TIN TỨC » Kiến thức

Khi về già, người thông minh không bao giờ khoe khoang những điều này, còn người ngốc sẽ nói với mọi người họ gặp

Thứ ba, 26/09/2023 12:39

Thời gian trôi qua, những gì tôi tưởng là cuộc đời dài lâu lại biến thành những năm tháng tuổi xế chiều trong chớp mắt. Khi một người bước vào tuổi già, điều đó có nghĩa là một cánh cửa mới đã mở ra trong cuộc đời bạn.

Khi còn trẻ, tôi đã làm việc chăm chỉ vì công việc, gia đình và con cái, và cánh cửa kiếm tiền nên đóng lại. Bây giờ bạn cần tận hưởng một cuộc sống nhàn nhã khác mà không bị áp lực.

Tuy nhiên, một số người già không bao giờ có thể chấp nhận sự thật rằng mình đã già, họ luôn kể lể về những thành tích mình đạt được khi còn trẻ, hoặc thỉnh thoảng khoe khoang mình hạnh phúc như thế nào, chỉ để chiếm được sự ngưỡng mộ của người khác và tìm ra chính mình.

Điều này thực sự thỏa mãn sự phù phiếm của bạn và khiến bạn trở thành người chói sáng nhất trong số mọi người.

Tuy nhiên, những năm cuối đời, có một số người cuộc sống thực tế không mấy tốt đẹp nhưng họ vẫn cố gắng giả vờ hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực không phải ai cũng biết, chỉ cần bạn thực sự hạnh phúc thì bạn sẽ là trạng thái tốt nhất của cuộc sống.

Một số người cao tuổi rất trầm tính và có chất lượng cuộc sống cao, họ không bao giờ khoe khoang những điều này trước mặt người khác mà chỉ tập trung vào bản thân và tận hưởng một cuộc sống tuyệt vời trong những năm cuối đời.

1. Đừng khoe khoang con cái hiếu thảo

Người xưa đã nói: “Trong mọi việc thiện, lòng hiếu thảo đứng đầu”.

Hiếu kính cha mẹ là một đức tính truyền thống của dân tộc chúng ta. Bởi chính cha mẹ là người đã cho ta cuộc sống và dành hết tình yêu thương để nuôi ta khôn lớn. Khi cha mẹ già đi, chúng ta có trách nhiệm và nghĩa vụ báo đáp cha mẹ bằng tất cả tình thương của mình.

Lòng hiếu thảo với cha mẹ này không cần phải nói nhiều, chỉ cần thấy bằng hành động. Luôn có một số người quá bận rộn với công việc mà không chăm sóc cha mẹ, có người chỉ muốn sống một cuộc sống không lo âu mà đã hoàn toàn quên mất công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ.

Và nhiều người già vì thể diện sẽ giả vờ khen ngợi con cái hiếu thảo với mình trước mặt người ngoài.

Thực ra, bạn chỉ cần biết cuộc sống của chính mình là đủ, bạn biết con cái có hiếu thảo với bạn hay không, nếu bạn khoe ra và có người vạch trần thì thật quá xấu hổ.

2. Đừng khoe khoang số tiền tiết kiệm của bạn

Những người già thực sự thông minh đều biết rằng việc khoe tiền tiết kiệm khắp nơi sẽ chỉ khiến mọi người ghen tị và đôi khi người nghe sẽ có ác ý với bạn.

Vì vậy, không tùy ý khoe khoang với người khác rằng mình giàu có đến mức nào. Xét cho cùng, việc rò rỉ tiền từ xa xưa đã không phải là một điều khôn ngoan và nó rất dễ dẫn đến tai họa.

Bạn có bao nhiêu tiền tiết kiệm là việc riêng của bạn và không liên quan gì đến bất kỳ ai khác. Đôi khi bạn háo hức thể hiện điều gì đó, đôi khi lại muốn được người khác khen ngợi và đôi khi đó cũng là sự thiếu sót bên trong.

Trên thực tế, cuộc sống của chúng ta không cần phải chứng minh cho bất cứ ai, và chúng ta cũng không cần phải tuyệt vọng theo đuổi kết quả cuối cùng. Những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ không chứng tỏ bản thân bằng cách khoe khoang mà sẽ sống cuộc sống lặng lẽ.

3. Đừng thể hiện khả năng của mình

Khi còn trẻ, bạn có thể có những khả năng phi thường, quyền lực và tiền bạc, lãnh đạo nhiều người và có vinh quang vô hạn. Tuy nhiên, bây giờ đã bước vào tuổi già, mọi vinh quang đều đã trở thành quá khứ, tốt nhất là quá khứ nên tan theo mây khói.

Nhưng luôn có một số người lớn tuổi kể về quá khứ huy hoàng của mình, khi gặp người khác, họ kể từng làm ở đơn vị nào, giữ chức vụ gì, quen biết lãnh đạo nào, thân thiết nhất với lãnh đạo nào. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy yêu cầu họ.

Anh ta khoe khoang khắp nơi chỉ để nhìn thấy sự ghen tị trên khuôn mặt người khác và nghe những lời khen ngợi từ miệng người khác.

Viết ở cuối

Khi về già, dù có bao nhiêu tiền, con cái có hiếu thảo đến đâu, hay năng lực của bạn trước đây ra sao thì cũng đừng dễ dàng khoe khoang với người khác. Nhiều khi, nó không những không mang lại lợi ích gì cho bạn mà còn khiến cuộc sống của bạn trở nên hỗn loạn.

Thà từ nay về già sống yên ổn, uống trà, câu cá, viết văn, vẽ tranh cùng bạn bè thân thiết, nâng cao chất lượng tuổi già, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới