TIN TỨC » Kiến thức

Không có bí quyết làm giàu nào. Người giàu đều có 4 đặc điểm này để quản lý tiền dễ dàng

Chủ nhật, 27/10/2024 16:11

Không có bí quyết nào để làm giàu. Những đặc điểm tính cách cá nhân như tập trung, kỷ luật tự giác, phát triển kỹ năng chuyên môn và thiết lập khái niệm quản lý rủi ro là chìa khóa để làm giàu.

Nhiều người coi sự giàu có hay danh tiếng đồng nghĩa với thành công. Vì vậy, các thư viện và hiệu sách cung cấp hàng nghìn cuốn sách, nghiên cứu và bài viết dạy bạn cách trở nên giàu có.

Các tác giả này nhắm vào mong muốn làm giàu của công chúng, tin rằng có một bí mật nào đó chưa được biết đến để tích lũy của cải. Các tín đồ chi hàng ngàn đô la để tìm kiếm các chuyên gia sẵn sàng tiết lộ bí quyết làm giàu của họ. Các nhà văn hiện đại đang tràn ngập các kệ hàng với những lời khuyên, thủ thuật và bí mật trong sách. Tuy nhiên, độc giả của họ bỏ lỡ một thực tế là tiền không đến tay những người mua sách hay tham dự hội thảo mà đến tay các tác giả và diễn giả.

Nếu muốn tạo ra sự giàu có, bạn cần phải hành động

Việc tích lũy của cải không đạt được thông qua việc đọc hoặc nghe các bài phát biểu một cách thụ động mà thông qua hành động. Kiến thức giống như tiềm năng hoặc năng lượng được lưu trữ. Chỉ khi kiến ​​thức được sử dụng hoặc chuyển hóa thành hành động thì giá trị của nó mới có thể được phát huy. Nếu muốn tạo ra sự giàu có, bạn cần phải hành động chứ không chỉ mơ ước. Phát triển một ngành mới như Elon Musk hay đầu tư như Warren Buffett.

Không có bí mật hay con đường tắt nào để làm giàu (ngoại trừ việc kết hôn với một người giàu có). Tuy nhiên, những người ở đỉnh kim tự tháp giàu có vẫn có một số đặc điểm khác nhau.

Nếu muốn đạt được mục tiêu giàu có trong tương lai, bạn phải hành động chứ không phải đọc hoặc nghe một cách thụ động các bài phát biểu.

4 đặc điểm chính để tạo ra sự giàu có:

Hãy nhìn những người đã đạt được những kết quả phi thường. Những thói quen của họ không phải do di truyền mà là nhờ sự học hỏi và làm việc chăm chỉ. Việc phát triển những phẩm chất này không phải dễ nhưng cũng không khó, chỉ cần bạn có quyết tâm và kiên trì là bạn có thể làm được. Mặc dù một số người có bẩm chất bẩm sinh về một hoặc một đặc điểm nào đó, nhưng trên thực tế, mọi người đều có những đặc điểm này.

1. Tập trung

Cuộc sống hàng ngày tràn ngập đủ loại phiền nhiễu. Một số là quan trọng, nhưng hầu hết đều không liên quan. Tập trung là khả năng đặt ra mục tiêu và tập trung nỗ lực của bạn cho đến khi hoàn thành. Việc tích lũy của cải đòi hỏi nhiều năm tích lũy, thậm chí cả đời. Mặc dù sự may mắn bất ngờ có thể giúp bạn tiết kiệm được vài năm làm việc chăm chỉ nhưng rốt cuộc chỉ có một số ít người may mắn như vậy.

Sự giàu có của hầu hết mọi người được tích lũy dần dần từng chút một bằng cách đầu tư một phần thu nhập của họ một cách khôn ngoan. Bằng cách tập trung vào mục tiêu của mình, bạn có thể tránh đi sai đường, đánh mất cơ hội hoặc lãng phí thời gian, năng lượng và vốn. Paul Samuelson, người Mỹ đầu tiên đoạt giải Nobel Kinh tế, đã khuyên: “Đầu tư cần có thời gian giống như xem sơn khô hay cỏ mọc. Nếu bạn muốn có hứng thú, hãy đầu tư tới Las Vegas với 800 USD”.

2. Kỷ luật tự giác

Kỷ luật tự giác, tức là khả năng kiểm soát suy nghĩ và hành vi của mình. Một số người còn định nghĩa kỷ luật tự giác là “khả năng trì hoãn sự hài lòng”. Đầu tư đòi hỏi phải tiết kiệm một phần thu nhập của bạn một cách thường xuyên. Ví dụ, từ chối tiêu dùng để được thỏa mãn ngay lập tức. Những người không thể kiểm soát số tiền họ chi tiêu sẽ gặp khó khăn trong việc giữ được tài sản của mình.

Hầu hết những người thành công đều không có năng khiếu hay sở hữu chỉ số IQ như thiên tài; họ chỉ là những người bình thường biết cách kết nối những nỗ lực của ngày hôm nay với thành công của ngày mai. Theo diễn giải của nhà hài hước người Mỹ Will Rogers, kỷ luật tự giác có thể ngăn bạn tiêu tiền vào những thứ bạn không cần để làm hài lòng những người bạn không thích.

3. Kỹ năng chuyên môn

Nhiều người nhầm lẫn kiến ​​thức với chuyên môn. Cái trước xuất phát từ việc đọc và kinh nghiệm; cái sau đề cập đến khả năng sử dụng kiến ​​thức để đạt được những kết quả nhất định.

Một ví dụ là sự khác biệt giữa bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật. Cả hai đều là bác sĩ và mặc dù các bác sĩ chăm sóc sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân nhưng họ thiếu kỹ năng thực sự để hoạt động trong phòng phẫu thuật. Tương tự như vậy, các bác sĩ phẫu thuật thường thiếu các kỹ năng chẩn đoán bệnh như bác sĩ. Cả hai nghề nghiệp đều yêu cầu chuyên môn cụ thể để nổi bật giữa các đồng nghiệp. Các chuyên gia có thể xác định các biến chứng hoặc vấn đề tiềm ẩn và sau đó thực hiện các điều chỉnh cần thiết để duy trì trạng thái bình thường.

Các nhà đầu tư thành công cần học cách áp dụng phân tích kế toán, tài chính và chứng khoán. Kiến thức chuyên môn được xây dựng thông qua việc áp dụng kiến ​​thức một cách khách quan và nhất quán, hay điều mà các nhà nghiên cứu gọi là “thực hành có chủ ý”. Ngoài ra, bạn cần liên tục luyện tập những phần chưa quen. Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể trở thành chuyên gia mà bạn mong muốn bằng cách thực hiện những việc mà bạn không biết cách thực hiện. Các chuyên gia được tạo ra chứ không phải được sinh ra.

Nhiều kênh đầu tư làm giảm rủi ro đầu tư.

4. Quản lý rủi ro

Tương lai là điều chưa biết trước và luôn có những rủi ro trong mọi khía cạnh của sự tồn tại của con người. Các nhà đầu tư thành công phải hiểu các loại rủi ro có thể tiềm ẩn, cố gắng giảm khả năng xảy ra (tần suất) và giảm thiểu tổn thất liên quan (mức độ lớn). George Soros, nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, có triết lý đầu tư tập trung vào những khoản lỗ có thể xảy ra. Ông nói: “Điều quan trọng không phải là bạn đúng hay sai mà là bạn kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai”.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)