TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua thịt lợn, có một sự khác biệt lớn giữa 'thịt chân trước' và 'thịt chân sau', hướng dẫn bạn một mẹo để tránh bị lừa

Thứ tư, 03/11/2021 06:40

Thịt chân trước dùng để chỉ phần thịt ở hai chân gần phần đầu của con lợn. Thịt chân sau dùng để chỉ phần thịt ở hai chân sau, gần với mông. Vậy tại sao chúng ta cần phân biệt được hai loại thịt này?

Cấu trúc thịt khác nhau

Chân trước của lợn sẽ linh hoạt, vận động nhiều hơn khi còn sống, điều này khiến phần thịt ở chân trước có tỷ lệ nạc và mỡ rất hợp lý, thịt nhiều cơ hơn, hàm lượng mỡ ít, thịt chắc, khi nấu ăn sẽ rất mềm, nhưng lại ít mỡ.

Thịt chân sau chủ yếu đóng vai trò nâng đỡ cơ thể, chịu phần lớn trọng lượng của cơ thể, bình thường bộ phận này ít được vận động nên chất lượng thịt của chân sau sẽ không bằng chân trước. Thịt chân sau có ít mỡ hơn, tỷ lệ nạc cao hơn, thịt nạc mềm, ranh giới mỡ và nạc rõ ràng.

Lựa chọn tùy theo khẩu vị

Như đã phân tích ở trên, thịt chân trước săn chắc, tỷ lệ mỡ và nạc hợp lý, phân bổ đều, thịt sau khi chế biến ăn mềm. Tuy gần giống với thịt ba chỉ nhưng lại không có vị béo ngậy, ăn dai hơn thịt ba chỉ.

Vì thịt rất mềm nên thịt chân trước thích hợp để xào, tuy nhiên cần chế biến nhanh ở nhiệt độ cao để thịt giữ được độ tươi và mềm.

Ngược lại, thịt của chân sau sẽ cứng hơn và phần lớn là nạc. Vì vậy, nếu bạn dùng thịt chân sau để xào thì phải ướp cùng rượu nấu, tinh bột và dầu ăn trước khi xào. Thị chân sau thích hợp với các món cần ninh lâu như hầm, kho. Mùa đông đến rồi, nhiều người thích làm thịt kho nên việc chọn thịt chân sau sẽ phù hợp hơn.

Cách phân biệt thịt chân trước với thịt chân sau

Trên thực tế, sau khi nói về đặc điểm chất lượng thịt của cả hai, nhiều người sẽ biết cách phân biệt hai loại này.

Rõ ràng nhất và dễ dàng nhất là nhìn vào phần thịt chân trước, phần thịt chân trước có rất nhiều cơ và săn chắc. Ngược lại, phần thịt chân sau thì có hàm lượng mỡ ít, chỉ có một lớp mỏng trên bề mặt, chủ yếu là phần thịt nạc.

Tóm lại, nếu bạn muốn ăn các món xào hoặc làm nhân bánh bao, bạn nên chọn thịt chân trước. Nếu bạn muốn chế biến các món hầm, kho hoặc làm giăm bông và thịt xông khói thì nên chọn loại thịt chân sau sẽ thích hợp hơn.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới