TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua sầu riêng nên chọn loại có gai dày hay thưa, gai to hay nhỏ? Người bán tiết lộ sự thật bất ngờ

Thứ ba, 18/06/2024 10:38

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây" bởi mùi vị đặc trưng, ăn vào ngọt và ngậy. Nếu ai ăn được sầu riêng thì sẽ mê mẩn hương vị riêng của nó. Tuy nhiên, giá của loại trái cây này khá đắt, nên chị em cần biết cách chọn sầu riêng chuẩn ngon để không bị mất tiền oan.

Sầu riêng thường có kích thước lớn, vỏ ngoài cứng và được phủ bởi những gai nhọn. Loại trái cây này có nhiều giống khác nhau, nhưng giống phổ biến nhất là Durio zibethinus.

Quả sầu riêng có thể dài tới 30cm và rộng khoảng 15cm. Phần thịt bên trong của sầu riêng có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm. Trong sầu riêng có chứa một hàm lượng vitamin C, B, chất xơ, sắt, đồng, kali... tốt cho sức đề kháng, cải thiện lưu lượng máu cho cơ thể.

Dù giá rất đắt nhưng vẫn có người sẵn sàng trả tiền để thưởng thức hương vị thơm ngon của nó. Dẫu vậy, để chọn được một quả chín cây và thơm ngon tự nhiên thì bạn phải có "tay nghề" cao. Và những bí quyết chọn sầu riêng dưới đây sẽ giúp bạn tránh được trường hợp "đau lòng, đứt ruột" khi mua nhầm sầu riêng về nhà đó.

Trước hết hãy tìm hiểu xem nên mua sầu riêng có gai dày hay thưa?

Trên bề mặt quả sầu riêng có rất nhiều gai nhưng một số người chỉ để ý đến gai mà không quan sát kỹ. Sau khi so sánh, người ta thấy rằng gai của một số quả sầu riêng rất nhọn, rất dài và dày trong khi một số cây sầu riêng có gai rất dày, ngắn và thưa. Hai quả sầu riêng khác nhau về bản chất là khác nhau, vậy loại sầu riêng nào nhiều cùi, loại nào ít thịt?

Sầu riêng có gai dày, ngắn và thưa là những quả chúng ta nên chọn. Những quả sầu riêng như vậy là sầu riêng cái. Gai mỏng và dài là sầu riêng đực không nên mua.

Ngoài ra còn có sầu riêng trưởng thành. Gai của nó mềm hơn và không quá cứng. Chúng ta có thể dùng tay véo những chiếc gai để đưa hai chiếc gai lại gần nhau hơn. Nếu bạn véo được có nghĩa là quả sầu riêng có độ chín cao và hương vị thơm ngon. Ngược lại gai của sầu riêng cứng và không thể dùng lực bóp nhiều tức là sầu riêng chưa đủ chín, không ngọt, tốt nhất là không nên mua.

Nên mua sầu riêng có vết nứt không?

Khi mua sầu riêng, chúng ta cần chọn những quả sầu riêng có vết nứt trên đầu, nói chung là những quả sầu riêng đã tương đối chín, có thể ăn trực tiếp được.

Tuy nhiên, để ý vết nứt phải nhẹ tự nhiên, nếu vết nứt rất lớn, có cảm giác quả sắp tách ra ngoài thì không nên mua, vì nếu quá chín sẽ có vị không ngon. Ngoài ra, vết nứt lộ ra bên ngoài, thu hút bụi bẩn và vi khuẩn sinh sôi.

Nên mua sầu riêng có hình dáng như thế nào?

Nhiều người có lẽ không biết sầu riêng cũng được chia theo giới tính như quả đực và quả cái. Những quả cái sẽ có hình dáng tương đối đầy đặn và đều. Đáy quả tương đối phẳng, nhìn tròn, bên ngoài bề mặt sẽ có những chỗ phồng lên. Những chỗ phồng này chính là múi quả bên trong. Những quả có hình dáng như vậy có vỏ rất mỏng, thịt dày, vì thế bạn hãy mua nhé.

Nếu quả sầu riêng có hình bầu dục, vẹo vọ, không cân đối, múi không lộ ra thì không nên mua vì những quả như thế này là quả đực, thường có hương vị kém ngon. Khi mua sầu riêng, hãy nói với người bán rằng bạn muốn có những quả sầu riêng cái, người bán sẽ nghĩ bạn là một chuyên gia, không dám lừa bạn!

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới