TIN TỨC » Kiến thức

Không dùng chất bảo quản, phương pháp độc lạ này giúp người Afghanistan bảo quản nho tươi ít nhất 6 tháng

Chủ nhật, 12/09/2021 07:53

Không dùng chất bảo quản, chỉ áp dụng phương pháp truyền thống nhưng người dân ở Afghanistan vẫn giữ được nho và các loại trái cây tươi nguyên trong vòng vài tháng mà không bị thối, hỏng.

Như chúng ta đều biết, rất khó để giữ trái cây tươi vỏ mỏng ở trạng thái chín mọng nước lâu hơn một vài tuần mà không có một trong các biện pháp can thiệp công nghệ đặc biệt như để trong tủ lạnh hay dùng chất bảo quản.

Gangina - phương pháp bảo quản nho tươi ít nhất 6 tháng

Nhưng người Afghanistan từ lâu đã sử dụng một phương pháp cổ xưa để giữ cho trái cây tươi ngon và ăn được trong những tháng mùa đông. Bởi mùa đông là thời điểm hiếm khi hái được trái cây tươi. Phương pháp này có tên là Gangina - một phương pháp truyền thống để giữ nho và các loại trái cây khác tươi ngon trong vài tháng, bằng cách giữ chúng trong các chum làm bằng đất ướt.

Với phương pháp gangina, người dân ban đầu phải lọc, loại bỏ những quả nho bị hỏng trước, sau đó cho chúng vào gangina. Nếu để lẫn một quả thối hoặc dập nát sẽ làm hỏng cả mẻ nho. Chỉ những trái nho to, đạt chất lượng mới được đem đi bảo quản. Sau khi được lọc kỹ lưỡng, những trái nho to ngon được "niêm phong" trong các gangina làm bằng hai lớp đất ướt, có hình dáng giống như chiếc chum đất. Chum này sẽ để ngoài nắng cho khô, sau đó để nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu được bảo quản đúng cách, phương pháp này có thể giữ cho nho được hái vào mùa thu tươi cho đến mùa xuân năm sau. Mỗi thùng có thể chứa được khoảng 1 kg nho.

Abdul Manan - một người nông dân chia sẻ rằng chum đất gangina cần phải kín gió và để ở nơi râm mát nhằm đảm bảo trái cây bên trong luôn tươi ngon và không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vào mùa đông hoặc mùa xuân, khi nhu cầu về trái cây tăng cao và được giá, những người nông dân như Abdul Manan sẽ mang số nho được bảo quản bằng gangina để bán. Nhờ phương pháp bảo quản đặc biệt mà những người sống bằng nghề trồng nho ở Afghanistan đã có thu nhập tốt hơn, duy trì được cuộc sống.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới