TIN TỨC » Kiến thức

Khi trời mưa to, chim đi đâu trú ẩn? Hóa ra mỗi phương pháp đều có giá trị riêng

Thứ hai, 16/09/2024 08:25

Hầu hết các loài chim đều là bạn của con người. Chúng không chỉ có thể bắt muỗi và giảm sự lây nhiễm của muỗi sang con người mà còn bắt được các động vật gây hại trên đồng ruộng và rừng cây như sâu bệnh, chuột, v.v.

Ngoài ra, các loài chim còn kiếm ăn và bay trong thời gian này. các hoạt động như đi bộ, nghỉ ngơi..., hạt giống cây trồng, phấn hoa... cũng được lan truyền, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đa dạng sinh học. Hầu hết các loài chim đều giỏi bay trên không, nhưng không giống như các loài động vật sống trên cạn, hoạt động bay của chúng chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khí tượng bất lợi như gió mạnh và lượng mưa. Vậy loài chim chọn nơi nào chú ẩn khi gặp mưa lớn?

Như chúng ta đã biết, lượng mưa là do sự ngưng tụ hơi nước trong không khí do sự giao thoa của không khí ấm và lạnh. Khi có mưa, nhiệt độ thường giảm ở các mức độ khác nhau, trong và sau khi mưa, như một phần của chất lỏng nước bốc hơi sẽ lấy đi một phần nhiệt lượng ở môi trường xung quanh. Vì vậy, để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định, các loài động vật, đặc biệt là các loài động vật cao cấp, nhìn chung sẽ chủ động chọn nơi thích hợp để trú ẩn khi trời mưa. Hầu hết các loài chim cũng không ngoại lệ.

Hầu hết các loài chim đều yêu cầu các hoạt động tiêu tốn năng lượng cao như bay nên quá trình trao đổi chất của chúng rất mạnh, nhiệt độ cơ thể cao hơn động vật có vú, thường duy trì ở mức khoảng 40 độ C. Vì vậy, loài chim có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp lớn hơn nhiều so với hầu hết các loài động vật tiên tiến. Vì vậy, trong quá trình tiến hóa lâu dài, hầu hết các loài chim đều tiến hóa để được bao phủ bởi lớp lông dày đặc, tương đương với việc cơ thể chúng ta được bao bọc trong một lớp lông tơ dày đặc. Áo khoác, không khí khô và ấm được phân bố vào các khoảng trống của lông dày. Lớp biểu bì trên bề mặt lông sẽ ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của không khí lạnh và mưa từ bên ngoài, từ đó đạt được mục đích giữ ấm.

Ngoài ra, để thích ứng với nhu cầu về khoảng nhiệt độ phù hợp, một số loài chim đã phát triển bản năng di cư. Khi thời tiết bắt đầu mát hơn, chúng sẽ di cư theo nhóm đến những vùng ấm hơn với vĩ độ thấp hơn. dài vài mét, hàng nghìn km, rồi quay trở lại sau khi nhiệt độ của môi trường sống ban đầu tăng lên. Vì vậy, xét từ cấu trúc sinh lý và thói quen của loài chim, chúng vẫn rất nhạy cảm và mạnh mẽ trước nhu cầu giữ nhiệt của cơ thể.

Vậy chim sẽ làm gì khi gặp mưa lớn? Tôi tin rằng nhiều bạn đã gặp phải những chú chim nhỏ bị mưa lớn quật ngã xuống đất. Chúng run rẩy và im lặng. Điều này đủ cho thấy loài chim dù có bộ lông dày nhưng khi gặp mưa rất to sẽ bỏ chạy. nếu họ không thể trốn thoát, bạn sẽ bị ướt sũng khắp người và sẽ không bao giờ bay được nữa trong một khoảng thời gian ngắn, tính mạng của bạn sẽ gặp nguy hiểm do cơ thể mất nhiệt nhiều.

Thông thường, các loài chim khác nhau có khả năng chịu mưa khác nhau. Một số không sợ mưa lắm, chẳng hạn như chim cốc, bồ nông, diệc và các loài chim nước khác. Mưa lớn sẽ giúp chúng săn côn trùng, cá nhỏ, tôm và các thức ăn khác dễ dàng hơn. Ngoài ra, hầu hết các loài chim ăn thịt, chẳng hạn như đại bàng,, v.v., có khả năng chịu mưa tương đối và không bị ảnh hưởng bởi gió và mưa. Chúng chỉ bay gần khi gió và lượng mưa đặc biệt mạnh, chẳng hạn như thời tiết bão trú ẩn trong rừng, hang động và khoảng trống trong một số tòa nhà.

Loại thứ hai là những loài quay về tổ trú mưa như chim ác là, quạ, v.v. Trong hoàn cảnh bình thường, chúng không sợ mưa vì lớp biểu bì trên lông dày hơn và có khả năng chống mưa rất tốt. Khi lượng mưa tương đối lớn, chúng sẽ giảm các hoạt động ngoài trời và quay về tổ vì tổ của chúng thường được làm bằng cành cây và có khả năng thấm nước mạnh, bất kể mưa to đến đâu, miễn là chúng nằm xuống trong tổ của chúng thì đó sẽ không phải là vấn đề lớn.

Loại thứ ba là những loài chim nhỏ hơn khi gặp gió mạnh hoặc mưa lớn khó đáp ứng được nhu cầu duy trì nhiệt độ cơ thể chỉ bằng cách nằm trong tổ nên chúng cần tìm những nơi mà mưa không thể tới được để trú ẩn, chẳng hạn như chim sẻ, chim én, chim gõ kiến, v.v., một số tìm lỗ cây, vết nứt trên núi hoặc hang động để trú mưa, và một số chỉ đơn giản là trú ẩn dưới những chiếc lá lớn trong rừng. Ví dụ, chim sẻ có thể tìm chỗ trú mưa thích hợp trong rừng, hoặc có thể bay vào các khoảng trống dưới mái hiên để trú mưa; chim nhạn thường trú dưới mái hiên hoặc bay về tổ trong nhà nhà để nghỉ ngơi.

Giờ đây, với sự mở rộng không ngừng của các khu đô thị, khu vực sinh sống của một số loài chim được kết nối chặt chẽ với thành phố. Đối với những loài chim này, chúng đã quen với việc tận dụng tối đa các điều kiện của các tòa nhà đô thị để chọn nơi trú ẩn khỏi mưa, chẳng hạn như rừng công viên và các gian hàng trong thành phố, một số khí thải hoặc bên trong các tòa nhà chưa xây dựng, các lỗ cầu và cống, bệ cửa sổ tòa nhà, ban công, áo mưa tầng một, mái hiên trên, mái che mưa ở bến xe buýt ở hai bên đường, v.v. Ngoài ra, một số người yêu chim đã lập “tổ chim tạm” để chim trú mưa ở một số khu vực trong thành phố, tôi tin rằng những chú chim này sẽ cảm thấy ấm áp trong lòng!

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới