TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua thịt lợn, người 'sành ăn' chọn 4 phần thịt này, vừa mềm vừa thơm ngon mà có thể chế biến nhiều cách

Thứ ba, 25/06/2024 05:53

Chúng ta có thể ăn nhiều thịt như thịt bò, thịt gà, thịt vịt... Nhưng thịt lợn vẫn là món ăn được ưa chuộng nhất? Tôi tin mọi người sẽ đưa ra câu trả lời giống nhau này.

Bản thân thịt lợn có hàm lượng chất béo cao, nhưng sau khi hầm, chất béo sẽ giảm đi. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn thịt lợn nạc, loại thịt này có hàm lượng protein cao hơn và ít chất béo hơn.

Đồng thời, thịt nạc chứa đủ vitamin B, axit béo, v.v., có thể thúc đẩy quá trình hấp thu sắt một cách hiệu quả, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, tăng cường lá lách và dạ dày.

So với các loại thịt khác, thịt lợn cũng tương đối rẻ nên hầu như ngày nào người ta cũng mua thịt lợn về nấu. Tuy nhiên, dù ăn thịt lợn hàng ngày nhưng chúng ta không biết nhiều về phần nào của thịt lợn ngon hơn.

Khi mua thịt lợn cũng phải có kỹ năng. Những người am hiểu thường sẽ chọn bốn bộ phận này để mua.

Thịt của bốn phần này mềm hơn và ngon hơn sau khi nấu. Bạn có biết đó là bốn phần nào không? Nếu bạn chưa biết nhiều thì hãy cùng xem nhé.

1. Thịt nạc vai

Thịt nạc vai là thịt từ cổ lợn phần lớn là thịt nạc và hàm lượng chất béo chỉ 10%. Bởi vì những miếng thịt nạc lớn màu đỏ nhạt thỉnh thoảng xen kẽ với những miếng thịt mỡ màu trắng như hoa mận nở nên gọi là thịt hoa mận hoặc thịt nạc vai.

Vì trên cổ lợn có ít thịt nên một con lợn có thể có năm, sáu kg thịt nạc vai, vì vậy nó cũng quý hơn.

Hơn nữa, thịt vai rất mềm và có hương vị tươi ngon, gần như được bán ra bởi những người am hiểu. Vì vậy, nếu muốn mua thịt nạc vai, tốt nhất bạn nên đến các cửa hàng, siêu thị hoặc chợ rau sớm để mua nó.

2. Dải thăn

Dải thăn còn được gọi là thăn nhỏ, thăn chuột. Đây là phần cơ ở bên trong cột sống. Nó thường di chuyển ít hơn nên thịt ở phần này rất mềm, hầu như không có mỡ lợn, nhưng một con lợn chỉ có 2 dải thăn, tương đối hiếm.

3. Thịt chân trước

Vì lợn đi bằng hai chân trước và hai chân sau và vận động nhiều nên có vị đàn hồi hơn. Cả hai phần đều có chất lượng tốt hơn, nó không quá hữu ích.

Thịt chân trước heo có thể béo hoặc nạc. Thịt mềm hơn, thịt nạc nhiều hơn sẽ chỉ có một ít mỡ trên bề mặt, còn lại là thịt nạc. Thích hợp cho các thực hành khác nhau.

Thịt chân sau cũng có thể béo hoặc mỏng nhưng sẽ có nhiều mỡ hơn. Đôi khi nó sẽ có độ béo và độ mỏng tương đương nhau. Nó có thể được sử dụng để làm món thịt lợn kho, nhưng thích hợp nhất là dùng để hầm, xào, hương vị sẽ khác.

Nói chung phần thịt chân trước thường sẽ ngon hơn.

4. Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như thịt ba chỉ om, ba chỉ rán, ba chỉ heo chiên giòn… Khi xào cũng có vị rất thơm nên hầu hết mọi người đều chọn thịt ba chỉ khi mua thịt lợn.

Nhưng đôi khi chúng ta cảm thấy ba chỉ lợn quá béo. Điều này xảy ra là do chúng ta không mua đúng loại thịt bụng.

Thịt ba chỉ được chia làm ba chỉ trên và dưới. Tốt nhất bạn nên mua thịt ba chỉ dưới (phần nhiều lớp nạc hơn).

Phần bụng lợn phía dưới nằm trong bụng lợn. Thịt ở đây có lớp thịt trong hơn, tỷ lệ thịt nạc và thịt mỡ tương đương nhau, ăn có vị béo hơn nhưng không béo ngậy, sảng khoái hơn. Ba chỉ lợn phía trên có nhiều mỡ hơn.

Như đã đề cập ở trên, khi mua thịt lợn, tốt nhất bạn nên chọn mua 4 phần, nhưng chỉ mua thịt lợn tươi mới đảm bảo được hương vị.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới