TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua mật ong nên chọn mật ong “sáng” hay “đậm”? Chuyên gia: Có sự chênh lệch lớn, không nên mua bừa bãi

Thứ hai, 27/02/2023 06:16

Những người thích uống mật ong và thường xuyên mua mật ong nên biết rằng mật ong có nhiều màu từ nhạt đến đậm, sự khác biệt giữa các màu sắc khác nhau của mật ong như thế nào.

Mật ong trắng

Mật ong có nhiều màu, đa số có màu vàng, có loại sẫm màu hơn gọi là màu hổ phách, có loại màu trắng đục như nước, màu sắc mật ong khác nhau và mùi vị cũng khác nhau, do chất lượng mật ong sẽ bị ảnh hưởng bởi tác động của ngoại cảnh các yếu tố, vì vậy theo sự thay đổi của nhiệt độ, màu sắc của mật ong cũng sẽ thay đổi, một số mật ong sẽ kết tinh ở nhiệt độ thấp hơn một chút, nhưng một số mật ong cần nhiệt độ thấp hơn để xuất hiện kết tinh.

Sau khi quá trình kết tinh xảy ra, màu sẽ chuyển sang màu trắng đục, không trong như pha lê như mật ong ở nhiệt độ thường. Hầu hết mật ong trắng như nước tương đối phổ biến, những người thường xuyên uống mật ong đều biết giá của loại mật ong này nhìn chung cao hơn, vì uống không bị ngấy, mùi vị rất thơm, đặc biệt phần lớn là mật ong hoa keo.

Màu sắc đậm và hàm lượng phấn hoa cao cũng sẽ làm màu mật ong đậm hơn, màu mật ong sau kết tinh nhạt hơn so với trước khi kết tinh.

Màu hổ phách nhạt

Loại mật ong này nhìn chung có màu vàng nhạt, nhiều người thích mua mật ong có màu này, điều này tương đối phổ biến, nói chung mật ong hoa cải hay mật hoa Nitraria thì ai cũng biết.

Tất cả đều có màu hổ phách này. Do loài ong kết nối trực tiếp với nguồn mật khi đi lấy mật nên mùi vị của mật ong ủ từ các loài hoa cũng khác nhau.

Hổ phách sẫm màu

Nhiều người ngại mua mật ong có màu này, cho rằng màu quá sẫm, đa phần là mật ong tam giác mạch, thực chất màu sắc sẽ thay đổi theo mùa hoặc nhiệt độ bên ngoài.

Thời gian bảo quản càng lâu mật sẽ có màu càng đậm, nếu để lâu mật ong sẽ chuyển từ dạng lỏng sang dạng tinh thể đặc, khi mua mật ong các bạn có thể mua theo nhu cầu riêng.

Thông thường, mật ong có hàm lượng khoáng chất tương đối cao sẽ có màu tương đối đậm hơn.

Vì vậy nếu bạn muốn mua mật ong có hàm lượng khoáng chất cao có thể chọn mật ong có màu hổ phách đậm, nếu muốn chọn mật ong vừa phải có thể chọn mật ong có màu hổ phách nhạt, có nhiều hổ phách nhạt là mật ong nguyên chất tự nhiên, bạn có thể thử khi mua hàng.

Sau khi đọc xong bài chia sẻ kiến ​​thức hôm nay, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu được sự khác biệt giữa các màu sắc khác nhau của mật ong, nếu bạn muốn nếm thử một loại mật ong có hương hoa cụ thể, bạn cũng có thể căn cứ vào màu sắc để đánh giá, có thể ngửi thấy hương hoa thoang thoảng, cho người ta cảm giác như đang ở trong biển hoa, những bạn nào hay uống mật ong ở nhà có thể dùng thử.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)