Ở đâu có con người thì ở đó có đúng và sai. Ở đâu có đúng có sai ở đó có sông hồ. Có lẽ chính con người là cả thế giới. Rốt cuộc, cuộc sống phức tạp hơn chúng ta tưởng tượng.
Những người ngây thơ hơn nghĩ rằng chỉ cần tôi tốt với người khác thì người khác cũng sẽ tốt với tôi. Đương nhiên, những kẻ ngây thơ này sẽ bị coi như những quả hồng yếu đuối, không những bị bắt nạt mà lòng tốt của họ cũng không được đền đáp.
Bất cứ ai có kinh nghiệm trong thế giới võ thuật đều biết rằng điều quan trọng giữa con người với nhau là sự trao đổi lợi ích và tôn trọng thể diện. Chỉ khi bạn thể hiện thể diện với người khác thì người khác mới có thể thể hiện thể diện với bạn.
Ở nơi làm việc hay trong đơn vị, nếu nói sai, làm sai chúng ta sẽ trở thành mục tiêu chỉ trích của công chúng trong mắt người khác. Mỗi lời nói và hành động đều có tác động rất lớn.
Khi ở nơi làm việc, đừng nói những lời này, đây là hành vi cơ bản nhất của con người, vì vậy hãy cẩn thận.
1. Đừng nói ra suy nghĩ của người lãnh đạo
Ở nơi làm việc, bạn có thể biết sếp thích gì và không thích gì nhưng không được nói ra những điều này. Biết là một chuyện, nói ra lại là chuyện khác.
Dù ở đâu và khi nào, những người luôn thích nói ra suy nghĩ của người lãnh đạo sẽ hiếm khi có kết quả tốt đẹp.
2. Tránh nói xấu sau lưng người khác
Người xưa có câu: “Người bàn đúng sai đều là người đúng kẻ sai”.
Những người luôn thích nói đúng sai chính là người tạo ra “đúng sai”. Có thể bạn cho rằng việc nói đúng sai là điều bình thường, nhưng nếu nói quá nhiều, đúng sai sẽ ảnh hưởng đến bạn.
Trước mặt người khác, chúng ta phải tôn trọng người khác và không nói xấu người khác. Chúng ta đừng nói quá nhiều sau hậu trường. Bạn biết đấy, trên thế giới này không có bức tường kín gió nào cả.
3. Nếu ai đó bắt gặp bạn, đừng nói gì cả
Tục ngữ có câu: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”.
Nếu ăn bằng miệng một cách bừa bãi sẽ bị bệnh. Nếu chúng ta nói một cách thờ ơ và nói những điều không nên nói, tai họa sẽ ập đến với chúng ta. Rất dễ mắc sai lầm khi làm việc gì đó. Nói thì dễ mắc lỗi hơn.
Có người nói với bạn rằng mức lương hàng năm của anh ấy là 150.000, bạn cho rằng mức lương cao. Bạn nói với anh ấy rằng lương hàng năm của bạn là 250.000, nhưng bạn vẫn cảm thấy lương của mình không cao.
Bạn có thể cảm thấy người khác sẽ tôn trọng bạn nếu bạn nói sự thật. Trên thực tế, nếu bạn cố tình nâng cao bản thân và gián tiếp coi thường người khác, thì người khác sẽ không chỉ tôn trọng bạn mà còn ghét bạn.
Hơn nữa, họ sẽ nghĩ rằng bạn làm bất cứ điều gì để kiếm tiền nên họ sẽ nói xấu bạn ở bên ngoài và hủy hoại danh tiếng của bạn. Thế thì không những xúc phạm người khác mà còn bị người khác chê bai, vậy thì sao phải bận tâm?
Khi ở nơi làm việc, bạn nên tránh trở thành cái gai trong mắt người khác. Một khi ai đó nắm bắt được bạn và biết được sự thật nào đó, những vấn đề tiếp theo sẽ rất lớn.
4. Cố gắng không nói về những chủ đề liên quan đến bản thân bạn
Khi trò chuyện với đồng nghiệp, bạn đang nói về bản thân hay người khác? Nói về bản thân một cách thích hợp nhưng trọng tâm vẫn là nói về người khác.
Khi đồng nghiệp trò chuyện với bạn, bạn nên nghe theo lời họ và khen ngợi họ để họ vui vẻ. Bằng cách này, họ sẽ nghĩ rằng bạn là người tốt và sẽ không có ý nghĩ xấu nào về bạn.
Khi nói đến chủ đề công việc, nếu bạn nói rằng bạn chỉ cố gắng hết sức hoặc người khác trả nhiều tiền hơn thì người khác sẽ có ấn tượng khác về bạn và bạn sẽ được nhiều người yêu mến.
Rất nhiều người không hiểu được chân lý này, khi nói về mình, họ nói về sự vĩ đại của mình, họ cũng nói về hoàn cảnh gia đình, thu nhập, yêu hận, nói không ngừng.
Tục ngữ có câu: “Người nói không có ý, người nghe có ý”. Đối phương có thể lần theo manh mối và tìm ra hoàn cảnh thực sự của bạn. Nếu bạn không có sự riêng tư, bạn thực sự gặp nguy hiểm ở nơi làm việc.
Khi ở nơi làm việc, hãy cố gắng duy trì cảm giác bí ẩn và đừng nói quá nhiều về bản thân. Nếu bạn thực sự không biết nói hay nịnh nọt người khác thì hãy chọn “Im lặng là vàng”. Đây là cách để bảo vệ chính mình.