TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua mít nên chọn “ruột đỏ” hay “ruột vàng”? Có sự khác biệt rất lớn về độ ngọt nên đừng chọn sai nhé

Thứ năm, 23/11/2023 11:50

Nhắc đến trái cây thì chắc hẳn ai cũng quen thuộc, nhưng nếu tôi hỏi bạn, loại trái cây nào nặng nhất thế giới? Tôi tin rằng nhiều người sẽ không thể trả lời trong một thời gian. Loại quả này rất to, quả nhẹ nhất cũng nặng khoảng 5kg, quả nặng nhất có thể nặng tới 10kg.

Khi bạn thường mua mít, bạn sẽ thấy cùi của mít không chỉ có một màu, cùi có màu hơi đỏ, có cùi màu hơi vàng, nhưng khi phân biệt giữa chúng thì nhiều bạn lại bối rối. Tiếp theo chúng tôi sẽ cùng các bạn trao đổi về chủ đề này, các bạn hãy cùng xem nhé:

Đều là mít nhưng thịt đỏ và thịt vàng có gì khác nhau?

1. Giống khác nhau

Mít có nhiều loại, nếu phân biệt theo màu sắc của cùi thì có thể tạm chia thành hai loại: mít ruột đỏ và mít ruột vàng. Mít ruột đỏ là giống có năng suất quả cao, cùi tương đối ít. Mít ruột vàng là giống có năng suất quả thấp, trong múi có nhiều cùi.

Xét về giống, mít ruột đỏ và mít ruột vàng là hai giống hoàn toàn khác nhau, giống mít ruột đỏ ít cùi hơn và tỷ lệ cho năng suất quả cao hơn giống mít ruột vàng.

2. Ngoại hình khác biệt

Mít ruột đỏ

Hình dáng tổng thể của mít ruột đỏ có hình bầu dục, phần lớn có kích thước trung bình, ruột bên trong có màu đỏ cam, đậm hơn mít ruột vàng. Hình dáng tổng thể của mít ruột vàng có hình thuôn dài, to và dài hơn mít ruột đỏ rất nhiều, ruột bên trong có màu vàng nhạt và nhạt hơn mít ruột đỏ.

Nhìn bề ngoài, quả mít ruột đỏ nhỏ hơn và phần thịt bên trong có màu đỏ cam, trong khi quả mít ruột màu vàng to hơn và phần thịt bên trong có màu vàng nhạt.

3. Hương vị khác biệt

- Mít ruột vàng

Thịt quả mít đỏ mọng hơn, dày và thơm hơn, có vị ngọt và giòn. Cùi của mít ruột vàng không dày như mít ruột đỏ, mùi thơm và vị ngọt nhẹ hơn. Dữ liệu kiểm tra độ ngọt liên quan cho thấy độ ngọt của cùi mít ruột đỏ thường khoảng 25 độ, trong khi độ ngọt của cùi mít ruột vàng là khoảng 17 độ.

Về hương vị, mít ruột đỏ có thịt dày hơn, mùi thơm đậm đà hơn, độ ngọt cao hơn, mít ruột vàng không ngọt hay thơm bằng mít ruột đỏ.

Chọn mít như thế nào?

Sau khi hiểu rõ sự khác biệt giữa mít ruột đỏ và mít ruột vàng, tôi xin chia sẻ với các bạn 3 phương pháp chọn mít.

1. Nhìn vào ngoại hình

Vỏ mít chín chủ yếu có màu vàng xanh hoặc vàng nâu, các nốt sần nổi lên trên bề mặt to, phẳng, phân bố đều. Nếu vỏ có màu xanh nghĩa là mít chưa chín, nếu các vết lồi lõm trên bề mặt nhỏ và phân bố không đều nghĩa là mít có mùi vị không ngon lắm.

2. Mùi

Mít chín có mùi thơm rất nồng, dù chỉ qua lớp vỏ dày cũng không cách nào ngăn cản được mùi thơm trái cây đặc trưng. Nếu không ngửi thấy mùi gì nghĩa là mít chưa chín, nếu có mùi khác nghĩa là mít đã bị hỏng.

3. Chạm và cảm nhận

Khi chọn mít, chúng ta cũng có thể thử cảm nhận bằng cách dùng tay ấn vào vỏ mít. Nếu ấn nhẹ xuống mà không thấy gai là mít đã chín, còn nếu ấn không nổi hoặc khi ấn thấy rất gai là mít chưa chín.

Phần kết luận:

Mít ruột vàng ăn sẽ ngọt hơn mít ruột đỏ

Như trên có thể thấy, sự khác biệt giữa mít ruột đỏ và mít ruột vàng chủ yếu thể hiện ở ba khía cạnh, đó là giống khác nhau, hình thức khác nhau và mùi vị khác nhau. Tỷ lệ đậu quả của mít ruột đỏ cao hơn, cùi có vị ngọt hơn nên nếu chọn giữa hai loại thì nên chọn mít ruột đỏ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)