TIN TỨC » Kiến thức

Khi nuôi cây trầu bà vào mùa xuân, đừng chỉ tưới nước, hãy học 4 “kỹ năng” thì lá mới ra điên cuồng

Thứ hai, 08/04/2024 06:21

Nhiều người thích trồng một chậu cây trầu bà trong nhà, loài cây này có cành lá đẹp, quanh năm xanh tốt, khi đặt trong nhà trông tươi tắn, trang nhã, đẹp đẽ và phóng khoáng, hơn nữa lại chịu bóng râm tốt hơn, phù hợp hơn để chăm sóc và làm cảnh trong nhà.

Cây trầu bà tuy tương đối dễ trồng nhưng nếu không thay chậu hoặc bón phân trong thời gian dài thì về sau cây sẽ phát triển ngày càng kém, không những lá úa vàng, mất sức sống mà còn cành và lá mới sẽ không mọc trong một thời gian dài. Mùa xuân là mùa sinh trưởng cao điểm của cây trầu bà. Đừng chỉ tưới nước vào thời điểm này. Hãy học 4 “kỹ năng” bảo dưỡng này và bạn có thể khiến cây trầu bà mọc cành và lá mới.

Thay đất bầu mỗi năm một lần

Hệ thống rễ của cây thân thảo rất phát triển và phát triển rất nhanh, cành và lá càng tươi tốt thì càng có nhiều rễ, thường khi sang chậu không có đất hoa, mọi thứ bừa bộn... Rễ cây đan vào nhau. Trong trường hợp này, cây sẽ không phát triển mạnh vì rễ không còn đất để hấp thụ chất dinh dưỡng và chỉ có thể tồn tại nhờ nước.

Nếu muốn cây phát triển xum xuê và ra thêm cành lá mới thì tốt nhất nên thay đất bầu mỗi năm một lần. Sau khi lấy cây ra khỏi chậu, hãy cắt bỏ những rễ già yếu, lộn xộn, sau đó thay thế bằng đất trồng hoa mềm và màu mỡ.

Bạn cũng có thể trực tiếp cắt một số cành rậm rạp, cắt lại thành đất hoa tơi xốp, màu mỡ, thông thường khoảng nửa tháng sẽ ra rễ, cây trầu bà trong chậu sẽ sớm mọc ra mạnh mẽ.

Đừng tưới nước quá thường xuyên

Nhiều người cho rằng cây trầu bà rất thích nước nên tưới nước thường xuyên trong quá trình chăm sóc, dẫn đến tình trạng cây bị vàng lá, thậm chí thối rễ. Vì vậy, việc tưới nước cho cây trầu bà đúng cách là rất quan trọng, nếu tưới quá nhiều sẽ gây hại cho cây.

Nó thích môi trường phát triển ấm áp và ẩm ướt, nhưng không nên tưới nước quá thường xuyên, vì khi nuôi cây trầu bà trong nhà, môi trường tương đối kín, độ thông gió kém và đất bầu khô chậm. Không đợi đất trong chậu khô rồi mới tưới nước mỗi lần sẽ làm đất trong chậu bị ướt lâu ngày sẽ gây thối rễ, vàng lá.

Ngay cả trong mùa sinh trưởng cao điểm của ổ gà, bạn cũng không cần tưới nước quá thường xuyên, mỗi lần tưới chỉ cần kiểm tra đất trong chậu trước và đợi cho đến khi đất khô từ 80 đến 90% rồi mới tưới thật kỹ ngay.

Bổ sung phân bón thường xuyên để cây phát triển mạnh

Nếu chỉ tưới nước, cây trầu bà sẽ không phát triển tốt. Lúc đầu, nó có thể phát triển nhanh chóng bằng cách dựa vào chất dinh dưỡng trong đất. Theo thời gian, chất dinh dưỡng trong đất cạn kiệt, sự phát triển của cây sẽ ngày càng kém đi, và cuối cùng lá sẽ chuyển sang màu vàng, cành và lá mới mọc lên.

Loại cây trồng tán lá này không kén phân bón, dù là phân hữu cơ hay phân hoa khác, chỉ cần bón một ít vào chậu hoa là cây sẽ phát triển nhanh chóng. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều cây có thể sống tốt ngay cả với nước gạo và nước vỏ.

Trong thời kỳ sinh trưởng cao điểm vào mùa xuân, bạn có thể bón phân lỏng khoảng nửa tháng một lần hoặc bón trực tiếp một lượng nhỏ phân hỗn hợp hoặc phân có hàm lượng nitơ cao để cây nhanh nảy mầm cành và lá mới.

Sợ tiếp xúc với ánh sáng mạnh

Không phải cây trầu bà không thể phơi nắng, tuy thích môi trường nửa râm mát nhưng nó vẫn cần quang hợp, chỉ cần không tiếp xúc với ánh nắng gay gắt như mùa hè, lạnh như mùa đông, mùa xuân là có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời yếu. Điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của cây và làm cho lá sáng bóng hơn.

Khi nhiệt độ tăng dần và đạt trên 30 độ, bạn không thể tiếp tục phơi nắng nữa, nếu không ánh nắng sẽ làm cháy cành, lá non, khiến lá úa vàng, thậm chí héo.

Kết luận: Trồng cây trầu bà vào mùa xuân không thể chỉ tưới nước. Đây là thời điểm cây phát triển cao điểm. Thay đất trong chậu và cung cấp đủ nước và phân bón. Chỉ bằng cách này cây mới có thể sinh trưởng nhanh và phát triển nhiều hơn những cái mới cành và lá.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới