TIN TỨC » Kiến thức

Không còn xếp loại học lực giỏi, trung bình, yếu, kém từ năm học 2024-2025: Cách xếp loại nào sẽ thay thế?

Thứ hai, 28/10/2024 16:24

Bắt đầu từ năm học 2024-2025 sẽ có nhiều thay đổi trong cách xếp loại học lực, phụ huynh và học sinh cần lưu ý!

Không còn xếp loại học lực giỏi, trung bình, yếu, kém

Kể từ năm học 2024-2025, học sinh bậc THPT và THCS không còn xếp loại học lực theo điểm trung bình các môn học, đồng thời không còn điểm trung bình các môn học trong học bạ.

Cụ thể, năm học 2024 - 2025, tất cả các khối lớp ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đều thực hiện việc đánh giá học lực, rèn luyện của học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

Từ năm học 2024-2025, học sinh bậc THPT và THCS không còn xếp loại học lực theo điểm trung bình các môn học (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, đối với môn học đánh giá bằng nhận xét sẽ có 2 mức: Đạt, chưa đạt; những môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Mức tốt: Tất cả môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá ở mức đạt. Tất cả môn đánh giá bằng nhận xét và điểm số thì có điểm từ 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt 8,0 trở lên.

Mức khá là tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét ở mức đạt; điểm số các môn 5,0 trở lên, trong đó ít nhất 6 môn có điểm trung bình đạt 6,5 trở lên.

Mức đạt có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét ở mức chưa đạt, ít nhất 6 môn có điểm từ 5,0 trở lên; không có môn học nào dưới 3,5 điểm.

Mức chưa đạt là các trường hợp còn lại.

Vì thế, từ năm học này, cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông sẽ không còn các mức học lực: giỏi; trung bình;yếu; kém. Không chỉ thay đổi ở việc xếp loại học lực mà danh hiệu học tập của học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông từ năm học này cũng không còn danh hiệu Học sinh Tiên tiến.

Sẽ có một số thay đổi trong cách xếp loại học lực kể từ năm học 2024-2025

Cách xếp loại nào sẽ thay thế?

Nếu như các năm học trước, các nhà trường dạy cả Chương trình 2006 và Chương trình 2018 thì việc xếp loại còn lẫn lộn ở các mức: giỏi; trung bình; yếu; kém còn có thể chấp nhận được.

Nhưng, bắt đầu từ năm học 2024-2025, Chương trình 2018 đã áp dụng đồng loạt ở các khối lớp. Vì thế, tên gọi trong xếp loại học lực học sinh cũng phải thay đổi để đồng nhất tên gọi với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không chỉ thay đổi ở việc xếp loại học lực mà danh hiệu học tập của học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông từ năm học này cũng không còn danh hiệu Học sinh Tiên tiến.

Từ năm học này, danh hiệu học tập chỉ còn danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.

Danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Ngoài ra, học sinh còn được hiệu trưởng nhà trường khen thưởng khi có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học. Hoặc, học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới