TIN TỨC » Kiến thức

Khi yết kiến vua, vì sao các quan đại thần triều Thanh thường phất hai ống tay áo. Hành động này không hề vô nghĩa, mà mang ý nghĩa cực sâu sa

Thứ tư, 17/11/2021 07:21

Tay áo các quan triều Thanh được thiết kế rất rộng, hành động phủi tay áo trước khi khấu kiến vua mang 3 ý nghĩa chính là thể hiện sự thành kính, chứng minh không không giấu giếm thứ gì trong tay áo và thể hiện tấm lòng thanh bạch.

Nhà Thanh sau khi được người Mãn Châu thành lập đã đã tiếp nhận đáng kể văn hóa từ người Hán, trong đó có trang phục vẫn tồn tại rất nhiều điều mâu thuẫn và khác biệt.

Khi yết kiến vua, vì sao các quan đại thần triều Thanh thường phất hai ống tay áo?

Tổ tiên nhà Thanh là bộ lạc du mục sống ở phương Bắc lạnh giá, ngày ngày cưỡi ngựa săn bắn. Chính bởi đặc tính này mà trang phục của người Thanh thường được thiết kế dày và dài, cổ tay áo thiết kế theo hình móng ngựa vừa giữ ấm cổ tay, vừa dễ dàng giương cung bắn.

Tuy nhiên, sau khi người Mãn tiến vào vùng đồng bằng trung tâm, văn hóa của hai tộc người đã có sự tiếp biến sau hàng trăm năm. Trang phục người Mãn cũng bắt đầu có sự kết hợp của các yếu tố Hán, thay đổi lớn nhất là tay áo rộng hơn.

Về việc lễ nghi khi diện kiến vua, chỉ có triều Thanh mới xuất hiện hành động phất hai ống tay áo này, dù kiểu tay áo rộng không chỉ độc quyền ở thời nhà Thanh. Vì sao hành động này lại trở thành một điều không thể thiếu khi gặp vua, chúng mang ý nghĩa gì?

Trên thực tế, có ba lý do:

Lý do đầu tiên:

Hành động phất hai ống tay áo thực chất là một kiểu thể hiện sự tôn trọng văn hóa của người Hán. Khi người Mãn Châu cai trị Thanh triều, họ vẫn giữ nguyên đặc điểm về cổ tay áo trên trang phục của các đại thần lẫn thái giám nhằm nhắc nhở con cháu nhà Thanh luôn ghi nhớ về quá khứ của tổ tiên.

Hơn nữa, ý nghĩa đằng sau của hành động này là phủi sạch bụi trần trên cơ thể, thể hiện sự tôn kính với người mà mình đang hành lễ.

Lý do thứ hai:

Phất ống tay áo còn để chứng minh với hoàng thượng rằng mình không mang theo vũ khí, vì tay áo của người xưa được khâu bằng túi, trong có thể để các vật dụng. Để đề phòng âm mưu đặt vũ khí dao găm trong ống tay áo, âm mưu giết vua, nên những người trong triều đại nhà Thanh đã chứng minh rằng không có gì trong tay áo của họ bằng cách phất tay áo của họ. Điều này cũng biểu hiện lòng trung thành của các quan đại thần đối với hoàng thượng.

Lý do thứ ba:

Lý do quan trọng nhất để phất ống tay áo là để cho hoàng đế thấy rằng mình là người ngay thẳng và trung thực. Các quan chức thời xưa đặc biệt chú ý đến khía cạnh này. Việc phất hai ống tay áo không chỉ làm cử chỉ chầu vua thêm trang trọng, đẹp mắt mà còn thể hiện phẩm giá của bề tôi.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới