TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua khoai sọ nên chọn củ tròn hay củ dài sẽ ngon hơn? Người trồng mách bạn mẹo '3 phải, 3 không' để chọn 10 củ ngon như 10

Thứ năm, 11/01/2024 09:43

Khoai sọ - một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được sử dụng phổ biến trong nấu ăn với nhiều món ngon. Tuy nhiên, để chọn được khoai sọ ngon và đạt chuẩn không phải là điều dễ dàng.

Giá trị dinh dưỡng của khoai sọ cực kỳ cao, chứa rất nhiều thành phần bao gồm protein, canxi, sắt và các loại muối vô cơ khác nhau. Ngoài ra, hàm lượng tinh bột trong khoai sọ đạt tới 70%.

Nó là một loại thực phẩm có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chủ yếu hoặc như một loại rau. Có thể nói đây là loại thuốc bổ kiềm tốt cho mọi lứa tuổi.

Thông thường khi chọn khoai sọ, nhiều bạn không biết nên chọn thế nào, không biết nên chọn củ nặng hay nhẹ, củ tròn hay củ dài. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách chọn khoai sọ đúng cách được bật mí bởi người nông dân. Bạn chỉ cần ghi nhớ mẹo "3 nên và 3 không" để đảm bảo rằng khoai bạn mua ngon và không bị sượng.

Chọn củ nhẹ, không chọn củ nặng

Vì khoai sọ chứa nhiều tinh bột chứ không phải nước nên khi chọn bạn nên chọn loại củ có trọng lượng nhẹ hơn.

Cầm 2 củ khoai sọ có kích cỡ bằng nhau thì hãy chọn củ nào nhẹ hơn. Nếu như củ khoai nặng thì chứng tỏ chứa nhiều nước khi ăn sẽ bị sượng và không bở tung như mong muốn. Ngược lại, nếu củ khoai nào nhẹ hơn thì càng ít nước, chứng tỏ hàm lượng tinh bột cao nên sẽ có vị bùi, bở hơn và mùi thơm cũng hấp dẫn nên lựa chọn.

Mua khoai có vết cắt màu tím, không mua củ có vết cắt màu trắng

Ngoài trọng lượng, điểm quan trọng để phân biệt chất lượng của khoai sọ là nhìn vào vết cắt.

Nếu phần thịt lộ ra từ vết cắt có màu trắng thì tốt nhất bạn không nên mua, loại khoai môn này sẽ rất sượng, không đáng tiền. Điều đúng đắn là nên chọn những củ khoai môn có hoa văn màu tím. Điều này chứng tỏ khoai môn có độ chín cao, hàm lượng tinh bột phong phú, sau khi nấu chín có vị thơm ngon tự nhiên. Củ nào có màu đỏ tím càng đậm đặc thì càng bở và thơm.

Chọn củ tròn, không chọn củ dài

Những củ khoai sọ ngon thường có hình dáng đều, tròn hoặc giống như quả trứng gà. Vỏ của khoai sọ nên có độ sần sùi và có nhiều râu. Khi chọn mua, hãy lưu ý không chọn những củ có vết thâm đen, bị dập, hoặc có dấu hiệu thối rữa, vì đây là dấu hiệu của sự hư hại và không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chị em cũng nên chú ý tránh chọn những củ có hình dáng bất thường, quá dài, hoặc quá to.

Lưu ý: Vì khoai môn có chứa tinh bột khó tiêu và tinh thể canxi oxalat nên tinh thể canxi oxalat chỉ có thể được trung hòa sau khi nấu chín. Nó có vị đắng và hăng nên phải nấu chín kỹ để tránh nguy cơ ngộ độc.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới