TIN TỨC » Kiến thức

Khởi đầu năm mới, nên mua gì để rước tài lộc, may mắn cả năm?

Thứ tư, 14/02/2024 05:56

Bước sang nắm mới, cũng là khởi đầu cho một năm, dân gian có phong tục mua những món đồ tượng trưng cho sự may mắn và mong một năm làm ăn phát tài, phát lộc. Hãy xem đó là những món đồ gì nhé.

1. Mua gì đầu năm để may mắn?

- Mua vàng cho cả năm sung túc

Vào mùng 10 Tết hằng năm, quan niệm dân gian truyền thống là mọi người sẽ mua vàng với mong muốn năm mới nhiều thuận lợi và may mắn, cầu tài lộc và thành công trong kinh doanh, cuộc sống. Việc này cũng được coi như một biện pháp tiết kiệm thông minh sau Tết, giúp duy trì nguồn tiền dành cho các chi tiêu khác trong năm, bảo vệ tài sản và thúc đẩy tinh thần lao động của mỗi người Việt.

- Mua muối lấy may

Từ xưa đến nay, người Việt luôn tin rằng mua muối vào ngày đầu năm có thể xua tan xú uế, chống lại tà ma và mang lại sự may mắn, tài lộc cho gia đình trong năm mới. Nếu gia chủ muốn cầu mong cho gia đình được hạnh phúc và bình an, công việc thăng tiến và ổn định thì hãy mua muối trong những ngày đầu năm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng không nên trả giá khi mua muối, nếu không sẽ mất đi sự may mắn và tài lộc để mọi việc trong năm được hanh thông.

- Mua lửa ngày mùng một

Theo quan niệm của người Việt, lửa là một vật phẩm mọi gia đình cần chuẩn bị. Lửa có thể đuổi đi những điều xấu xa và mang lại hạnh phúc cho gia chủ. Vì thế, phong tục mua diêm đầu năm mới vẫn được nhiều người Việt áp dụng từ xưa đến nay, những ngọn diêm được coi là tượng trưng cho ngọn lửa may mắn, sẽ giúp xua đuổi đi những điều không may và đem đến sự phát đạt cho gia đình.

Mặc dù đã có nhiều thay đổi trong cuộc sống hiện đại, nhưng phong tục mua diêm đầu năm vẫn được giữ lại và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, là minh chứng cho sự gắn bó giữa người Việt với văn hóa truyền thống của mình.

- Mua giấy xin chữ đầu xuân

Mỗi khi Tết đến, những bức thư pháp viết bằng mực đen trên giấy đỏ đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân Việt, đó là một trong những nét đẹp của văn hóa truyền thống Tết. Nhà nhà, người người đều đi mua giấy để viết chữ với hy vọng rằng cả năm sẽ được may mắn và bình an, mọi sự thuận lợi như những con thuyền trên dòng nước êm đềm.

- Mua cây tài lộc

Cây tài lộc, còn được gọi là cây may mắn, một trong những loài cây được yêu thích nhất của những ai đang văn phòng. Theo phong thủy, cây tài lộc mang lại cho gia chủ tài lộc và may mắn, giúp tinh thần luôn sảng khoái để đưa ra những quyết định chính xác. Cây tài lộc cũng là món quà tuyệt vời để trang trí các góc nhỏ hoặc làm quà tặng cho những người mình yêu quý, chúc cho họ tiếp tục thuận lợi, thành công hơn trên con đường sự nghiệp.

- Mua gốm cầu hanh thông

Theo quan niệm phong thủy, gốm có khả năng tăng cường sinh khí cho ngôi nhà và giúp cân bằng ngũ hành. Đồ gốm cũng là vật trang trí đẹp khiến cho ngôi nhà có sức sống hơn. Chính vì vậy, đầu năm mới, nhiều người sẽ lựa chọn mua một món đồ làm bằng gốm để cầu mong may mắn và sự thành đạt.

- Mua dầu cúng dường chư Phật

Việc dâng đăng cúng dường chư Phật trong những ngày đầu năm mới là một phong tục truyền thống, thể hiện lòng kính mến và tôn trọng với văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. Để đón nhận bình an, may mắn và sức khỏe cho gia đình, phật tử và các gia đình thường tới chùa, thiền viện để cầu nguyện và dâng hương.

Việc mua dầu dâng Phật cũng tùy thuộc vào tâm linh của từng gia đình, không bắt buộc phải mua nhiều hay ít. Việc làm này mang ý nghĩa cao đẹp, giúp gia chủ thêm lòng từ bi và sống đạo đức hơn. Chỉ cần tâm tịnh và chân thành, mỗi giọt dầu cúng Phật cũng đủ để làm sáng tỏ con đường tâm linh cho con người.

(Bài viết mang tính chất tham khảo).

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới