3. Phương pháp nấu ăn khác nhau

Cải thảo lá vàng có vị giòn và sảng khoái do ít chất xơ và hàm lượng nước cao. Về phương pháp nấu ăn, nó rất thích hợp để xào, hầm canh hoặc làm các món ăn kèm lẩu mà vẫn giữ được hương vị và màu sắc tươi ngon. Tuy nhiên, do hàm lượng nước trong cải thảo lá vàng rất cao nên không có lợi cho việc bảo quản. Vì vậy, khi mua cải thảo lá vàng, tốt nhất bạn không nên mua quá nhiều một lúc mà chỉ nên mua về ăn ngay.

Cải thảo lá xanh có hàm lượng nước tương đối ít và nhiều chất xơ nên thích hợp hơn để làm dưa chua, nhân bánh bao và các thực phẩm khác cần bảo quản lâu dài. Vì cải thảo lá xanh có ít nước bên trong và nhiều chất xơ hơn nên thích hợp hơn để bảo quản lâu dài, có thể từ 3 đến 4 tháng, thậm chí 5 tháng trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Khi mua cải thảo, ngoài việc chọn lá vàng và lá xanh theo nhu cầu nấu nướng riêng, bạn cũng cần nắm vững 3 mẹo chọn nhé.

Quan sát

Thông thường khi mua cải thảo, trước tiên chúng ta phải quan sát. Trong quá trình phát triển của cải thảo, các đốm đen có thể xuất hiện trên bề mặt do bệnh sinh lý hoặc bảo quản không đúng cách. Không chỉ mùi vị giảm sút mà món ăn thành phẩm cũng sẽ trông rất tệ. Vì vậy, khi mua chúng ta nên chọn loại cải thảo có màu trắng tinh khiết, không có tạp chất và đốm đen, sẽ có chất lượng tốt hơn.

Ngửi mùi

Khi mua cải thảo, hãy nhớ ngửi mùi. Thông thường, cải thảo tươi sẽ có mùi thơm thoang thoảng. Nếu có mùi đặc biệt khó chịu thì không nên mua.

Nhìn vào rễ

Khi mua cải thảo, chúng ta cũng cần chú ý đến phần rễ. Từ đây, có thể biết được cải thảo có tươi hay không. Nếu rễ trông rất trắng, không có tạp chất và khi chạm vào có cảm giác ẩm ướt thì đây là cải thảo tươi vừa mới hái. Ngược lại, nếu rễ cải thảo bị đen và thối thì có nghĩa là đã để lâu và không còn tươi.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới