TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua đũa nên mua loại nào sẽ tốt cho sức khỏe? Đũa gỗ, đũa tre hay đũa inox? Biết để tránh tiền mất tật mang

Thứ bảy, 20/05/2023 18:26

Khi mua đũa, chúng ta sẽ thấy trong siêu thị có rất nhiều loại đũa, nào là gỗ, tre, sắt, hợp kim,… Vậy chất liệu nào tốt hơn và nên chọn như thế nào?

Đũa gỗ

Đũa là loại đũa phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống của chúng ta. Đũa làm bằng gỗ thường là bạch dương, gỗ trầm, gỗ sồi, tần bì, .. có một số loại như gỗ cẩm lai, gỗ trắc và các loại gỗ có giá trị hơn.

Ưu điểm của đũa gỗ là chất liệu là gỗ tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không độc hại, an toàn khi sử dụng nhưng đũa gỗ cũng có khuyết điểm. Do gỗ có tính hút nước mạnh nên đũa gỗ sau khi lau chùi không dễ khô, dễ bị nấm mốc sinh sôi vi khuẩn nên khi sử dụng đũa gỗ cần chú ý đến độ khô ráo và sạch sẽ.

Đũa tre

Đũa tre được làm bằng tre. Giống như đũa gỗ, đũa tre cũng thuần tự nhiên, tốt cho sức khỏe và không gây hại. Tre thường được trồng tự nhiên nên sử dụng đũa tre có thể tiết kiệm gỗ, bảo vệ thiên nhiên và thân thiện với môi trường hơn. So với đũa gỗ, đũa tre có độ cứng cao hơn và không dễ bị mòn. Sau khi được đánh bóng, bề mặt mịn hơn và vi khuẩn tương đối khó sinh sản nhưng đũa tre cũng rất thấm nước, vì vậy bạn cũng nên giữ khô ráo khi sử dụng và khử trùng thường xuyên để tránh ẩm ướt và nấm mốc.

Đũa hợp kim

Đũa hợp kim xuất hiện muộn nhưng do có những ưu điểm vượt trội nên đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường và cũng rất được lòng người tiêu dùng. Ngày nay, hầu hết các khách sạn và nhà hàng khác đều sử dụng đũa hợp kim. Đũa hợp kim được làm bằng "vật liệu polyme" và "sợi thủy tinh". Các vật liệu được an toàn và hợp vệ sinh. Bề mặt của đũa nhẵn, không hấp phụ, dễ lau chùi hơn, không dễ bị ăn mòn và nhiễm bẩn. Hơn nữa, đũa hợp kim có độ dẻo dai và khả năng chịu nhiệt tốt.

Đũa inox

Đũa inox cũng thường thấy trong siêu thị. So với đũa gỗ và tre, đũa inox cứng hơn, chống ăn mòn và ô nhiễm tốt hơn, dễ lau chùi, không bị mốc hay có lông. Tuy nhiên, đũa inox được làm từ chất liệu kim loại nên có tính dẫn nhiệt mạnh. Khi gắp một số thức ăn có nhiệt độ cao như lẩu, dùng đũa inox rất dễ làm bỏng miệng. Hơn nữa, mặt đũa inox quá nhẵn nên không thể sử dụng thuận tiện và dễ dàng như các loại đũa khác.

Khi mua đũa, hãy nhớ tránh 3 loại đũa sau kẻo tiền mất tật mang

1. Không chọn đũa nhựa

Ngoài những loại đũa làm bằng chất liệu này còn có loại đũa nhựa. Do nhựa dễ bị biến dạng và phân hủy ở nhiệt độ cao nên có thể sinh ra một số chất độc hại. Hơn nữa, nguyên liệu làm đũa nhựa rất khác nhau, rất khó để phân biệt, vì vậy đũa nhựa không được khuyến khích.

2. Không chọn đũa sơn mài

Khi chọn đũa gỗ hay đũa tre, cố gắng chọn những chiếc đũa không sơn phủ, không chọn những chiếc đũa sơn sặc sỡ. Bởi những lớp sơn phủ này có thể chứa một số kim loại nặng có hại, dung môi hữu cơ và các chất độc hại khác, sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

3. Không chọn đũa dùng một lần

Đũa dùng một lần thường được sản xuất tại một số xưởng nhỏ. Trong quá trình sản xuất, chúng phải trải qua các quy trình như khử trùng bằng lưu huỳnh, khử trùng bằng hydro peroxide và đánh bóng bằng sáp parafin. Sử dụng thường xuyên không tốt cho cơ thể và đũa dùng một lần được xử lý bằng cách chặt rất nhiều cây, không có lợi cho việc bảo vệ môi trường.

Lời khuyên:

Đũa dù làm bằng chất liệu gì thì trong quá trình sử dụng đều phải được vệ sinh, khử trùng, diệt khuẩn và phải thay đũa thường xuyên. Khi cất đũa, không nên để đũa trong tủ, ngăn kéo. Cố gắng đặt chúng trong hộp đựng đũa hoặc lồng đũa thông gió để tránh nấm mốc do độ ẩm.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới