TIN TỨC » Kiến thức

Khi thịt gà có một miếng “bơ” to trong bụng gà, nên ăn hay vứt đi?

Thứ năm, 11/01/2024 06:10

Thịt gà từ lâu đã được coi là món ngon rất bổ dưỡng, chẳng hạn sau khi ốm đau phải nhập viện, hoặc khi cơ thể suy nhược, đầu tiên chúng ta sẽ nghĩ đến việc hầm gà để bổ sung nước cho cơ thể.

Vì thịt gà rất giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất nên giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển. Trước đây, khi điều kiện không tốt, các gia đình chỉ sẵn sàng giết một con gà trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, khi điều kiện sống ngày càng tốt hơn, ngoài thịt lợn, thịt gà có thể là loại thịt được hầu hết mọi người ăn nhiều nhất. Tuy nhiên, khi xử lý gà, người cẩn thận có thể phát hiện một số con gà có một miếng bơ (mỡ vàng) dày trong bụng, còn một số con gà thì không. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Vậy bơ này có ăn được không? Hôm nay chúng ta cùng trao đổi về vấn đề này với các bạn, hãy cùng xem bên dưới nhé!

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu phần bơ trong bụng gà là gì nhé. Trên thực tế, nó không phải là mô sinh lý cần thiết của gà mà là một loại mô mỡ. Nó được hình thành do gà hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến chất béo tích tụ trong khoang bụng, cuối cùng tạo thành mỡ màu vàng.

Vậy tại sao một số con gà có bơ trong bụng còn một số thì không? Trên thực tế, điều này có liên quan đến thời gian cho gà ăn. Gà chúng ta mua trên thị trường có thể chia làm hai loại: một loại là gà nuôi thả vườn, hai là gà thả rông ở nông thôn. Gà nuôi trong trang trại ăn thức ăn được cân đối khoa học, chu kỳ sinh trưởng rất ngắn, đều là gà lớn nhanh, từ khi đẻ trứng đến khi gà chuẩn bị giết thịt chỉ mất ba tháng, và đây là gà giống vẫn lớn hơn. Do chu kỳ sinh trưởng của gà cho ăn quá nhanh nên bơ không kịp hình thành trước khi bị giết thịt. Vì vậy, gà chúng ta mua ngoài chợ thường không có bơ trong bụng.

Ngược lại, gà thả rông ở nông thôn có môi trường sinh trưởng hoàn toàn khác, chúng thường được cho ăn một số loại ngũ cốc, thậm chí một số côn trùng và thức ăn khác, chu kỳ sinh trưởng của chúng tương đối dài và thường được nuôi trong hơn một năm, thậm chí sẽ có những con gà già vài năm tuổi. Khi gà được cho ăn lâu ngày sẽ hình thành bơ trong bụng gà. Vì vậy, trong bụng gà có bơ, cũng có nghĩa là đã được cho ăn từ lâu. Bạn nào đã từng ăn 2 loại gà này đều biết thịt gà bản địa ngon hơn và có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Bơ này có ăn được không? Câu trả lời là nó chắc chắn có thể ăn được, và nó là một món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, protein và các chất dinh dưỡng khác. Có thể dùng xào hay nấu mì, hãy thêm một chút mỡ gà này vào sẽ rất thơm. Điều quan trọng là loại bơ (mỡ) này rất giàu protein và có nhiều lợi ích cho cơ thể con người chúng ta sau khi ăn. Tuy nhiên, bơ là mỡ động vật và giàu cholesterol, nếu bạn bị cholesterol cao hoặc đang sụt cân thì tốt nhất nên ăn ít lại.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới