TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua đường phèn, loại nào tốt hơn, màu vàng hay màu trắng?

Thứ sáu, 12/07/2024 10:42

Khi mua đường phèn, loại màu vàng và trắng có gì khác nhau không? Những ai chưa biết hãy cùng tìm hiểu và đừng mua nhầm sau này nhé!

Đường phèn là nguyên liệu có vị ngọt, thường được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Khi chế biến các món kho, việc dùng một ít đường phèn để xào nấu sẽ tạo màu cho món ăn trông hấp dẫn hơn. Ngoài ra, đường phèn còn có thể dùng làm gia vị khi nấu chè.

Tuy nhiên, khi đi mua đường, chúng ta thường thấy có hai loại: một là đường phèn màu vàng và hai là đường phèn màu trắng. Mặc dù cả hai đều là đường nhưng giữa chúng vẫn có những khác biệt nhất định. Chỉ khi hiểu rõ về chúng, mọi người mới có thể sử dụng nguyên liệu chính xác khi nấu nướng để món ăn trông ngon hơn.

Đường phèn trắng được ưa chuộng hơn trong cuộc sống

Trước hết, đường phèn màu trắng là đường phèn đơn tinh thể, còn màu vàng là đường phèn đa tinh thể. Cả hai loại này đều được làm từ đường trắng thông qua quá trình hòa tan, loại bỏ tạp chất, đun sôi và kết tinh. Nhưng duy nhất điểm khác biệt là đường phèn trắng được tẩy trắng bằng sulfur dioxide nên màu sắc tự nhiên, còn màu vàng thì không.

Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng của đường phèn vàng và đường phèn trắng cũng khác nhau. Đường phèn màu vàng chưa trải qua quá trình xử lý phai màu nghiêm ngặt, nghĩa là nó tương đối thô sơ nên loại đường phèn này giữ được nhiều thành phần ban đầu. So với đường phèn trắng, đường phèn vàng có giá trị dinh dưỡng tự nhiên phong phú hơn.

Mặc dù, đường phèn trắng không giàu dinh dưỡng như đường phèn vàng nhưng xét riêng về độ ngọt thì đường phèn trắng lại ngọt hơn. Đây là một trong những lý do khiến đường phèn trắng được ưa chuộng hơn. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể dùng đường phèn trắng để pha nước uống. Còn về việc sử dụng đường phèn vàng thì chủ yếu trong chế biến món ăn chẳng hạn như món thịt kho tàu.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới