TIN TỨC » Kiến thức

Khởi đầu khó khăn khi trời lạnh và sương mù dày đặc, hãy học những kỹ năng lái xe này để lái xe không sợ hãi trong mùa đông!

Chủ nhật, 08/01/2023 21:59

Bảo dưỡng ô tô thực sự không dễ dàng, mùa hè xe khó tồn tại các vấn đề về tản nhiệt và điều hòa. Sau khi bước vào mùa đông sẽ phải đối mặt với các vấn đề như khó khởi động nguội, cửa sổ bị mờ sương, gia tăng nhiệt độ, độ nhớt của các loại dầu khác nhau.

Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo sử dụng và bảo dưỡng ô tô vào mùa đông.

Đối với khó khăn khi khởi động nguội, các tài xế già sẽ mách bạn kỹ năng chạy không tải và làm nóng xe tại chỗ, nguyên nhân là động cơ hoạt động tốt hơn khi ở nhiệt độ cao hơn. Trên thực tế, hiệu quả của phương pháp này còn hạn chế, xăng cũng có thể tạo ra cặn carbon do quá trình đốt cháy không đủ, gây lãng phí xăng và thời gian.

Trên thực tế, hầu hết các động cơ được trang bị trên ô tô hiện nay đều sử dụng công nghệ EFI, có thể đảm bảo rằng toàn bộ chiếc xe có thể kiểm soát quá trình đốt cháy chính xác hơn trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Nói chung, sau khi khởi động xe từ 30 giây đến 1 phút, sau khi tốc độ động cơ ổn định, hãy chuyển sang số thấp, giữ tốc độ dưới 3000 vòng/phút và đợi nhiệt độ nước tăng lên trước khi lái xe bình thường. Điều đáng nói là cố gắng tránh lái xe quãng đường ngắn vào mùa đông, nếu nhiệt độ nước chưa tăng sau khi đến đích, nó sẽ làm mòn động cơ ở một mức độ nhất định.

Động cơ trên xe bị hao mòn gấp đôi khi khởi động nguội, nhiệt độ thấp hơn cũng sẽ làm tăng độ nhớt của dầu và lực cản của động cơ sẽ cao hơn nên việc sử dụng dầu động cơ rất đáng được quan tâm.

Về việc lựa chọn dầu động cơ, các nhà thiết kế khuyến nghị các chủ xe ở phía bắc nên chọn dầu động cơ có nhãn SAE "0W-XX", chẳng hạn như dầu động cơ có nhãn 0W-20, 0W-30 hoặc 5W-30. "W" thể hiện tính lưu động ở nhiệt độ thấp của dầu và "0W" thể hiện điểm đóng băng của dầu là -35°C. Còn chủ xe ở khu vực phía Nam có thể lựa chọn dầu máy 5W-30 hoặc 5W-40.

Nước làm mát cũng rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của động cơ. Khi động cơ dừng hoạt động trong thời tiết lạnh, nước làm mát có thể bị đóng băng dẫn đến vỡ bộ tản nhiệt và đầu xi lanh động cơ bị đóng băng. Vì vậy cần được thay thế kịp thời. Chu kỳ thay thế của chất chống đông thông thường là 2 năm và chu kỳ thay thế của chất chống đông dài hạn có thể lên tới hơn 5 năm.

Người ta cho rằng nhiều chủ xe sẽ gặp phải hiện tượng cửa sổ bị mờ sương khi lái xe vào mùa đông, hiện tượng này chủ yếu là do chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe quá lớn. Nếu sương mù quá dày, nó sẽ cản trở tầm nhìn của người lái xe và tiềm ẩn một số nguy cơ về an toàn.

Nói chung, thổi gió lạnh vào kính chắn gió thực sự có thể có tác dụng làm tan sương, nhưng nó không thân thiện với người ngồi trong xe. Bạn nên bật điều hòa trước khi lái xe để bên trong xe khô từ từ, để lâu bên trong xe không bị sương mù. Đồng thời, không nên mở đối lưu bên ngoài để không làm nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe quá cao, gây khó chịu cho người lái. Ngoài ra, có thể mở cửa sổ hai bên, không khí bên trong xe sẽ hình thành đối lưu, từ đó giảm chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe, sương mù sẽ tự nhiên biến mất.

Ngoài ra, nếu nơi nào có băng tuyết sẽ xuất hiện trên mặt đường vào mùa đông sẽ khiến độ bám của lốp xe yếu đi. Nên khi bạn lái xe trên đường băng giá, bạn nên cố gắng lái thẳng và khi phải vượt cũng nên giữ khoảng cách đủ an toàn với phương tiện bị vượt. Khi gặp hiện tượng trượt bên, hãy bẻ nhẹ vô lăng theo hướng trượt bên, sau đó cơ thể trở lại trạng thái bình thường thì từ từ giảm tốc độ.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)