TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua thanh long nên chọn thanh long dài hay thanh long tròn? Tôi sẽ dạy bạn một mẹo và chắc chắn sẽ luôn chọn đúng

Thứ ba, 20/08/2024 16:48

Để chọn được thanh long ngon, bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ sau đây.

Thanh long là loại trái cây phổ biến trong cuộc sống, vỏ có màu đỏ tươi, hình dáng giống ngọn lửa nên được gọi là thanh long. Thanh long không chỉ ngọt và mọng nước, với hương vị mịn màng tinh tế mà còn giàu chất dinh dưỡng. Trong đó, có rất nhiều loại vitamin và chất xơ. Nhờ lượng calo thấp và chất xơ cao, thanh long đã trở thành món ưa thích của nhiều người muốn giảm cân và những người theo đuổi lối sống lành mạnh.

Mặc dù thanh long là loại trái cây được mọi người yêu thích nhưng nhiều người khi mua lại không biết lựa chọn, dẫn đến đôi khi mua về có hương vị nhạt nhẽo. Trên thực tế, có những mẹo chọn thanh long rất hay, chỉ cần nắm vững những điểm này, bạn chọn đúng loại và mua được thanh long tươi ngon.

1. Nhìn vào màu sắc

Như chúng ta đã biết, thanh long có hai loại: tim trắng và tim đỏ. Tuy là hai loại khác nhau nhưng hình dáng bên ngoài của khá giống nhau. Trên thực tế, dù chọn thanh long trắng hay đỏ thì cũng phải chọn loại có màu vỏ càng đỏ thì độ chín càng cao. Ngược lại, nếu trên vỏ quả thanh long xuất hiện nhiều đốm xanh hoặc vàng nghĩa là quả chưa chín hẳn.

2. Nhìn vào vảy

Trên vỏ quả thanh long có rất nhiều vảy, chúng ta có thể nhận biết quả thanh long còn tươi hay không bằng cách quan sát các vảy này. Các vảy trên bề mặt thanh long tươi chất lượng cao còn tươi, chặt, không dễ bong ra. Các vảy có màu đỏ và phần đuôi có màu xanh.

Nếu vảy khô héo và chuyển sang màu vàng xanh hoặc thậm chí có màu vàng vừa, điều này có nghĩa là thanh long không còn tươi hoặc đã được bảo quản quá lâu. Ngoài ra, thanh long là loại quả mọc hướng về phía mặt trời, khi nhận được nhiều ánh sáng thì thanh long sẽ phát triển đầy đặn hơn. Khi thanh long đã chín, các vảy trên vỏ sẽ giãn ra và bong ra. Vì vậy, khi chọn thanh long, ngoài việc chọn những quả có vảy tươi, bạn cũng nên chọn những quả có vảy rộng hơn. Như vậy những quả thanh long sẽ có đủ nắng và vị ngọt tự nhiên.

3. Nhìn vào hình dạng

Khi mua thanh long, chúng ta sẽ thấy có loại có hình dáng thon dài, có loại lại có hình tròn. Đối với hai hình dạng thanh long này, chúng ta nên chọn hình tròn và bầu bĩnh. Loại thanh long này cho thấy nó hấp thụ đủ chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng. Quả thanh long tròn trịa, bề mặt có vảy rộng, vỏ mỏng và thịt dày, ăn rất ngọt.

4. Chạm vào da

Khi chọn, chúng ta cũng có thể cầm thanh long trên tay và sờ vào vỏ để đánh giá xem nó có tươi hay không. Vỏ của thanh long mới hái khi chạm vào rất mịn. Ngược lại, nếu vỏ thanh long có cảm giác rỗ, thậm chí có vết côn trùng cắn thì chúng ta không nên mua loại thanh long đó.

5. Cân trọng lượng

Chúng ta đều mong mua được thanh long nhiều nước, nếu mua loại khô thì mùi vị sẽ không ngon chút nào. Thực tế khi mua hàng chúng ta có thể phán đoán bằng cách cầm quả thanh long trên tay và cân. Nếu một quả thanh long cùng kích cỡ mà nặng hơn khi cân bằng tay thì có nghĩa là thịt của nó đầy đặn và mọng nước.

6. Nhìn vào gốc rễ

Thanh long là loại trái cây có thời hạn sử dụng tương đối ổn định. Ngay cả khi bảo quản trong vài ngày, vỏ của nó sẽ chỉ bị khô và không bị thối. Vì vậy, khi muốn đánh giá quả thanh long có tươi hay không, chúng ta cũng có thể quan sát phần rễ của nó, tức là vết rạch nơi quả thanh long được cắt ra.

Nếu rễ vẫn còn xanh nghĩa là thanh long mới hái. Nhưng nếu rễ đã chuyển sang màu vàng, đen hoặc thậm chí bị mốc, điều đó có nghĩa là thanh long đã được hái đã lâu và không còn tươi.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới