TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua dưa lê nên chọn rốn to hay rốn nhỏ? Nông dân trồng trái cây kỳ cựu: Chênh lệch lớn đấy, đừng mua nhầm nữa!

Thứ ba, 23/05/2023 11:42

Với sự xuất hiện của mùa hè, dưa đã trở thành một loại trái cây phổ biến trên thị trường. Là một loại trái cây theo mùa vào đầu mùa hè, dưa được nhiều người yêu thích vì vị ngọt và nước trái cây phong phú.

Tuy nhiên, nếu chọn không đúng cách thì mùi vị của những trái dưa mua được sẽ rất đáng tiếc. Để tránh tình trạng này, chúng ta cần nắm vững một số mẹo chọn dưa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 mẹo chọn dưa được những người trồng hoa quả có kinh nghiệm chia sẻ để giúp bạn mua được những quả dưa ngon.

1. Quan sát rốn

Rốn là một chỉ số quan trọng về độ chín của dưa. Nhìn chung, rốn càng to thì dưa càng chín và càng ngon. Tất nhiên, rốn càng to càng tốt, nhưng rốn quá to có thể là dưa chín quá, mùi vị sẽ kém. Vì vậy, khi hái dưa, chúng ta nên chọn những quả dưa có rốn to vừa phải. Cụ thể, kích thước của rốn dưa phải phù hợp với kích thước tổng thể của quả dưa, không quá to cũng không quá nhỏ.

2. Ngửi mùi thơm trái cây

Mùi thơm của dưa là một chỉ số quan trọng khác về chất lượng của nó. Dưa chín thường có mùi thơm trái cây mạnh mẽ, trong khi dưa chưa chín mùi rất ít. Khi mua dưa, chúng ta có thể ghé sát mũi vào quả dưa để ngửi mùi thơm của dưa. Nếu dưa tỏa ra mùi thơm trái cây mạnh mẽ, đó có thể là dưa chín. Cần lưu ý một số giống dưa có mùi thơm yếu hơn nên chúng ta cần kết hợp các kỹ thuật khác để đánh giá chất lượng dưa.

3. Kiểm tra vỏ

Vỏ là một chỉ số quan trọng về độ tươi của dưa. Vỏ dưa tươi mịn, sáng bóng và có màu sắc tươi sáng; vỏ dưa cũ có thể xỉn màu và khô. Ngoài ra, dưa chín sẽ xuất hiện một lớp sương muối hoặc màu vàng trên vỏ, đây là chất tự nhiên từ quá trình phân tích lượng đường của dưa, điều này thường có nghĩa là dưa có vị ngon hơn. Vì vậy, khi chọn dưa, chúng ta nên chọn những quả dưa có vỏ nhẵn, bóng, màu sắc tươi sáng và không bị sương muối hoặc úa vàng.

4. Ấn vào quả

Bằng cách ấn vào quả, chúng ta có thể đánh giá hương vị của dưa. Dưa chín mềm và hơi lõm khi ấn vào; dưa chưa chín cứng và ít thay đổi khi ấn vào. Khi mua dưa, chúng ta có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào quả dưa để cảm nhận độ cứng của nó. Cần lưu ý rằng ấn quá mạnh có thể làm hỏng dưa, vì vậy chúng ta nên nắm vững lực vừa phải.

5. Quan sát cuống quả

Thân cây là một chỉ số quan trọng khác về độ chín của dưa. Cuống dưa chín sẽ bị khô, chuyển sang màu nâu thậm chí nứt nẻ, còn dưa chưa chín vẫn có màu xanh tươi và ẩm ướt. Khi mua dưa, chúng ta nên chọn những quả dưa có cuống khô, màu nâu. Ngoài ra, phần nối giữa cuống quả và quả cũng là một điểm quan trọng cần quan sát. Nếu mối nối chặt chẽ và không có vết đứt thì có thể là dưa còn tươi, nếu không thì có thể là dưa đã bị để lâu.

Tóm tắt:

Khi chọn dưa, chúng ta cần vận dụng toàn diện 5 mẹo trên: quan sát rốn, ngửi mùi thơm của quả, kiểm tra vỏ, bấm quả và quan sát cuống quả. Với những thủ thuật này, chúng ta có thể tăng đáng kể tỷ lệ chọn được một quả dưa ngon. Tất nhiên, hái quả cũng cần có kinh nghiệm nhất định, chúng ta có thể tiếp tục học hỏi, đúc kết trong thực tế, dần dần nắm vững các thủ thuật mua dưa, để có thể mua được những quả dưa thơm ngọt mà không tốn tiền.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)