TIN TỨC » Kiến thức

Khi người khác nói bốn điều này, bạn không được 'xía vào' quá nhiều, dù bạn có tấm lòng nhân hậu đến đâu cũng nên tránh

Thứ tư, 11/10/2023 06:09

Đối với người lớn, bạn nên hiểu những gì bạn có thể và không thể nói, nếu bạn nói quá nhiều, không chỉ khiến người khác cảm thấy dài dòng mà còn dễ gây rắc rối cho chính bạn.

Tổ tiên chúng ta từng dạy: Hãy cẩn thận trong lời nói và hành động. Hãy cẩn thận khi nói chuyện với mọi người. Đặc biệt khi người khác đang nói về bốn điều này, hãy nhớ đừng nói quá nhiều.

1. Khi người khác nói xấu bố mẹ

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta, mặc dù cha mẹ đôi khi cằn nhằn chúng ta nhưng xuất phát điểm của họ là vì lợi ích của chính chúng ta. Người ta nói, cứ ba năm lại có một khoảng cách thế hệ, khoảng cách tuổi tác giữa cha mẹ và chúng ta tương đối lớn nên sẽ nảy sinh nhiều vấn đề về khoảng cách thế hệ. Khi chúng ta gặp người khác nói xấu cha mẹ, hãy nhớ đừng nói quá nhiều, vì giữa con cái và cha mẹ sẽ không có ác cảm, xung đột sẽ giảm bớt theo thời gian.

2. Khi người khác nói điều gì đó không tốt về chồng/vợ của mình

Trong hôn nhân sẽ luôn có rất nhiều xích mích và vấn đề, thực ra đây cũng là chuyện bình thường, nhưng nếu có vấn đề gì thì cứ trực tiếp giải quyết, sẽ không vì lý do đó mà ly hôn! Hơn nữa, việc ly hôn cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình và con cái nên hầu hết mọi người đều đưa ra quyết định ly hôn sau khi cân nhắc kỹ lưỡng. Khi gặp ai đó, chúng ta không được ngắt lời quá nhiều khi người ta nói việc gì đó xử lý chưa tốt, chỉ cần lắng nghe, không cần vào hùa và chỉ trích.

3. Khi người khác nói con mình không ngoan

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, dù con mình có hư đến đâu thì con vẫn là của mình, dù nhiều bậc cha mẹ thích nói xấu con mình trước mặt người khác nhưng họ chỉ nói về điều đó bộc phát và không thực sự từ tận đáy lòng... nghĩ rằng đứa trẻ không tốt. Và tôi có thể nói con tôi không ngoan, nhưng nếu nghe người khác nói con tôi không ngoan thì tôi sẽ đặc biệt khó chịu. Cho nên khi gặp phải chuyện như vậy, cố gắng đừng nói nhiều.

4. Khi người khác nói rằng công việc của mình không tốt

Đối với người bình thường, cách trực tiếp nhất để có được thu nhập chính là tìm việc làm, ngoài công việc ra, tìm được những thứ khác rất hiếm. Nhưng công việc không đơn giản như chúng ta tưởng tượng, công việc nào cũng có những bất bình. Khi cảm thấy mình bị sai, bạn cũng muốn có thể nói ra với người khác, thực ra điều này cũng dễ hiểu, bạn chỉ muốn tìm kiếm sự an ủi chứ không thực sự muốn kết thúc công việc này.

Vì vậy, khi nghe người khác nói công việc của mình không tốt, chúng ta không nên đồng ý quá nhiều. Nếu bạn nói quá nhiều, có thể sẽ tạo ra khoảng trống trong tâm trí anh ấy. Nếu bạn cho rằng mình nhỏ mọn hoặc có oán hận với anh ấy và cố tình khiến anh ấy phải từ chức, cách đơn giản nhất là im lặng lắng nghe anh ấy và đợi cho đến khi anh ấy bình tĩnh lại rồi mới ôm anh ấy, để anh ấy cảm nhận được sự chân thành của bạn đối với anh ấy.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới