TIN TỨC » Kiến thức

Khi nấu cơm, không nên cho nước trực tiếp vào, hãy ghi nhớ những mẹo này để cơm thơm, ngọt, dai và tách biệt từng hạt

Thứ năm, 28/12/2023 05:58

Bài viết sẽ chia sẻ với các bạn mẹo nhỏ khi nấu cơm để đảm bảo gạo thơm, ngọt và mềm.

Chuẩn bị gạo, muối, dầu mè, giấm trắng và nước sôi.

1. Cho một lượng nước thích hợp vào tô, dùng tay khuấy đều, rửa sạch gạo trên bề mặt, đổ nước vo gạo đi.

Thông thường, gạo chỉ cần vo nước 2 lần và không cần vo nhiều lần, điều này sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng và khiến gạo kém thơm.

2. Sau khi vo gạo, bạn chỉ cần cho nước vào rồi nấu nhưng cơm nấu theo cách này không ngon, thời gian nấu rất lâu. Cách đúng nhất là ngâm gạo trong nước trước khi nấu. Thêm một lượng nước sôi thích hợp ngập gạo vào tô lớn và ngâm khoảng 20 phút. Ngâm trong nước sôi có thể đẩy nhanh quá trình hấp thụ nước của gạo, giúp nấu dễ dàng hơn và có vị mềm và dẻo hơn.

3. Không nên ngâm gạo quá lâu, nếu không cơm sẽ bị nhão. Chỉ ngâm gạo khoảng 20 phút trước khi nấu, cho gạo vào nồi cơm điện và thêm lượng nước sôi vừa phải.

4. Nếu bạn muốn cơm ngon, có những mẹo nhỏ về việc sử dụng loại nước nào và thêm bao nhiêu nước. Nhiều người cho trực tiếp nước lạnh vào nhưng sẽ nấu lâu hơn, cách đúng nhất là cho nước sôi vào, nước sôi có thể khiến cơm chín nhanh hơn và mềm hơn.

5. Nên thêm bao nhiêu nước? Hãy xác định lượng nước tùy theo loại gạo bạn đang sử dụng. Nguyên tắc nấu cơ bản là sử dụng tỉ lệ số bát gạo = số bát nước thêm 1/2 chén. Ví dụ bạn nấu 1 bát gạo đong 1.5 bát nước, tương tự 2 bát gạo sẽ đong 2.5 bát nước.

6. Sau khi cho nước sôi vào nồi, đừng nóng vội, hãy cho 3 thứ là muối, giấm trắng và dầu mè vào, chỉ cần vài giọt là đủ, khuấy đều là có thể nấu được. Muối, giấm trắng, dầu mè có thể làm cho cơm thơm, mềm, dẻo, hạt nổi rõ và không bị dính.

7. Lúc này, bạn có thể đóng nắp nồi, chọn chức năng nấu và sử dụng chế độ nấu nhanh. Cơm sẽ chín trong nửa giờ. Mở nắp ngay, dùng đũa đánh cơm đều và để nguội cho đến khi ấm, sau đó bạn có thể ăn. Cơm chín vẫn còn nhiều hơi nước, nhiệt độ tương đối cao, nên mở nắp ra để hơi nước tiêu tan, cơm sẽ dẻo hơn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới