TIN TỨC » Kiến thức

Khi về già, có ba điều người ta thà để 'thối rữa trong bụng' còn hơn nói với con cái, hãy nhớ điều này!

Thứ năm, 21/03/2024 12:23

Trong cuộc sống này, con người làm việc vất vả, bận rộn, trong chớp mắt họ sẽ già đi. Khi về già, chúng ta đều mong gia đình hòa thuận, con cái hiếu thảo, chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, nếu muốn gia đình hòa thuận, tốt hơn hết người già nên giữ một số điều trong bụng khi hòa hợp với con cái. Đặc biệt là ba điều sau đây, thà bỏ vào quan tài còn hơn nói với con một cách dễ dàng.

1. Không nên nói trước cách phân chia tài sản

Nhiều người già đã làm việc chăm chỉ cả đời và dành dụm được một số tiền tiết kiệm và tài sản. Người cao tuổi có thể đã lên kế hoạch về cách phân chia những tài sản này.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên nói trước với con về vấn đề này, vì một khi nó bị lộ ra rất có thể sẽ gây ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa các con.

Một số con cái có thể cảm thấy phần của mình quá nhỏ và không công bằng; một số trẻ có thể cảm thấy rằng chúng đáng được nhận nhiều hơn vì chúng đã có những đóng góp lớn hơn cho cha mẹ.

Những tranh chấp, xung đột này không chỉ làm căng thẳng mối quan hệ gia đình mà còn khiến cuộc sống của người cao tuổi trở nên bất ổn trong những năm cuối đời.

Vì vậy, tốt nhất người già nên giữ im lặng về việc phân chia tài sản.

Nếu con hỏi, bạn có thể bày tỏ suy nghĩ của mình một cách tế nhị nhưng đừng quá cụ thể và rõ ràng. Hãy để con bạn biết rằng bạn sẽ xử lý vấn đề này một cách công bằng nhưng việc phân bổ cụ thể cần phải được xem xét, bàn bạc lại.

2. Đừng nói về sự thiên vị con cái

Trong một gia đình đông con, cha mẹ khó có thể giữ được thái độ thăng bằng. Đôi khi, vì một số lý do nào đó, một đứa trẻ có thể được ưu ái hoặc bị bỏ rơi. Những điều này có thể đã gây ra sự ghẻ lạnh và bất mãn giữa con cái.

Khi người già về già, tốt nhất đừng nhắc đến những điều này nữa, bởi dù có giải thích thế nào cũng không thể thay đổi được sự thật trong quá khứ.

Hơn nữa, việc nhắc lại những chuyện cũ này sẽ chỉ làm sâu sắc và mở rộng mâu thuẫn giữa con cái, gây hại cho sự hòa hợp trong quan hệ gia đình và tình cảm của con cái.

Vì vậy, người cao tuổi phải học cách buông bỏ những thiên vị, ám ảnh trong quá khứ và đối xử với mỗi người con bằng trái tim bình đẳng và bao dung. Bằng cách này, mối quan hệ gia đình có thể được hòa hợp hơn.

3. Đừng nói về sự thất vọng của bạn đối với con cái

Là cha mẹ, chúng ta luôn có những kỳ vọng và hy vọng cao ở con mình. Tuy nhiên, thực tế thường không như mọi người mong muốn. Đôi khi, hành vi của con cái có thể khiến người lớn tuổi cảm thấy thất vọng và chán nản.

Nếu cảm xúc này truyền sang con cái, nó không chỉ làm suy giảm sự tự tin, nhiệt huyết của chúng mà còn khiến chúng bất bình, bất mãn với cha mẹ.

Vì vậy, là một người lớn tuổi, bạn phải học cách chấp nhận sự tầm thường của con cái mình. Đừng áp đặt những kỳ vọng và hy vọng của riêng bạn lên con cái và đừng đặt chúng theo những tiêu chuẩn quá cao.

Mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, quỹ đạo cuộc sống và con đường phát triển riêng, với tư cách là cha mẹ, chúng ta nên hỗ trợ, động viên con thay vì thất vọng, tổn thương.

Tốt nhất bạn nên giữ trong lòng những sự thất vọng, bất mãn về con cái và không nói ra, điều này có thể tránh được nhiều mâu thuẫn không đáng có, đồng thời cũng giúp mối quan hệ gia đình hòa thuận hơn.

Nếu muốn gia đình hòa thuận, hạnh phúc khi về già, bạn phải nhớ: Thà giữ ba điều trên trong bụng còn hơn dễ dàng nói với con cái! Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể tận hưởng tuổi già và duy trì mối quan hệ hòa thuận với con cái!

Tóm lại, khi về già, con người phải học cách im lặng và thận trọng trong lời nói, hành động khi hòa hợp với con cái.

Có một số điều chỉ cần trong lòng biết, không cần thiết phải nói ra cho mọi người biết; có những chuyện nói ra sẽ gây ra rắc rối, tranh chấp không cần thiết; có những chuyện nói ra cũng không giải quyết được vấn đề gì, nhưng sẽ chỉ khiến bạn thêm rắc rối và đau đớn mà thôi!

Vì vậy, là người lớn tuổi, bạn phải học cách đo lường, thành thạo các kỹ năng và chú ý đến phương pháp khi hòa hợp với con cái! Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn trong những năm sau này! Chỉ bằng cách này, mối quan hệ gia đình mới có thể hòa hợp và hòa thuận hơn! Chỉ bằng cách này, con cái mới có thể hiếu thảo và hiểu biết hơn.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới