TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua dứa, lá dài hay lá ngắn sẽ ngọt hơn? Người trồng trái cây dạy bạn 4 thủ thuật, quả nào cũng ngon ngọt mọng nước

Thứ sáu, 22/12/2023 12:18

Dứa là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng đối với sức khoẻ như tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa.. Nhưng các mẹ đi chợ cần biết quan sát màu sắc, lá dứa, hình dáng hay mắt dứa mới chọn được cho mình những trái ngon và ngọt.

Khi mua trái cây, nhiều người cho rằng lá chiếm trọng lượng nên chọn những quả không có lá hoặc lá ngắn. Tuy nhiên, đối với trái dưa, những quả như vậy thường không đủ đường và có vị chua.

Vậy làm thế nào để chọn một quả dứa ngon? Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của người trồng dứa, để đảm bảo trái nào cũng ngọt, mọng nước.

Nhìn vào lá dứa

Lá dứa có liên quan đến nơi xuất xứ. Ở những vùng có thời gian nắng dài lá dứa mọc rất dài. Ở những vùng có số giờ nắng ngắn lá dứa sẽ ngắn hơn. Đồng thời, khi nắng dài sẽ tổng hợp được nhiều đường hơn, vị ngọt hơn. Ngược lại, lá dứa ngắn sẽ có vị chua hơn.

Vì vậy, khuyến cáo bạn khi mua dứa phải chọn loại lá to và dài, những quả dứa như vậy tuy nặng hơn lá nhỏ một chút nhưng ăn sẽ ngon hơn loại có lá ngắn hơn.

Nhìn vào màu sắc

Phần cuống dứa là nơi cho biết độ ngọt của trái dứa. Nếu trái dứa có màu vàng tươi hoặc cam hàm lượng đường cao, mùi vị thơm ngon. Nếu có màu xanh nghĩa là dứa chưa chín, lượng đường chưa đủ, có vị chua.

Nhìn vào kích thước

Khi mua dứa bạn nên chọn những quả tròn, ngắn không nên chọn quả dáng dài vì dứa càng tròn thì thịt quả càng dày, càng giàu chất dinh dưỡng, quả dứa dài thì phần thịt quả sẽ mỏng, ít hơn. Mặt khác, khi mua dứa, không nên mua những quả nhỏ, nhìn hơi dị dạng, loại dứa này ăn sẽ không ngon.

Nhìn vào cảm nhận

Dứa nếu chín quá mức sẽ bị mềm và bạn sẽ cảm nhận được khi cầm lên tay, lớp vỏ của dứa khi chín quá sẽ bị nhăn. Còn những trái dứa ngon, tươi sẽ không quá cứng cũng quá mềm, nhấn ngón tay vào sẽ không có cảm giác bị lõm vào.

Tôi nên làm gì nếu bị "rát lưỡi" khi ăn dứa?

Dứa có chứa một loại chất bromelain sẽ gây kích ứng miệng nên khi ăn dứa bạn luôn có cảm giác “rát lưỡi”. Những người bán hàng rong bên ngoài đều ngâm dứa trong nước muối. Mặc dù có thể làm giảm hoạt động của protease nhưng không thể giải quyết triệt để vấn đề này. Để tôi dạy bạn một cách để quả dứa không bị rát lưỡi và có vị ngọt hơn.

Dứa gọt vỏ, cắt thành miếng lớn, đun sôi trong nồi nước sôi, thêm một thìa muối, đổ miếng dứa vào đun khoảng 2 phút thì vớt ra và rửa sạch.

Hoạt tính của protease bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và sẽ mất hoạt tính ở 100°C, do đó, luộc dứa trong nước sôi có thể tiêu diệt hoàn toàn protease. Bạn có thể thêm muối vào vì “mặn có thể tạo ra vị ngọt”, làm nổi bật vị ngọt của chính quả dứa.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới