TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua nhà đất có cần 2 vợ chồng cùng đi mua không?

Thứ hai, 21/10/2024 09:22

Mua nhà đất là việc lớn trong đời mỗi người. Vậy khi đưa ra quyết định quan trọng có cần phải cả hai vợ chồng đi cùng nhau không?

Như thắc mắc của một độc giả như sau: "Tôi đang tìm kiếm một miếng đất ở Lâm Đồng để mua. Tôi đã liên hệ với bên bán để thực hiện thủ tục mua bán đất vào ngày mai. Nhưng vợ tôi đang ở Pháp, vì vậy sẽ không thể kí hợp đồng mua bán. Xin hỏi xem có cần phải kí tên cả hai vợ chồng khi mua bán đất không?".

Có cần phải kí tên cả hai vợ chồng khi mua bán đất không? (Ảnh minh họa)

Về câu hỏi này, phía luật sư tư vấn như sau:

Theo khoản 1, Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Thêm vào đó, theo khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

4. Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người…

Cần xác định rõ tài sản là mảnh đất trên khi mua thuộc tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân hay tài sản riêng của bạn (Ảnh minh họa).

Từ đó, hướng giải quyết với mỗi trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp mảnh đất là tài sản chung vợ chồng

Trong trường hợp xác định mảnh đất là tài sản chung của vợ chồng thì khi làm thủ tục mua đất, để bảo vệ lợi ích của cả hai vợ chồng, thì vợ chồng bạn nên ký vào hợp đồng đó.

Trường hợp vợ của bạn đang ở Pháp không thể về kịp để cùng ký vào hợp đồng mua đất thì có thể làm Văn bản ủy quyền cho bạn thực hiện ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là tài sản chung. Như vậy, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất sẽ ghi tên cả hai vợ chồng bạn vào giấy chứng nhận.

Hoặc trong trường hợp vợ bạn chưa kịp về, bạn có thể thỏa thuận với bên bán làm trước một Hợp đồng đặt cọc, chờ vợ bạn về rồi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Ảnh minh họa).

Trường hợp mảnh đất là tài sản riêng

Trong trường hợp bạn dùng tiền riêng của mình để mua và bạn không muốn nhập vào tài sản chung của vợ chồng thì vợ bạn có thể làm cam kết tài sản riêng. Khi ký hợp đồng mua đất, bạn sẽ tự mình ký mà không cần có chữ ký của vợ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới